Hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22: Hoàn thành dứt điểm trước 27.7.2017

LÊ DIỄM 23/02/2017 09:12

Hôm qua 22.2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công (NCC) với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời ấn định thời gian hoàn thành trước 27.7.2017.

Dù nhà cửa đã xuống cấp trầm trọng, vì “kiêng tháng Giêng”, gia đình bà Phan Thị Thanh (xã Tiên Lộc, Tiên Phước) vẫn chờ sang tháng 2 âm lịch mới khởi công xây mới. Ảnh: D.L
Dù nhà cửa đã xuống cấp trầm trọng, vì “kiêng tháng Giêng”, gia đình bà Phan Thị Thanh (xã Tiên Lộc, Tiên Phước) vẫn chờ sang tháng 2 âm lịch mới khởi công xây mới. Ảnh: D.L

Kiêng tháng Giêng

Ngay sau khi UBND tỉnh triển khai tái khởi động đề án, các địa phương đã tiến hành ngay việc rà soát số nhà còn phải hỗ trợ, số nhà chuyển từ sửa chữa sang xây mới, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến thực hiện ngay. Đồng thời tổ chức cho NCC được hỗ trợ làm nhà tiến hành ký cam kết thực hiện với UBND cấp xã, phường để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, vì thời tiết trước tết không thuận lợi, sau tết gặp nhiều trở ngại ở các địa phương, tỷ lệ hoàn thành hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở đều đạt thấp.
Quan niệm “tháng Giêng không kiêng cũng cữ” đã thành nếp quen trong tâm thức người Việt. Vậy nên dù ngôi nhà có cũ, hư hại nhiều chỗ, vợ chồng ông Nguyễn Tấn Sơn (con liệt sĩ, ở thôn 4 xã Tiên Lộc, Tiên Phước) vẫn ráng chờ hết tháng Giêng mới tính chuyện đập bỏ ngôi nhà cũ để xây mới. Bà Phan Thị Thanh (vợ ông Sơn) nói: “Nhà tôi hư hỏng quá nhiều rồi, nên làm đơn xin và được xã đưa vào danh sách hỗ trợ từ năm 2013 kia. Nhưng cũng trong năm đó chính sách hỗ trợ tạm dừng, vì khó khăn nên không thể tự làm nhà được. Trước Tết Đinh Dậu xã đã thông báo nhà tôi được hỗ trợ xây mới, nhưng mưa gió vả lại cũng cận tết nên không làm được”. Bà Thanh cũng nói rằng phải qua tháng 2 âm lịch mới động thổ, chứ tháng Giêng không ai làm nhà. Ngoài phần hỗ trợ 40 triệu đồng của Nhà nước, vợ chồng bà đã bàn tính với nhau sử dụng cây cối trong vườn làm đòn tay, rui mè và cửa. Công cán thì ngoài mượn thợ xây chính, vợ chồng bà cố gắng ngày đêm ra công để làm, tránh bớt chi phí tăng thêm, bởi khả năng có hạn.

Theo đề án đã được phê duyệt, thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ, giai đoạn 2011 - 2015 toàn tỉnh có 22.633 trường hợp cần được hỗ trợ cải thiện nhà ở (xây mới 7.164 nhà, sửa chữa 15.469 nhà) với tổng kinh phí 595,94 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, khi mới hỗ trợ được 11.604 trường hợp thì đề án tạm dừng do thiếu kinh phí. Đến cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Quảng Nam tiếp tục thực hiện đề án theo Quyết định 22 với 10.079 trường hợp chưa cải thiện nhà ở (trong thời gian đề án tạm dừng, có một số trường hợp đã vận động cải thiện nhà ở từ các nguồn hỗ trợ khác). Từ khi tái khởi động đến nay, toàn tỉnh chỉ mới hoàn thành hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2.724 nhà, nhiều địa phương tỷ lệ hoàn thành rất thấp, nhất là khu vực miền núi.

Ông Ngô Văn Tý (con liệt sĩ, ở thôn 5 xã Tiên Lộc, Tiên Phước) được hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa phần mái và mở rộng thêm căn nhà chính để thờ tự. Ông Tý định bụng sửa chữa trước tết để kịp đón xuân, nhưng thấy trời cứ mưa dai dẳng nên đành khất lại, và nay thì cũng chờ qua tháng 2 âm lịch mới dỡ ra sửa chữa. Bà Nguyễn Thị Xê (vợ ông Tý) nói: “Nhà cũng đã hư hỏng nhiều vì làm lâu rồi. Ngoài 20 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ chắc cũng phải thêm cây cối trong vườn, với công nhà bỏ ra nữa. Được hỗ trợ vậy là mừng lắm rồi, nói thật chứ làm nông mà tiết kiệm, dành dụm cả năm chưa chắc được 20 triệu đồng để sửa nhà”.

Cam kết hoàn thành trước 27.7

Tại cuộc họp, theo báo cáo của UBND huyện Thăng Bình, số lượng nhà ở NCC được hỗ trợ cải thiện mà đề án đã phê duyệt khá lớn, đến 2.244 nhà sửa chữa và xây mới, trong số đó còn 1.319 nhà chưa được thực hiện. Ông Trần Văn Thức - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình thông tin, kinh phí tỉnh đã chuyển về cho huyện, địa phương sẽ thực hiện ngay việc hỗ trợ cho những nhà đã tự bỏ tiền ra làm trước. Số còn lại huyện sẽ cố gắng thực hiện hoàn thành trước thời điểm 27.7.2017. Tuy nhiên, ông Thức cũng kiến nghị: “Trong khi thực hiện, Thăng Bình gặp phải một số khó khăn là nhà sửa chữa nhưng dỡ ra hư hỏng nặng nên xin chuyển từ sửa chữa sang xây mới; có những hộ đã có quyết định hỗ trợ nhưng chưa thể làm nhà vì chưa xem được ngày, gia đình có người chết, đau ốm… không thể làm kịp thời hạn. Sau ngày 27.7.2017, có thể cho NCC tiếp tục làm và vẫn thực hiện chính sách hỗ trợ có được không?”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn trả lời rằng, số nhà xây mới không được thay đổi, kinh phí không được tăng, nên Thăng Bình phải tự điều tiết trong nguồn kinh phí đã được duyệt. Và nhà không làm, không hoàn thành trước ngày 27.7.2017 sẽ không hỗ trợ, bởi không tích cực triển khai chứng tỏ không quá bức xúc về nhà ở.

Dự họp trực tuyến, các địa phương trong tỉnh đều cam kết sẽ hoàn thành hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở trước ngày 27.7.2017. Trong đó, từ nay đến ngày 24.3.2017, các địa phương sẽ bám sát, đôn đốc thực hiện hoàn thành đối với số nhà ở thuộc diện sửa chữa đã khởi công và đăng ký sẽ khởi công trong tháng 2 âm lịch. Trong số nhà còn lại, toàn tỉnh có 601 hộ NCC chưa đăng ký làm nhà với các nguyên nhân chủ yếu là chưa xem được ngày, đã được hỗ trợ từ các nguồn khác, không đủ điều kiện để bổ sung thêm kinh phí cải thiện nhà ở, đợi chủ trương chuyển hỗ trợ từ sửa chữa sang xây mới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn yêu cầu các địa phương cần vận động NCC thực hiện, nếu không làm phải có cam kết “không thực hiện” bằng văn bản. Trường hợp không làm được vì không có kinh phí thêm vào thì địa phương có trách nhiệm huy động nguồn lực tại chỗ, các nguồn lực xã hội hóa để giúp đỡ NCC làm nhà. Như cách làm của Tam Kỳ, ngoài nguồn ngân sách từ Quyết định 22 của Chính phủ, thành phố hỗ trợ thêm 10 triệu đồng đối với nhà xây mới và 5 triệu đồng nhà sửa chữa. Riêng đối với nhóm trường hợp NCC đã có quyết định hỗ trợ, nhưng qua đời trong thời gian chờ đợi, tỉnh chủ trương vẫn tiếp tục hỗ trợ cho thân nhân NCC đang ở trong nhà đó. UBND tỉnh cũng yêu cầu, sau cuộc họp trực tuyến, các địa phương chuyển ngay số tiền tỉnh đã cấp hỗ trợ đến những trường hợp tự bỏ kinh phí ra làm nhà trước.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22: Hoàn thành dứt điểm trước 27.7.2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO