Xã hội

Hoàn thiện công tác chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức

TRƯƠNG TÂM THƯ 08/03/2024 15:03

(QNO) - Sáng 8/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở VH-TT&DL báo cáo kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Thượng Đức (7/8/1974 - 7/8/2024).

t-ng-i-chi-n-th-ng-th-ng-c..jpg
Di tích Chiến thắng Thượng Đức. Ảnh: IT

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Thượng Đức là dịp lễ lớn được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh.

Dự kiến lễ chính thức diễn ra vào 20h đêm 7/8/2024 tại khu vực di tích địa điểm Chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, Đại Lộc), bao gồm phần lễ khoảng 30 phút và chương trình nghệ thuật khoảng 60 phút. Khoảng 250 đại biểu khách mời chính thức gồm đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành trung ương, lão thành cách mạng, các lực lượng vũ trang từng tham gia chiến trường Thượng Đức, Quảng Đà và đông đảo quần chúng nhân dân.

Cạnh đó còn có chương trình gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo, lão thành cách mạng qua các thời kỳ; các cựu chiến binh của các đơn vị tham gia chiến dịch Thượng Đức; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động về nguồn…

Ông Hồng đề nghị các cơ quan truyền thông của tỉnh cần đặt trọng tâm công tác tuyên truyền lễ kỷ niệm trong tháng 7 và tháng 8/2024 với chủ đề “Chiến thắng Thượng Đức - Bước ngoặt kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc”.

Theo ông Lê Văn Quang – Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, để phục vụ tốt sự kiện kỷ niệm, huyện đã chủ động khảo sát thực tế tại hiện trường khu di tích Thượng Đức, nhận thấy có một số vị trí nền đá tại khu vực tượng đài bị bong tróc, hàng rào kẽm gai bao bọc xung quanh khu vực cũng xuống cấp.

Ông Quang đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa các hạng mục trên, đồng thời trồng dặm một số bồn hoa, cây xanh nhằm tăng mỹ quan, đầu tư hệ thống giếng tưới phục vụ chăm sóc cây xanh và sơn, chống thấm nhà trưng bày di tích. Ngoài ra cần đầu tư một số hạng mục như hệ thống điện chiếu sáng dọc theo đường phía nam khu vực di tích; đắp nền khu vực để xe và cắm trại… Đặc biệt là rà phá mìn còn sót trong khu vực.

img_0062.jpg
Quang cảnh cuộc họp bàn kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm Chiến thắng Thượng Đức. Ảnh: TTT

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đồng ý với các đề nghị của UBND huyện Đại Lộc và yêu cầu Sở VH-TT&DL ghi nhận ý kiến của các sở ngành, hoàn thiện kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm, trình cấp thẩm quyền. “Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức là dịp để tri ân công lao, những đóng góp, hy sinh của biết bao anh hùng, liệt sĩ, của những cựu chiến binh đã cống hiến cả tuổi trẻ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, các thế hệ trẻ. Vì vậy tôi đề nghị các sở ngành, địa phương liên quan cần cố gắng thực hiện các phần việc được phân công để công tác tổ chức lễ được thành công tốt đẹp” - ông Bửu nói.

Được biết, Chiến thắng Thượng Đức mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc kháng chiến giải phóng đất nước. Với địa thế nằm ở khu vực núi non cách trở, địch đã xây dựng Thượng Đức trở thành tuyến phòng thủ kiên cố, vững chắc, liên hoàn để bảo vệ căn cứ liên hợp tại Đà Nẵng. Thực hiện chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng tham mưu, lãnh đạo Quân khu V đã mở chiến dịch Thượng Đức, lấy mật danh là K711. Đúng 5h sáng 29/7/1974, lực lượng chủ lực của Sư đoàn 304, 324 cùng các đơn vị bộ đội tỉnh Quảng Đà, bộ đội địa phương, du kích huyện Đại Lộc đã bất ngờ nổ súng tiến công tiêu diệt địch tại chi khu quận lỵ Thượng Đức. Sau nhiều đợt tiến công quyết liệt, đến 8h30 phút ngày 7/8/1974, quân ta đã giành thắng lợi, giải phóng một vùng rộng lớn. Chiến thắng Thượng Đức đã góp phần củng cố niềm tin đánh thắng giặc Mỹ, giúp cho Bộ Chính trị hạ quyết tâm giải phóng miền Nam trong năm 1975.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn thiện công tác chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO