Hòa hợp dân tộc để phát triển

XUÂN TRƯỜNG 16/08/2019 09:11

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ mặc dù có ít dân tộc thiểu số cùng đồng bào người gốc Hoa sinh sống nhưng các cấp chính quyền, Mặt trận luôn quan tâm, tạo điều kiện để đời sống đồng bào ngày càng ổn định và tích cực tham gia xây dựng thành phố phát triển.

UBND TP.Tam Kỳ khen thưởng người Hoa có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Ảnh: X.T
UBND TP.Tam Kỳ khen thưởng người Hoa có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Ảnh: X.T

Phát huy vai trò người Hoa

Tại phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) hiện có 30 hộ với gần 70 nhân khẩu là người gốc Hoa, tập trung sinh sống ở các khối phố Hồng Lư, Hương Sơn, Hương Trung và Hương Chánh.

Ông Lê Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường Hòa hương cho biết, trong những năm qua địa phương luôn tạo điều kiện cho cộng đồng người Hoa sinh hoạt trong Quỳnh Phủ hội quán (nơi thờ tự của người Hoa toàn thành phố, tọa lạc tại khối phố Bàn Thạch, phường Hòa Hương). Khi các hộ người Hoa bị ảnh hưởng bởi dự án đường Duy Tân, địa phương thực hiện đảm bảo các chính sách về bồi thường, tái định cư để các hộ ổn định cuộc sống.

Để cộng đồng người gốc Hoa thực hiện quyền làm chủ của công dân, địa phương đã vận động bà con tích cực tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, bầu cử trưởng khối phố. Cộng đồng người Hoa cũng đã cử người có uy tín ra ứng cử đại biểu HĐND phường và ứng cử trưởng khối phố. Như ông Trần Ngọc Khánh tham gia thành viên của Mặt trận tỉnh, thành phố và của phường, là đại biểu HĐND phường các khóa 9, 10, 11, 12 (từ năm 2000 đến nay) và tham gia làm khối phố trưởng từ năm 2007 đến năm 2016.

“Doanh thu của người Hoa trong lao động sản xuất hằng năm đóng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Cộng đồng người Hoa luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn” - ông Tuyến nói.

Tính chung trên địa bàn Tam Kỳ hiện có tổng cộng 151 hộ với 442 người gốc Hoa sinh sống, có 73 người tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội ở các cấp thành phố. Đa số bà con người Hoa sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ, số hộ nghèo không còn, hộ khá giàu ngày càng tăng lên. Ông Diệp Thế Trí - đại diện cộng đồng người Hoa tại TP.Tam Kỳ cho biết: “Chúng tôi luôn vận động và phát huy tinh thần hiếu học, vươn lên trong cộng đồng người Hoa để góp phần xây dựng thành phố. Người Hoa luôn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sống chan hòa, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, khu dân cư”.

Quan tâm dân tộc thiểu số

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ hiện có các dân tộc thiểu số Ca Dong, Cơ Tu, K’ho, Mơ Nông, Ê Đê, Co, Ve, Giẻ Triêng với tổng cộng 38 hộ, 80 nhân khẩu sinh sống rải rác tại các phường Trường Xuân, An Mỹ, Phước Hòa, Hòa Thuận, An Sơn và các xã Tam Phú, Tam Thăng, Tam Ngọc.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, từ chính quyền đến Mặt trận các cấp luôn tạo mọi điều kiện để họ vươn lên trong cuộc sống.

Trong số những trường hợp hộ nghèo, khó khăn là dân tộc thiểu số đã được giúp đỡ có trường hợp của gia đình chị H’rê Mướp (dân tộc Ê Đê) ở thôn Phú Quý, xã Tam Phú. Chị Mướp có 6 người con, trong đó có một con nhỏ tàn tật, lại nuôi thêm mẹ già. Chồng chị không có nghề nghiệp ổn định. Trong những năm qua, Mặt trận và các đoàn thể xã Tam Phú đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ học tập cho các con của chị. Ngoài được đảm bảo chế độ cho một người con bị tàn tật, gia đình chị Mướp còn nhận hỗ trợ vật nuôi của Hội nông dân xã, mới đây được Mặt trận thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

Anh Huỳnh Quốc Việt - chồng chị H’rê Mướp nói: “Chúng tôi rất biết ơn chính quyền các cấp đã hỗ trợ cho gia đình trong những lúc khó khăn nhất. Thời gian tới, vợ chồng tôi sẽ cố gắng vươn lên làm ăn và đăng ký thoát nghèo bền vững, nuôi con cái ăn học đầy đủ”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, cộng đồng người Hoa và các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người Hoa trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, phát triển du lịch. Như việc đưa Quỳnh Phủ hội quán của người Hoa vào các điểm tham quan du lịch của thành phố. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn, thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương kịp thời quan tâm để họ có điều kiện vươn lên.

“Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng người Hoa và người dân tộc thiểu số trên địa bàn để tháo gỡ những vướng mắc, kịp thời ổn định cuộc sống của đồng bào” - ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hòa hợp dân tộc để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO