Hòa cùng thiên nhiên Nông Sơn

XUÂN HIỀN 14/08/2023 09:36

Thông điệp về bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã, du lịch xanh - du lịch có trách nhiệm với tự nhiên, trở thành chỉ dấu xuyên suốt cho các hoạt động khám phá, trải nghiệm trong Tuần lễ văn hóa du lịch Đại Bình (từ 11 - 17/8) tại huyện Nông Sơn.

Người dân làng Đại Bình chăm chuốt những hàng rào xanh, vườn cây ăn trái để tạo không gian xanh cho làng. Ảnh: X.H
Người dân làng Đại Bình chăm chuốt những hàng rào xanh, vườn cây ăn trái để tạo không gian xanh cho làng. Ảnh: X.H

Miền xanh Đại Bình

Loanh quanh trục đường chính với những hàng sưa rợp bóng, dãy hàng rào chè tàu xanh ươm níu chân du khách ghé lại từng căn nhà. Ở đó, có bưởi trụ đang vào mùa và vườn cây trái đủ để làm dịu cơn nóng của khách đường xa. Mỗi mùa hội làng, Đại Bình lại đón dòng người từ khắp các vùng của Nông Sơn cũng như huyện thị lân cận tìm đến.

Dưới những vòm cây xanh, ở từng góc đường làng, người đi trẩy hội thỏa thích nhìn ngắm, khám phá một ngôi làng độc đáo ven sông. Đường sá đã thuận tiện hơn, nhưng dập dềnh sóng nước từ bến đò Trung Phước qua làng Đại Bình vẫn là điều đặc sắc để khách thập phương trải nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND thị trấn Trung Phước nói, Tuần văn hóa du lịch Đại Bình không ngoài mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương, khai thác tiềm năng và các giá trị lâu đời của đất và người Đại Bình.

Từ đây, chính quyền kỳ vọng vào những mục tiêu thúc đẩy du lịch cộng đồng của vùng thượng nguồn này sẽ đi nhanh hơn nữa, đưa các giá trị đặc sắc của vùng đất đến với du khách gần xa. Hàng loạt sự kiện mở ra, ngõ hầu kéo dài niềm vui của du khách khi đến với hội làng ven sông.

Ở đó, sau khi dạo chân vào những nhà vườn, thưởng thức không khí tươi mát, yên ả cùng người làng chân chất, mến khách, một không gian văn hóa - nghệ thuật địa phương với các hội thi độc đáo do chính người làng làm nên.

Chương trình “Đem lan về với tự nhiên” đã ghép 100kg lan tại các cây cổ thụ ở rừng Cấm. Ảnh: X.H
Chương trình “Đem lan về với tự nhiên” đã ghép 100kg lan tại các cây cổ thụ ở rừng Cấm. Ảnh: X.H

Từ hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật từ chính những sản phẩm cây trái trong vườn nhà mình, cho đến “Không gian ký ức Đại Bình” trưng bày những nông cụ lẫn các hiện vật truyền thống đều trở thành hoạt động hấp dẫn người dân lẫn du khách.

Đêm về, được nghe những bản tình ca bolero do chính người dân thượng nguồn biểu diễn. Tất cả những sự kiện vừa để người dân xứ sở vui chơi, vừa mang đến trải nghiệm đặc sắc cho người phương xa ghé làng...

Không chỉ vậy, một tour khám phá rừng Cấm trong khuôn khổ Tuần văn hóa du lịch Đại Bình khiến xứ sở này được nhiều người nhớ đến hơn. Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ hội, hơn 100kg lan các loại được mang về lại tự nhiên, ghép lên các cây gỗ trong rừng Cấm.

“Đem lan về lại tự nhiên” là chương trình do Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voi (huyện Nông Sơn) tổ chức, góp phần tăng sự đa dạng sinh học, làm phong phú các loài cây hiện có trong rừng Cấm. Hoạt động này cũng nhằm cải thiện cảnh quan, tạo điểm nhấn và bảo tồn các loài hoa lan, đồng thời để du khách có điều kiện chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc sắc của lan rừng.

Chạy để bảo tồn thiên nhiên

Ngay trong khuôn khổ Tuần văn hóa du lịch Đại Bình, một giải chạy marathon quy mô lớn, thu hút hơn 700 vận động viên và người yêu thích bảo tồn thiên nhiên trên cả nước cùng tham gia mang tên “Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng Ngày voi thế giới (12/8)”.

Năm 2022, cũng trong khuôn khổ Những ngày văn hóa du lịch Đại Bình, UBND huyện Nông Sơn đã tổ chức Giải chạy khám phá Nông Sơn lần thứ I thu hút 800 vận động viên. Điểm đặc biệt của giải chạy lần này là các vận động viên tham gia cũng đồng thời góp thêm tiếng nói để chung tay bảo tồn loài voi và bảo tồn hệ sinh thái giàu đẹp của huyện Nông Sơn.

Giải chạy “Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng Ngày voi thế giới (12/8)” thu hút 800 vận động viên tham dự. Ảnh: M.R.T
Giải chạy “Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng Ngày voi thế giới (12/8)” thu hút 800 vận động viên tham dự. Ảnh: M.R.T

Gắn hoạt động thể thao cùng với sứ mệnh bảo tồn voi hoang dã, giải chạy có một cung đường xuyên qua lõi Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi để nâng cao nhận thức của công chúng về tầm quan trọng của công tác quản lý rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, ổn định sinh cảnh giúp tăng quần thể voi tại khu vực này.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi là một trong những khu vực dự án của Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án VFBC do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Thông qua giải chạy này, Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống tự nhiên của voi châu Á.

“Voi là loài có khả năng thích nghi và có tuổi thọ lâu dài, nhưng khi dân số co lại thành quần thể nhỏ như thế này, khả năng tồn tại của chúng đang bị đặt trong tình trạng nghiêm trọng.

Quần thể voi gồm 8 cá thể tại Nông Sơn là một lời nhắc nhở rõ ràng về các thách thức bảo tồn to lớn phía trước, nhưng cũng là biểu tượng của sự hy vọng, rằng với nỗ lực tối đa, chúng ta có thể phục hồi môi trường sống của voi và loại bỏ những mối đe dọa đối với sự tồn tại của chúng” - ông Nick Cox - Giám đốc Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học chia sẻ tại giải chạy.

Vận động viên Thanh Tuyền là một trong những runner nữ xuất sắc ở cự ly 7km. Ảnh: B.T.C
Vận động viên Thanh Tuyền là một trong những runner nữ xuất sắc ở cự ly 7km. Ảnh: B.T.C

Từ CLB Yên Thế Bắc Sơn (TP.Đà Nẵng), vận động viên Thanh Tuyền cho biết, đây là lần đầu tiên chị tham gia giải chạy marathon tại Quảng Nam. Chị lựa chọn tham gia “Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng Ngày Voi thế giới (12/8)” vì chính thông điệp bảo tồn thiên nhiên hoang dã mà giải chạy hướng đến.

Cùng với đó, sức thu hút từ một ngôi làng ven sông cũng là điều để các vận động viên marathon tham gia giải chạy. “Mình lưu trú tại làng Đại Bình, đi quanh các nhà vườn và khám phá ra biết bao cảnh đẹp ở vùng đất này” - Thanh Tuyền nói.

Có lẽ, điều đọng lại mạnh mẽ nhất trong những ngày vui của hội làng vùng thượng nguồn, chính là tấm lòng trân quý thiên nhiên của mỗi người dân, là những thông điệp cũng như sự đồng lòng bảo tồn cảnh quan sinh thái mà tạo hóa đã ưu đãi cho vùng đất này...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hòa cùng thiên nhiên Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO