Khởi nghiệp - OCOP

Hỗ trợ vốn cho phụ nữ Quảng Nam khởi nghiệp

PHAN VINH 12/04/2024 13:20

Những năm gần đây, các cấp hội LHPN chú trọng hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho chị em phụ nữ, mang lại hiệu quả khả quan và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

anh-33333.jpg
Các dự án khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt các giải cấp vùng và quốc gia. Ảnh: PHAN VINH

“Thai nghén” ý tưởng

Trong cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam, thương hiệu Hoa Mẫn Vy với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đã không còn xa lạ.

Chị Nguyễn Thị Mẫn Vy - Chủ cơ sở sản xuất sản phẩm thiên nhiên Hoa Mẫn Vy cho biết, đến nay cơ sở đã cho ra mắt hơn 30 dòng sản phẩm các loại, trong đó có nhiều sản phẩm khởi nghiệp, đạt OCOP 3 sao và sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Có được kết quả như ngày hôm nay, chị Vy không quên những ngày mới khởi nghiệp. Từ ý tưởng sản xuất các sản phẩm làm đẹp theo công thức thủ công được khách hàng ưa thích, năm 2019, biết được Hội LHPN phường Cẩm Châu (TP.Hội An) có quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chị Vy mạnh dạn đăng ký gói vay 50 triệu đồng với lãi suất 0,5%/năm.

Với số tiền này, chị mua sắm máy móc, thiết kế bao bì để sản xuất hàng hóa với số lượng nhiều hơn. Đến cuối năm 2020, chị trả hết số vốn vay, trở thành gương phụ nữ khởi nghiệp giỏi của TP.Hội An và truyền động lực cho nhiều chị em khác.

“Đối với tôi, 50 triệu đồng ở thời điểm thai nghén ý tưởng khởi nghiệp là một số tiền rất lớn. Tôi phải suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định vay vốn và sử dụng số tiền này một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất có thể.

Bây giờ nhìn lại, mình thật sự rất biết ơn Hội LHPN phường Cẩm Châu và TP.Hội An đã tạo điều kiện cho tôi tiếp cận gói vay phát triển sản xuất” - chị Vy nói.

Bà Ngô Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An cho biết, địa phương quan tâm và có những hỗ trợ thiết thực cho các dự án khởi nghiệp nói chung và đặc biệt là dự án của chị em phụ nữ.

Hội LHPN TP.Hội An đã xây dựng riêng Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế với số tiền duy trì liên tục hơn 700 triệu đồng, được kêu gọi từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài thành phố.

anh-1-1-.jpg
Nhờ vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phường Cẩm Châu, chị Vy đã đầu tư nhà xưởng, máy móc hiện đại. Ảnh: PHAN VINH

“Ngoài quỹ của cấp hội thành phố, ở một số hội LHPN cấp xã, phường cũng xây dựng quỹ riêng. Chúng tôi hỗ trợ cho chị em phụ nữ trong giai đoạn đầu khởi nghiệp với số tiền khoảng 20 - 50 triệu đồng/dự án.

Thời gian qua, rất nhiều chị em đã tiếp cận quỹ này. Đối với những dự án có quy mô lớn, nhu cầu về vốn cao thì chúng tôi giới thiệu đến Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Từ hoạt động hỗ trợ vốn này, nhiều dự án khởi nghiệp của chị em phụ nữ Hội An đã có những thành công nhất định” - bà Nhung nói.

Liên kết ngân hàng

Theo thông tin từ Hội LHPN tỉnh, để có những hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ khởi nghiệp, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Đồng thời, các cấp hội cũng nhận ủy thác vốn vay với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Quảng Nam và các ngân hàng thương mại khác để hướng dẫn thành lập các mô hình kinh tế, câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp…

Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm, các cấp hội trên toàn tỉnh đã giúp đỡ, kết nối gần 200 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp với con số lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, để chọn lọc những ý tưởng, dự án khởi nghiệp có chất lượng rồi sau đó dành các cơ chế hỗ trợ hiệu quả, những năm qua, Hội LHPN tỉnh duy trì tổ chức thành công cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp qua 6 lần (2018 - 2023).

Trong số hơn 300 dự án khởi nghiệp có tác giả là nữ tham gia cuộc thi, đã có 92 dự án đạt giải cấp vùng, quốc gia và được UBND tỉnh công nhận. Kết quả này là cơ sở tin cậy để các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh mạnh dạn bảo lãnh, kết nối, giới thiệu dự án khởi nghiệp cho các ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Nhiều dự án ở các địa phương như Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Tiên Phước, Hiệp Đức… nhận được các gói vay vốn và mở rộng đầu tư sản xuất, phát triển thị trường, từ đó, đưa mô hình khởi nghiệp của mình phát triển.

“Để vốn vay thực sự là đòn bẩy tài chính cho mô hình khởi nghiệp, chị em phụ nữ cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về quản trị dòng tiền. Nhiều dự án khởi nghiệp lúc còn quy mô nhỏ thì hoạt động rất tốt, nhưng khi vay vốn đầu tư, không biết sử dụng tiền đúng cách rồi dẫn đến thất bại.

Chính vì vậy, song song với việc hỗ trợ nguồn vốn vay, chúng tôi cũng quan tâm nhiều đến việc cung cấp kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho các chị em phụ nữ để hướng đến giá trị bền vững” - bà Liên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ vốn cho phụ nữ Quảng Nam khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO