Hỗ trợ heo giống cho hộ nghèo

DUY THÁI - PHƯƠNG DUNG 31/05/2013 10:03

UBND huyện Phước Sơn đang thực hiện thí điểm dự án nuôi heo lai kết hợp với heo địa phương để cung cấp heo giống cho các hộ nghèo trong huyện. Đây là mô hình chăn nuôi khá mới, nhưng bước đầu đã gặt hái được nhiều thành công.

Được triển khai từ cuối năm 2011, đề án nuôi heo lai kết hợp với heo địa phương (heo đen) để tạo ra heo thương phẩm đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho gần 100 hộ dân nghèo, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình do Phòng NN&PTNT huyện thực hiện, giao cho 3 hộ dân ở xã Phước Năng và Phước Công gây giống. Để thực hiện dự án này, các hộ đăng ký chăn nuôi phải xây dựng chuồng trại đảm bảo, thực hiện tốt các quy định phòng dịch thú y. Phòng NN&PTNT huyện cung cấp giống, thức ăn cho người chăn nuôi và đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Ban đầu 3 hộ dân được chọn nuôi thí điểm 24 con heo giống với kinh phí đầu tư 10 triệu đồng/mô hình. Đến nay, những con heo giống đã sinh sản được hơn 100 con. Chị Dương Thị Liễu (thôn 2, xã Phước Năng) - một trong những chủ hộ thí điểm, cho biết sau gần 2 năm thử nghiệm mô hình với 8 con heo giống ban đầu, đến nay đàn heo của chị có 48 con heo con. “Mỗi năm heo giống đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ  8 - 9 con. Nhìn chung heo sinh sản tốt, phù hợp với điều kiện nơi đây. Chính quyền hỗ trợ thức ăn chăn nuôi là 1,8 triệu đồng/tháng, chúng tôi chỉ bỏ công chăm sóc. Trung bình cứ 10 con heo thì chính quyền lấy 7 con để phân phát cho bà con, còn hộ chăn nuôi được nhận 3 con cũng tạo thêm nguồn thu nhập để phát triển” - chị Liễu nói.

Cũng theo chị Liễu, heo đen giống có giá thành cao (từ 700 nghìn đồng - 1 triệu đồng/con khoảng 5kg), do vậy nhiều hộ nghèo không thể mua nổi. Nhờ có sự hỗ trợ của chính quyền mà người dân được nhận heo chăm sóc. Giá thành heo đen thương phẩm trên thị trường hiện nay khá cao (khoảng 100 nghìn đồng/kg heo hơi), nếu người nghèo được cấp heo nuôi dưỡng tốt và tiếp tục gây giống thành công thì trong tương lai heo đen thương phẩm sẽ là nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống bà con. Địa hình Phước Sơn nhiều đồi núi, khí hậu thoáng mát và tận dụng nguồn thức ăn phong phú tại chỗ… là điều kiện tốt cho giống heo này sinh trưởng và phát triển. Nắm bắt được ưu thế đó, Phòng NN&PTNT huyện đã tiếp tục đầu tư nhân rộng mô hình chăn nuôi ra các xã. Từ 24 con heo giống được nuôi thí điểm ban đầu, đến nay huyện đã nhân lên hơn 30 con heo giống cung cấp cho các hộ chăn nuôi để tiếp tục gây giống cung cấp cho các hộ nghèo. Ông A Lăng Ngọc - chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Đây là mô hình chăn nuôi khá thành công theo đề án của huyện, bước đầu đạt hiệu quả 60 - 70%. Những lứa heo phân phát cho người nghèo hiện phát triển tốt. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp heo con cho các hộ nghèo để phát triển heo thương phẩm, đồng thời sẽ kiểm tra nghiêm ngặt theo quy trình chăn nuôi thú y để đàn heo phát triển tốt”.

DUY THÁI - PHƯƠNG DUNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ heo giống cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO