Hỗ trợ vốn cho nông dân

TƯỜNG QUÂN 21/11/2019 10:55

Thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, thời gian qua Hội Nông dân các cấp tại Tam Kỳ đã tích cực hỗ trợ vốn để nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất.

Nhiều mô hình nông nghiệp tại Tam Kỳ được mở rộng quy mô sản xuất từ các nguồn vốn thông qua hội nông dân. Ảnh: T.Q
Nhiều mô hình nông nghiệp tại Tam Kỳ được mở rộng quy mô sản xuất từ các nguồn vốn thông qua hội nông dân. Ảnh: T.Q

 Nông dân Nguyễn Bá Chung (ở phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) có tổng diện tích sản xuất hơn 2.000m2. Những năm trước đây chủ yếu trồng lúa và các loại rau màu. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất không cao. Từ năm 2010, ông Chung đã được Hội Nông dân phường hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của phường và 30 triệu đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội để mua sắm máy móc chuyển sang sản xuất bún, mỳ, bánh tráng. Ông Chung cho biết: “Có máy móc, mỗi ngày tôi sản xuất từ 150 đến 200kg gạo, tạo ra 300 đến 400kg mỳ tươi và bánh tráng, mỳ khô. Ngoài ra, gia đình còn có thêm thu nhập khác từ sản xuất hoa màu, chăn nuôi với bình quân mỗi năm từ 100 đến 150 triệu đồng”.

Ông Chung là một trong nhiều nông dân tại phường Trường Xuân được Hội Nông dân phường hỗ trợ vốn phát triển sản xuất. Theo ông Dương Văn Tân - Chủ tịch Hội Nông dân phường, từ khi Thành ủy Tam Kỳ và Hội Nông dân thành phố triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, hội đã tập trung thực hiện bằng việc hỗ trợ vốn cho nông dân từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân và ủy thác từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách. “Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân của phường đã cho 4 hộ vay phát triển sản xuất với số tiền 44 triệu đồng. Nguồn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh được phân bổ cho địa phương trong 3 năm qua  là 500 triệu đồng và đã cho 10 hộ nông dân vay. Nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách được nhiều nông dân trên địa bàn vay thông qua Hội Nông dân phường với tổng số tiền 5,7 tỷ đồng” - ông Tân cho biết.

Qua gần 10 năm thực hiện Kết luận số 61, Hội Nông dân thành phố đã tranh thủ nhiều nguồn khác nhau để giúp cho hơn 200 nông dân vay vốn. Trong đó, nguồn vốn từ Trung ương và tỉnh ủy thác hơn 6 tỷ đồng, nguồn UBND thành phố bổ sung 880 triệu đồng, nguồn từ UBND các xã phường hơn 300 triệu đồng, nguồn từ hội nông dân các địa phương vận động hơn 830 triệu đồng. Đối với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân thành phố duy trì gần 80 tổ vay vốn tiết kiệm với hơn 2.500 hộ vay. Ông Võ Tấn Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tam Kỳ nói: “Hầu hết các hộ nông dân được vay vốn đều sản xuất hiệu quả. Nhiều mô hình sản xuất được mở rộng quy mô...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ vốn cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO