Hỗ trợ người nghèo an cư

TƯỜNG QUÂN 17/08/2017 08:32

Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người nghèo không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận các cấp ở TP.Tam Kỳ, mà còn thể hiện tính nhân văn, giúp người nghèo an cư để vươn lên trong cuộc sống.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho ba chị em nhà bà Ung Thị Thanh (phường An Phú). Ảnh: T.QUÂN
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho ba chị em nhà bà Ung Thị Thanh (phường An Phú). Ảnh: T.QUÂN

Những năm trước đây, ba chị em bà Ung Thị Thanh, Ung Thị Thu và Ung Thị Cúc (ở khối phố An Hà Trung, phường An Phú) sống chung trong căn nhà cấp bốn đã xuống cấp trầm trọng. Bà Ung Thị Cúc cho biết, chị em bà không ai có chồng nên sống chung trong căn nhà do cha mẹ để lại. Căn nhà được xây dựng tạm bợ, lại phải chống chịu với thời tiết khắc nghiệt của vùng cát phía đông Tam Kỳ. Mùa nắng, cột kèo có khi nứt gãy, làm sập cả phần mái sau chái bếp. Mùa mưa, từ nhà trên đến nhà dưới đều bị dột, mưa tạt khắp nhà. “Chị em chúng tôi luôn cố gắng làm lụng để có tiền sửa nhà. Nhưng làm nông với vài ba sào đất, thêm làm thuê làm mướn cũng chỉ dành dụm được vài triệu đồng” - bà Cúc chia sẻ. Năm 2016, biết được hoàn cảnh khó khăn của chị em bà Thanh, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú đã lập hồ sơ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ và tỉnh hỗ trợ xây nhà mới. Sau khi khảo sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ gia đình bà Thanh 30 triệu đồng. Có số tiền này, chị em bà Thanh vay mượn thêm của bà con, anh em để xây dựng căn nhà mới trị giá 60 triệu đồng, hoàn thành ngay trước mùa mưa năm nay.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ trao tặng phương tiện sản xuất cho hộ nghèo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ trao tặng phương tiện sản xuất cho hộ nghèo.
Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TP.Tam Kỳ có 12 trường hợp được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 345 triệu đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 1 trường hợp, thành phố hỗ trợ 6 trường hợp, các địa phương tự vận động hỗ trợ 5 trường hợp. Đối với việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở, toàn thành phố hỗ trợ 18 trường hợp với tổng trị giá hơn 219 triệu đồng; trong đó, thành phố hỗ trợ 10 nhà, các địa phương tự vận động hỗ trợ 8 nhà.

An Phú là phường vùng ven của TP.Tam Kỳ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Hàng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam phường luôn xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát để đề nghị mặt trận cấp trên hỗ trợ người dân khó khăn có nhà xuống cấp sửa chữa hoặc xây nhà mới. Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hỗ trợ 2 trường hợp với trị giá mỗi nhà 30 triệu đồng để xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống. Ông Lê Minh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú cho biết: “Hàng năm, Mặt trận phường luôn tích cực vận động để xây dựng nguồn quỹ vì người nghèo. Bên cạnh đó, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn, bà con xa quê để có thêm nguồn hỗ trợ cho nhiều hộ khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà mới. Riêng năm nay, phường đã hỗ trợ 3 hộ dân (mỗi hộ 15 triệu đồng) để sửa chữa nhà ở. Các nhà đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Hỗ trợ người nghèo cải thiện nhà ở là một nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ thực hiện thường xuyên thông qua Quỹ vì người nghèo. Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ cho hay: “Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ đang tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ vì người nghèo từ đóng góp của cán bộ, công chức thành phố và từ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài địa bàn. Nguồn quỹ này sẽ được dành một phần lớn cho việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người nghèo. Việc chọn trường hợp hỗ trợ luôn được chúng tôi kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, triển khai kịp thời đúng đối tượng, đảm bảo hiệu quả sử dụng”.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người nghèo an cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO