Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

NAM PHƯƠNG 26/06/2023 15:41

(QNO) - Ngày 26/6, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non (GDMN) vùng khó khăn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2030”.

 
Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em vùng khó khăn. Ảnh: N.P

Đối tượng áp dụng là các cơ sở GDMN có trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc các huyện nghèo; các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mục tiêu kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng GDMN, tạo điều kiện cho trẻ em mầm non vùng khó khăn có cơ hội đến trường; phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, giảm hộ nghèo phát triển toàn diện kinh tế - xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 7% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN, trong đó có 30% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 50% các huyện tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đến năm 2030, có ít nhất 12% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 80% các huyện tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Đối với giáo viên, phấn đấu đến năm 2025, bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đến năm 2030, bồi dưỡng 80% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đối với cơ sở GDMN, đến năm 2025, xóa bỏ 100% phòng học tạm và phòng học nhờ; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời cho các điểm trường, bộ đồ chơi trong lớp cho các nhóm lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO