Hỗ trợ ngư dân bám biển

LÊ THU - QUANG SƠN 03/04/2019 14:19

Nhiều năm qua, xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) đầu tư phát triển mạnh hoạt động khai thác, đánh bắt trên biển giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, nâng cao thu nhập và góp phần quan trọng khẳng định chủ quyền biển đảo.

Hơn 20 năm gắn bó với biển, thu nhập từ đánh bắt đã giúp cho ông Lê Duy Hãnh (thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh) có điều kiện xây nhà ở kiên cố, lo cho con ăn học, có cuộc sống ổn định. Ông Hãnh chia sẻ: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên sản lượng cá rất nhiều, đặc biệt là cá trích, cá hố. Trung bình mỗi chuyến đi biển, tôi thu về 3 - 5 tạ cá. Từ đầu năm 2019 đến nay gia đình tôi tích lũy thêm được số vốn kha khá từ việc đánh bắt”. Nhờ nguồn lợi từ biển nên nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư, cải hoán tàu thuyền quy mô hơn cho những chuyến vươn khơi đạt năng suất cao. Ông Nguyễn Văn Minh (thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh) cho biết: “Mấy năm trước tôi thường xuyên đi làm công cho các chủ tàu ở Núi Thành, nhưng sau này nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách nên tôi có điều kiện đóng tàu vươn khơi đánh bắt dài ngày, hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Toàn xã Tam Thanh hiện có khoảng 1.600 hộ dân với hơn 6.000 nhân khẩu, trong đó hơn 70% số hộ sống dựa vào nghề biển. Sản lượng khai thác trong năm 2018 ước đạt 4.600 tấn. Xác định ngư nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, trong những năm qua, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể luôn quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển. Trong đó, hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để mua sắm ngư lưới cụ, đóng mới tàu thuyền công suất lớn để đánh bắt xa bờ, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, địa phương đã thành lập nghiệp đoàn nghề cá với 5 tổ đoàn kết đánh bắt trên biển để hỗ trợ nhau trong đánh bắt và cứu nạn cứu hộ. Ông Trần Văn Bé - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Thanh cho biết thêm: “Thông qua nghiệp đoàn nghề cá, chúng tôi tuyên truyền cho người dân nắm rõ quy định pháp luật về khai thác đánh bắt trên biển, không xâm phạm ngư trường của nước khác. Bên cạnh đó, vận động ngư dân tham gia bảo vệ ngư trường, không dùng chất nổ và xung điện trong đánh bắt làm ảnh hưởng đến nguồn lợi hải sản, ảnh hưởng môi trường”.

Với sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, ngư dân Tam Thanh đã và đang tạo được sự gắn kết, làm nên sức mạnh tập thể, giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn khơi bám biển. Qua đó góp phần vào sự phát triển chung của địa phương và giữ gìn an ninh biển đảo quốc gia.

LÊ THU - QUANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ ngư dân bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO