Hoa anh đào khoe sắc trên đất Việt

Nam Việt 10/04/2013 08:33

Ngày mai (11.4), Lễ hội hoa anh đào chính thức khai mạc tại công viên Lán Bè (TP.Hạ Long). Đây là hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2013) và Năm hữu nghị Việt - Nhật.

VỚI chủ đề “Một nét văn hóa Nhật Bản tại Hạ Long”, lễ hội dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn người tham quan và theo dõi để hiểu sâu sắc thêm về nền văn hóa Việt Nam cũng như nền văn hóa xứ sở hoa anh đào. Với người Nhật, hoa anh đào không chỉ là quốc hoa với ý nghĩa tượng trưng tinh thần bất khuất từ hàng trăm năm nay mà còn được xem là thiên sứ của mùa xuân, biểu tượng cho tính khiêm nhường và khí chất quyết liệt của võ đạo. Một cánh hoa mong manh mà chứa đựng cả ý niệm về trời - đất, âm - dương. Mỗi năm, cứ vào những ngày tháng 3, tháng 4, sắc hoa anh đào lại bao trùm lên khắp Nhật Bản, khởi đầu từ miền Nam và tiến dần lên miền Bắc. Cũng lúc này người dân Nhật lại đắm mình trong sắc thái lung linh của hoa. Bởi thế, hoa tỏa sắc trên đất Việt sẽ thu hút không chỉ người Việt, người Nhật mà nhiều bạn bè quốc tế để hiểu thêm về sự giao thoa văn hóa Việt - Nhật, sự gắn kết trong mối bang giao giữa chính phủ và người dân của cả hai dân tộc.

Hoa anh đào khoe sắc.
Hoa anh đào khoe sắc.

Tại lễ hội lần này sẽ diễn ra các hoạt động chính như trưng bày triển lãm 5 cây hoa anh đào “Garyuu” đến từ thành phố Takayama (quận Gifu) và 100 cây hoa anh đào “Hikan” đến từ thành phố Nago (quận Okinawa); giao lưu nghệ thuật giữa các nghệ sĩ Quảng Ninh và Nhật Bản; biểu diễn chế biến cá ngừ của đầu bếp Nhật Bản; tổ chức 20 gian hàng nhằm giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch, món ăn, đồ uống truyền thống của các địa phương Quảng Ninh và Nhật Bản; triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của Quảng Ninh. Đặc biệt, mọi người có cơ hội để thưởng thức nghệ thuật ẩm thực trà đạo nổi tiếng của Nhật Bản…

Chị Nataka Simura, một du khách Nhật Bản cho biết: “Tôi đã có mặt tại Việt Nam để được thưởng ngoạn những danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên đất nước các bạn cũng như hiểu biết hơn về con người Việt Nam vốn chan hòa và mến khách. Tôi sẽ không bỏ lỡ cơ hội để được du ngoạn trên vịnh Hạ Long xinh đẹp và quyến rũ. Tất nhiên tôi sẽ có mặt trong buổi khai mạc Lễ hội hoa anh đào”.

Ban tổ chức cho biết, sau khi lễ hội kết thúc vào ngày 13.4, TP.Hạ Long sẽ tiếp nhận số cây hoa anh đào nói trên để trồng tại công viên Lán Bè. Trước đó vào cuối năm 2012, các nghệ nhân Nhật Bản đã trồng một số cây hoa anh đào tại Khu di tích danh thắng Yên Tử và khu vực Bãi Cháy (Quảng Ninh). Cùng với Lễ hội hoa anh đào, trong tháng 4, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức lễ hội Carnaval Hạ Long 2013 để chào đón một mùa du lịch mới.

Lễ hội hoa anh đào đã từng được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2008 và TP.Hồ Chí Minh 2012. Thế nhưng, bắt đầu từ năm nay, lễ hội này sẽ được tổ chức thường niên tại TP.Hạ  Long vào tháng 4.

Nam Việt

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoa anh đào khoe sắc trên đất Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO