Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

THÁI BÌNH 20/07/2016 10:10

Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên triển khai tại địa bàn huyện Nam Giang cùng với nhiều hợp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số góp phần ổn định đời sống của đồng bào nơi đây.

Năm 2015, trên địa bàn các xã Cà Dy, Tà Bhing, Chà Val, Đắc Pre và Đắc Pring có nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư và đưa vào sử dụng. Như ở thôn Pà Căng, xã Cà Dy đã có công trình nước sạch tự chảy kiên cố. Bà Bnướh Lào, một người dân ở đây, nói: “Từ ngày có hệ thống nước sạch, tôi không còn đi bộ hàng cây số đến suối để lấy nước như mấy năm trước. Giờ chỉ đi vài trăm mét là lấy nước sạch về nấu ăn được rồi, các cháu của tôi có nước tắm nên phấn khởi lắm”. Để các công trình đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả, cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án (BQLDA) giảm nghèo thường xuyên đến cơ sở kiểm tra, hướng dẫn bà con sử dụng, vận hành công trình. Ông Võ Hữu Thiên - cán bộ tư vấn BQLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Nam Giang cho hay: “Các công trình cộng đồng này rất thiết thực, ví dụ như công trình nước sạch được bà con đấu thầu làm và lập ra tổ tự quản để vận hành, sử dụng. Cũng nhờ có nguồn nước sạch từ hệ thống này đã góp phần cải thiện chất lượng đời sống người dân”.

Cấp bò giống sinh sản cho hộ nghèo vùng dự án. Ảnh: T.B
Cấp bò giống sinh sản cho hộ nghèo vùng dự án. Ảnh: T.B

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nam Giang đã có 11 công trình cơ sở hạ tầng được dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Nam Giang triển khai xây dựng. Trong đó, có 5 công trình cộng đồng đấu thầu xây dựng, 6 công trình còn lại do các đơn vị xây dựng đảm bảo năng lực thi công đấu thầu cạnh tranh. Là đơn vị trực tiếp thi công các công trình phục vụ dân sinh, ông Thái Minh Hoàng - Phó Giám đốc BQLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Nam Giang thông tin thêm: “Với các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là công trình mang tính chất cộng đồng đã giúp cho người dân tự ý thức trong quá trình triển khai xây dựng cũng như bảo quản tốt công trình sau khi hoàn thành. Đây cũng là nền tảng quan trọng để tiếp tục thực hiện các danh mục đầu tư tiếp theo, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số”.

Cùng với hợp phần phát triển cơ sở hạ tầng, thì dự án còn triển có các tiểu dự án hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số của huyện như: trồng lúa nước, ngô lai, hỗ trợ cây giống con vật nuôi. Đồng thời cán bộ quản lý dự án (hay còn gọi là cán bộ hướng dẫn viên cộng đồng CF) trực tiếp xuống tận địa bàn thôn, bản hướng dẫn kỹ thuật cho đồng bào theo từng công đoạn sản xuất. Ông Nguyễn Hoàng Thanh - Trưởng BQLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đối với công trình cơ sở hạ tầng thì trong năm 2015 BQLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Quảng Nam đã triển khai xây dựng được 33 công trình trên địa bàn 15 xã của vùng dự án. Bên cạnh đó có 29 tiểu dự án trong hợp phần sinh kế bền vững như: chăn nuôi bò, dê, sản xuất lúa nước, ngô lai, cải tạo vườn tạp… Không chỉ ở huyện Nam Giang mà tất cả công trình đã được bàn giao, đưa vào sử dụng tại các huyện Nam Trà My và Phước Sơn bước đầu đã phát huy được tính thiết thực, tác động tích cực đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng dự án”.

THÁI BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO