Hỗ trợ sinh kế cho người dân lưu vực thủy điện

VIỆT QUANG 09/09/2023 15:46

(QNO) - Công ty Thủy điện Sông Bung tiếp tục dành các nguồn lực để triển khai hiệu quả chương trình sinh kế cho người dân lưu vực các hồ thủy điện Sông Bung 2 và Sông Bung 4.

Công ty Thủy điện Sông Bung dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng thủy điện. Ảnh: VIỆT QUANG
Công ty Thủy điện Sông Bung dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng thủy điện. Ảnh: VIỆT QUANG

Để hỗ trợ người dân lưu vực thủy điện phát triển sinh kế, vào tháng 4/2023, Công ty Thủy điện Sông Bung phối hợp với UBND huyện Nam Giang thả 30 nghìn con giống cá trắm cỏ và cá mè xuống lòng hồ thủy điện Sông Bung 4. Công ty cùng ngành nông nghiệp huyện Nam Giang tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong quản lý và khai thác nguồn lợi thủy sản vì mục tiêu trước mắt lẫn lâu dài.

Ông Trịnh Thế Dũng - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết, từ khi thành lập vào tháng 5/2015 đến năm 2022, doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với UBND huyện Nam Giang, ngành nông nghiệp huyện, các xã Zuôih, Laêê và Tà Pơơ triển khai hỗ trợ an sinh xã hội như tặng quà Tết cho các hộ nghèo; hỗ trợ học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng áo ấm, vở, chăn, quạt, thiết bị điện cho học sinh và trường học; tặng cho các trạm y tế xã giường bệnh, tủ thuốc y tế...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc cho người dân với kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng. “Trong năm 2023, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ an sinh cho người dân gần 500 triệu đồng, nhằm mục đích ổn định cuộc sống cho người dân vùng thủy điện" - ông Dũng nói.

Công ty Thủy điện Sông Bung thả cá giống giúp người dân tạo sinh kế. Ảnh: VIỆT QUANG
Công ty Thủy điện Sông Bung thả cá giống giúp người dân tạo sinh kế. Ảnh: VIỆT QUANG

Còn ông Lê Đình Bản - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung thông tin thêm, mới đây UBND huyện Nam Giang có văn bản gửi công ty đề nghị hỗ trợ kinh phí cho người dân lưu vực hồ thủy điện trên địa bàn huyện Nam Giang thực hiện mô hình sinh kế phát triển sản xuất. Theo đó, địa phương đề nghị hỗ trợ kinh phí để thực hiện 2 mô hình sinh kế nuôi bò cái sinh sản cho người dân xã Zuôih và xã Tà Pơơ (xã Tà Pơơ 15 con/300 triệu đồng; xã Zuôih 15 con/300 triệu đồng). Và doanh nghiệp đã thống nhất hỗ trợ. 

Tuy nhiên, theo công ty, cái khó là đến nay chưa có cơ sở hạch toán chi phí hỗ trợ sinh kế vào chi phí sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, ngành thuế hướng dẫn: doanh nghiệp chỉ được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh, được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản chi tài trợ theo chương trình của Nhà nước là chương trình được Chính phủ quy định thực hiện ở các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. 

Tuy nhiên, đến nay không có tham chiếu cụ thể nên cơ quan thuế không có cơ sở để xác định khoản hỗ trợ sinh kế được hạch toán vào chi phí sản xuất được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

“Công ty Thủy điện Sông Bung kiến nghị Cục thuế Quảng Nam thống nhất tính hỗ trợ sinh kế được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh và được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Điều 4, Thông tư số 96 ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính”  - ông Bản nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ sinh kế cho người dân lưu vực thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO