"Hoa xương rồng trên cát"

TRƯƠNG CÔNG HÙNG 24/01/2014 14:29

Liên tục trong 3 năm qua, vào dịp Tết Nguyên đán, chương trình “Hoa xương rồng trên cát” của Hội LHPN xã Bình Minh (Thăng Bình) lại được tổ chức. Đây là chương trình gặp mặt, tiếp sức, hỗ trợ học bổng cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của xã đang theo học tại các trường đại học trên cả nước.

Em Trần Thị Diệu (tổ 8, thôn Hà Bình, Bình Minh), một sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ, cùng với đứa em gái đang học lớp 10 được bà ngoại hơn 70 tuổi nuôi nấng bằng nghề buôn bán lặt vặt, được chương trình tiếp sức liên tục trong 3 năm qua. Diệu tâm sự: “Nhờ chương trình “Hoa xương rồng trên cát” của Hội phụ nữ xã trong mấy năm qua, dù số tiền hỗ trợ cho em không nhiều, nhưng là động lực để em tiếp tục theo học”. Đã có lúc thấy bà ngoại quá vất vả, Diệu định bỏ học giữa chừng ở năm thứ hai để giúp bà buôn bán, nhường phần học cho em; nhưng nhờ sự động viên của Hội LHPN xã, chương trình đã giúp em có thêm niềm tin để phấn đấu học tập. Hiện nay Diệu đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quảng Nam với thành tích đạt loại giỏi và xin dạy tại trường cấp ba tại một huyện miền núi tỉnh Gia Lai.

Không mồ côi cả cha lẫn mẹ như Diệu nhưng hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Hải (tổ 11, thôn Hà Bình, Bình Minh) cũng rất khó khăn. Nhờ sự động viên kịp thời của chương trình “Hoa xương rồng trên cát” mà Hải sắp hoàn thành ước mơ là cử nhân kinh tế. Hiện nay Hải là sinh viên năm thứ tư của trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Cha của Hải bị bệnh và qua đời khi em đang còn học lớp 10, mẹ thì đau ốm không đi làm được. Nhà có 4 người con, Hải là con út, một người chị của Hải cũng bị bệnh, chị cả và anh kế của Hải lúc đó cũng đang học đại học. Khi cha mất, gia đình lâm vào hoàn cảnh quá khó khăn, Hải dự định học xong phổ thông rồi nghỉ học để đi làm giúp mẹ, nhưng với ước mơ cháy bỏng, em đã đi từng bước đến giảng đường đại học bằng sự vượt lên hoàn cảnh.

Chương trình “Hoa xương rồng trên cát” xuất phát từ ý tưởng của chị Trần Thị Sanh - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh, một người có tâm huyết với phong trào phụ nữ. Do đặc thù của một xã bãi ngang ven biển, nhiều gia đình vĩnh viễn vắng bóng người đàn ông làm trụ cột do tai nạn trên biển vì kế mưu sinh, chị thấu hiểu những hoàn cảnh của từng gia đình, nhất là đối với những gia đình mà chủ hộ là phụ nữ. Nhiều học sinh, sinh viên đang học thật giỏi phải bỏ giữa chừng vì người trụ cột gia đình phải ra đi đột ngột trong lúc hành nghề trên biển. Rất nhiều em đã mất phương hướng và bi quan; nhiều em trở nên hư hỏng… Với trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức phụ nữ, cần phải có một chương trình gì đó để làm chỗ dựa cho các em có hoàn cảnh thật sự khó khăn được tiếp tục đến trường, chị đã đưa vấn đề ra bàn với Ban Chấp hành Hội LHPN xã và xin ý kiến cấp trên, ý tưởng đó được thống nhất cao, thế là chương trình được triển khai và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhân dân, cán bộ, các tổ chức, cá nhân… Tổng số tiền mà chương trình huy động sau 3 năm đạt khoảng 100 triệu đồng; hơn 50 em học sinh, sinh viên trong xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được tiếp sức thông qua chương trình này.

Tết Nguyên đán lại về, chương trình lại được tổ chức vào ngày mùng 4 tết để tiếp thêm cho các em một nguồn sức mạnh trên bước đường học tập. Theo dự kiến, lần này không chỉ có Hội LHPN xã thực hiện chương trình mà còn có sự góp sức của Hội Khuyến học xã, huyện. Hy vọng những “hoa xương rồng” trên đất cằn Bình Minh sẽ được tiếp tục nở ngày càng nhiều hơn…

TRƯƠNG CÔNG HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Hoa xương rồng trên cát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO