Chính trị

Hoàn thiện bộ thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng đơn giản hóa

Đ.ANH 20/09/2024 21:34

(QNO) - Nhiều vấn đề về công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công đã được các thành viên UBND tỉnh trả lời, giải trình tại phiên họp về “Tình hình, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2025” do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức vào chiều nay 20/9.

Lãnh đạo Sở TN-MT phát biểu tại phiên họp. Ảnh
Các thành viên UBND tỉnh phát biểu, giải trình các vấn đề tại phiên họp. Ảnh: Đ.A

Nhiều chỉ số tụt hạng

Một trong những tồn tại của công tác CCHC được Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra, đó là kết quả xếp hạng chỉ số CCHC của tỉnh trong các năm qua chưa đạt thứ hạng mong muốn. Các chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng (SIPAS) đều tụt giảm vị thứ trên bảng xếp hạng...

Đặt câu hỏi về vấn đề này, ông Hà Đức Tiến - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh phân tích các nguyên nhân và giải pháp để nâng cao các chỉ số CCHC của tỉnh trong những năm tới.

Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, chỉ số PAR INDEX năm 2023 của tỉnh Quảng Nam đạt 84.60 điểm, xếp vị thứ 56/63 tỉnh, thành phố (trong đó lĩnh vực về cải cách TTHC xếp vị thứ 62/63); chỉ số SIPAS đứng vị thứ 59/63; chỉ số PAPI tỉnh Quảng Nam xếp vị thứ 48.

Theo bà Hoa, cải cách TTHC vẫn là điểm yếu trong công tác CCHC của tỉnh do việc công bố, công khai TTHC còn chậm và tỷ lệ hồ sơ trễ hạn còn cao.

Bà Trần Thị Kim Hoa - giám đốc Sở Nội vụ phát biểu giải trình các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm Ảnh
Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu giải trình các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Ảnh: Đ.A

Một số đại biểu khác đặt câu hỏi về việc đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng viễn thông và các phần mềm phục vụ cho công tác cải cách TTHC; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở miền núi còn nhiều khó khăn; tình trạng hồ sơ quá hạn, trễ hẹn, chậm xử lý trên lĩnh vực đất đai, môi trường...

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho rằng nhận định về các chỉ số CCHC của tỉnh thấp, tụt hạng là đúng, bởi nhiều lý do như TTHC còn rườm rà, chồng chéo; xử lý hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa còn chậm, lòng vòng, chưa kể có nơi còn nhũng nhiễu, gây khó khăn...

Trước thực trạng trên, đồng chí Lê Văn Dũng cho biết UBND tỉnh sẽ cương quyết không ban hành thêm thủ tục không cần thiết, luật không quy định, đồng thời cắt bỏ một số thủ tục rườm rà.

"Hiện nay, phức tạp, vướng mắc nhất là lĩnh vực đầu tư, cấp phép khai thác khoáng sản, đo đạc, chỉnh lý đất đai…, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành ban hành các bộ quy trình giải quyết thủ tục một cách cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thời gian để tiến hành giám sát, xử lý…" - đồng chí Lê Văn Dũng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm. Ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại phiên họp giải trình. Ảnh: Đ.A

Bên cạnh đó cần thực hiện mạnh công tác chuyển đổi số để người dân không cần đến cơ quan nhà nước những vẫn làm được TTHC. Vận động doanh nghiệp đầu tư nâng cấp, cải thiện hạ tầng viễn thông ở miền núi...

Cần giải pháp đột phá

Phát biểu kết luận phiên họp giải trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đề nghị UBND tỉnh, người đứng đầu các sở, ban ngành nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế để suy nghĩ về trách nhiệm, đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong thời gian đến.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng đặt vấn đề: "Tại sao các chỉ số của tỉnh ta thấp? Các đồng chí phải suy nghĩ, không thể khi nào cũng đổ cho nguyên nhân khách quan".

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng phát biểu. Ảnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng phát biểu bế mạc. Ảnh: Đ.A

Để thực hiện có hiệu quả, thực chất công tác CCHC trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần quyết tâm hơn nữa, có giải pháp đột phá đẩy mạnh công tác CCHC, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và các địa phương nói riêng.

Trong đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính trong công tác CCHC; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và đáp ứng sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với công tác CCHC.

Đối với công tác cải cách TTHC, đồng chí Nguyễn Đức Dũng đề nghị thường xuyên rà soát, đánh giá, hoàn thiện bộ TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ; các TTHC còn rườm rà, không cần thiết hoặc thời gian quy định chưa hợp lý, nhất là các TTHC do các bộ, ngành Trung ương quy định để kiến nghị sửa đổi; tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân; đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn thiện bộ thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã theo hướng đơn giản hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO