Hoa thơm dâng Bác

TÂM ĐAN 12/06/2023 07:17

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Quảng Nam lần thứ VI với sự tham dự của 117 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu đại diện cho hơn 200 nghìn thiếu nhi trong toàn tỉnh sẽ diễn ra vào ngày mai 13/6.

Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh bàn giao công trình măng non “Không gian đọc sách” cho học sinh huyện Nông Sơn trong chương trình Ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” vào hôm qua 11/6. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh bàn giao công trình măng non “Không gian đọc sách” cho học sinh huyện Nông Sơn trong chương trình Ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” vào hôm qua 11/6. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đây là dịp đánh giá lại kết quả công tác đội và phong trào thiếu nhi 5 năm qua, đồng thời tuyên dương, khen thưởng những tấm gương đội viên, thiếu nhi có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

Kiều Quỳnh Thy vừa kết thúc năm học cuối cấp đáng nhớ ở mái trường THCS Võ Như Hưng (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) với thành tích học tập ấn tượng và còn là liên đội trưởng mẫu mực.

Quỳnh Thy bắt đầu làm liên đội trưởng của Trường THCS Võ Như Hưng từ học kỳ 2 lớp 7. Trước đó, em cũng là liên đội trưởng đầy năng nổ ở bậc tiểu học.

Quỳnh Thy nhiều năm học đứng đầu khối, nổi bật nhất là môn Tiếng Anh. Riêng năm học 2022 - 2023, Thy đã đoạt giải 3 cuộc thi tài năng tiếng Anh (OTE) cấp tỉnh; giải 3 học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, với khả năng hùng biện tốt, trong năm học 2021 - 2022, Thy đã đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi về an toàn giao thông, thi video tự hào truyền thống liên đội, thi giới thiệu sách…

Quỳnh Thy chia sẻ, bản thân khá tự tin và hòa đồng nên khi làm công tác đội của trường, những tính cách đó càng được phát huy, giúp bản thân trưởng thành hơn.

“Là liên đội trưởng của trường, em luôn gương mẫu trong học tập và rèn luyện. Thường xuyên được giao lưu, tiếp xúc với các hoạt động phong trào đội càng khiến em thêm tự tin và mạnh dạn hơn” - Thy cho biết.

Là người thường xuyên đồng hành, theo dõi bước trưởng thành của con, bà Hứa Thị Thủy (mẹ của Quỳnh Thy) chia sẻ, việc tham gia thường xuyên các hoạt động phong trào đội giúp con hoàn thiện bản thân hơn. Vì thế, gia đình luôn tạo điều kiện để Thy tham gia đầy đủ hoạt động phong trào của lớp, trường.

Ở huyện Duy Xuyên, môi trường hoạt động đội cũng giúp Liên đội phó Liên đội Trường THCS Chu Văn An - Trần Châu Giang thêm trưởng thành.

Năm học 2022 - 2023, Giang là một trong 2 gương thiếu nhi của Quảng Nam vinh dự được Hội đồng Đội Trung ương trao giải thưởng Kim Đồng. Giang là cán bộ chỉ huy đội đầy trách nhiệm, ngoài ra em còn có năng khiếu hát, kể chuyện lôi cuốn. Đơn cử năm học 2019 - 2020, em đoạt giải 3 liên hoan Chúng em kể chuyện Bác Hồ online.

Thiếu nhi thị xã Điện Bàn ủng hộ kinh phí giúp bạn bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.Đ
Thiếu nhi thị xã Điện Bàn ủng hộ kinh phí giúp bạn bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.Đ

Nhờ sắp xếp thời gian học tập và tham gia hoạt động phong trào hợp lý, Giang đã mang về cho mình bộ sưu tập thành tích học tập đáng nể. Bảy năm liền em đạt học sinh giỏi xuất sắc; nhiều năm học đạt giải cao tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh tiểu học…

Giang tâm sự: “Trước đây khi đứng trước nhiều người em khá tự ti, nhưng từ khi tham gia hoạt động đội, em mạnh dạn hơn. Tham gia phong trào của đội giúp em rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích, được làm quen với nhiều bạn bè, giúp mình trưởng thành hơn cuộc sống từng ngày”.

Theo Hội đồng Đội tỉnh, ngoài danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 10 cán bộ chỉ huy đội giỏi được trao tặng giải thưởng Kim Đồng; 50 bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi được nhận học bổng Đôrêmon; 5 em nhận danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”…

“Vì đàn em thân yêu”

Cùng với cả nước, phong trào thiếu nhi Quảng Nam ngày càng phát triển với nhiều phong trào, hoạt động mới, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập và rèn luyện.

Tại Liên đội Trường THCS Nguyễn Du (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ), phong trào “Em nuôi khăn quàng đỏ” được phát động, triển khai hiệu quả, mang lại giá trị nhân văn sâu sắc và đặc biệt được đông đảo các bậc phụ huynh hưởng ứng.

Cô Nguyễn Thị Thu - Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Du cho biết, năm học 2022 - 2023 nhà trường tiếp nhận ủng hộ phong trào “Em nuôi khăn quàng đỏ” lớn nhất với 68 triệu đồng. Từ nguồn vận động này, nhà trường đã nhận đỡ đầu 10 học sinh với mức 300 nghìn đồng/tháng.

“Việc nhà trường nhận đỡ đầu, đồng hành với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong suốt những năm học qua đã chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình, giúp các em có thêm động lực đến trường và trưởng thành hơn” - cô Thu chia sẻ.

Nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi được Hội đồng Đội tỉnh tổ chức trong những năm qua. Ảnh: T.Đ
Nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi được Hội đồng Đội tỉnh tổ chức trong những năm qua. Ảnh: T.Đ

Công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong 5 năm qua đạt nhiều kết quả nổi bật có sự đóng góp quan trọng của hội đồng đội các địa phương. Hội đồng Đội TP.Tam Kỳ cho biết, trong năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, thiếu nhi thành phố đã quyên ủng hộ được 2.000 quyển vở, 100 chăn mền mới; quyên góp sửa chữa được 2 ngôi nhà tình bạn với số tiền 100 triệu đồng. Mô hình “Bạn giúp bạn” đã giúp đỡ 295 bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, tại thị xã Điện Bàn, thực hiện phong trào “Thiếu nhi Điện Bàn thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, trong 2 năm qua đã có hơn 70 nghìn đội viên, thiếu niên, nhi đồng của thị xã Điện Bàn được biểu dương, khen thưởng Cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

Với sự đóng góp của hội đồng đội các cấp và đội viên, thiếu niên, thiếu nhi, toàn thị xã đã nhận đỡ đầu thường xuyên 150 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn làm “Em nuôi khăn quàng đỏ”.

Ngoài ra, Hội đồng Đội thị xã Điện Bàn đã xây dựng được Quỹ “Vì nụ cười đội viên” với số tiền hơn 100 triệu đồng để giúp đỡ, động viên các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng mắc bệnh hiểm nghèo…

Theo Hội đồng Đội tỉnh, toàn tỉnh có 447 liên đội với 200 nghìn thiếu nhi. Trong 5 năm qua, dưới sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thiếu nhi toàn tỉnh không ngừng ra sức thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” để trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ”.

Trong 5 năm qua, các hoạt động và phong trào đội phát động đều nhằm nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện thể dục thể thao an toàn và khỏe mạnh. Thực hiện lời dạy của Bác “Học đi đôi với hành”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, 5 năm qua thiếu nhi toàn tỉnh đã thực hiện hơn 2.000 công trình măng non các cấp.

Các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Tiếng trống học đêm”..., đã giúp các em thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Kết quả, thiếu nhi toàn tỉnh đã quyên góp hơn 2 tỷ đồng, 8.000 truyện tranh thiếu nhi, 20 nghìn bộ quần áo và nhiều đồ dùng học tập để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn…

Thực hiện lời Bác dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, 447 liên đội tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động “Em yêu thiên nhiên”, “Vì một Việt Nam xanh”... gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung. Mỗi năm đã có gần 2.550 hoạt động dọn dẹp vệ sinh, phân loại rác, trang trí phòng học với hơn 187 nghìn thiếu nhi tham gia.

Phát huy tinh thần “Vì đàn em thân yêu”, đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách đội đã tham gia tích cực chương trình “Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương”, hưởng ứng phong trào “Em nuôi khăn quàng đỏ”…, qua đó đã hỗ trợ cho 555 em nuôi trên địa bàn toàn tỉnh, xây dựng 45 căn nhà “Khăn quàng đỏ” với tổng trị giá 2,6 tỷ đồng, 52 công trình “Vì đàn em thân yêu” với tổng kinh phí 780 triệu đồng...

Những kết quả nêu trên là những bông hoa tươi thắm nhất mà các em thiếu nhi kính dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoa thơm dâng Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO