Hoàn cảnh thương tâm của cụ bà cô độc

KHƯƠNG MỸ 27/12/2013 09:01

Cụ Trần Thị Đáng ở thôn Lộc Sơn, xã Quế Long, huyện Quế Sơn, đã 81 tuổi, vẫn đi nhặt củi khô, đổi gạo sống qua ngày…

Cụ Đáng nhóm bếp trong căn nhà tồi tàn.
Cụ Đáng nhóm bếp trong căn nhà tồi tàn.

Hôm chúng tôi đến, cụ Đáng vừa tỉnh dậy sau một trận ốm nặng trong căn nhà nhỏ tồi tàn, nồng nặc mùi ẩm mốc. Nhìn cảnh một cụ bà già nua, khắc khổ, tóc đã bạc trắng phải sống trong bệnh tật và đói khát, chúng tôi không cầm được nước mắt. Bà Lê Thị Nhâm, nhà hàng xóm cạnh cụ Đáng kể: “Từ khi sinh ra bà ấy đã khổ, rồi cưới chồng về lại càng khổ thêm, đến giờ ở cái tuổi gần đất xa trời mà vẫn chưa hết khổ”.
Từ nhỏ cụ Đáng đã phải một mình vất vả tự nuôi bản thân, lấy chồng không bao lâu thì chồng mất. Niềm an ủi cho người mẹ trẻ bất hạnh ấy là đứa con trong bụng, cũng mất khi vừa chào đời. Trong lần sinh nở khó khăn ấy, cụ mắc bệnh hiểm nghèo, không chữa trị được, lúc nào cũng hôi mùi nước tiểu… Chính vì vậy, nhiều người đã kỳ thị, tránh xa cụ…

“Cái số bả buộc phải gắn với đói khát và bệnh tật hay sao ấy?! Bà con làng xóm thương xót cho cảnh ngộ bả nhưng ở cái đất “khỉ ho cò gáy” này, chẳng ai khấm khá gì nên lâu lâu mới giúp bả vài lon gạo để ăn qua ngày...”  - người hàng xóm xót xa.

Được biết gia đình cụ Đáng thuộc loại nghèo nhất trong xã. Căn nhà nhỏ mà cụ đang ở cũng là nhà tình thương do xã xây cho. Hàng tháng cụ được hưởng trợ cấp 360 nghìn đồng. Nhưng số tiền đó cũng chẳng thấm vào đâu so với số tiền thuốc thang của cụ. Bởi thế, mỗi ngày, dù mưa hay nắng, cụ Đáng vẫn ra ngoài mót củi khô, đổi gạo nấu ăn qua ngày trong tuổi già cô độc.

Mọi sự giúp đỡ xin gởi về cụ Trần Thị Đáng (SN 1932), trú thôn Lộc Sơn (thôn 5), xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Hoặc, liên hệ Phòng Công tác xã hội Báo Quảng Nam, địa chỉ: 142 Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, điện thoại: 05103.810.524 hoặc gửi theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Quảng Nam; số tài khoản: 4200211000646 - Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Quảng Nam. Nội dung ghi: giúp cụ Trần Thị Đáng.

KHƯƠNG MỸ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn cảnh thương tâm của cụ bà cô độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO