Hoàn thiện dự án ADB và KFW: Cải thiện chất lượng điện

NHỊ TRIỀU 28/05/2014 11:28

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (dự án ADB) và Ngân hàng tái thiết Đức (dự án KFW), do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (ENVCPC) làm chủ đầu tư, gần đây lần lượt các công trình điện được nghiệm thu đưa vào vận hành đã cung ứng, mở rộng cấp và cải thiện chất lượng điện cho hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Phúc tra xử lý tồn tại để đóng điện trạm biến áp Xuân Hòa 2 (xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn). Ảnh: N.TRIỀU
Phúc tra xử lý tồn tại để đóng điện trạm biến áp Xuân Hòa 2 (xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn). Ảnh: N.TRIỀU

Hai dự án ADB và KFW này có tổng vốn đầu tư khoảng 189,4 tỷ đồng, khởi công từ ngày 25.4.2013, đến nay nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành đóng điện. Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) cho biết, là đơn vị hưởng lợi nên PC Quảng Nam đã tập trung mọi nỗ lực thúc đẩy chủ trương của EVNCPC để sớm đóng điện cho các công trình theo đúng tiến độ, không để người dân thiếu điện hoặc yếu điện quá lâu. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay nhiều công trình thuộc hai dự án nói trên đã và đang trong giai đoạn hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào vận hành để kịp tiến độ EVNCPC giao, bảo đảm thời hạn cuối của Dự án KFW là ngày 30.6 và Dự án ADB là ngày 30.9 năm nay.

Ông Phan Vũ Đông Quân - Trưởng Phòng Kế hoạch (PC Quảng Nam) cho biết, khởi đầu triển khai cả hai dự án, ban quản lý dự án và các đơn vị thi công gặp nhiều thuận lợi bởi người dân và chính quyền địa phương hiểu rõ được tầm quan trọng của dự án trong việc cải thiện chất lượng điện nên đã ủng hộ và hỗ trợ tích cực trong giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự khu vực thi công. Mặt khác, phần lớn các công trình đi lại tuyến cũ nên những vướng mắc về mặt bằng thi công không lớn. Do đó đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn thành thi công toàn bộ dự án, với khoảng 90% khối lượng dự án ADB và 92,7% khối lượng dự án KFW. Tuy nhiên, việc nghiệm thu lưới điện đưa vào vận hành còn chiếm tỷ lệ thấp, dù ngày kết thúc dự án đã cận kề. Theo số liệu tổng hợp thống kê đến ngày 18.5, mới nghiệm thu đưa vào sử dụng được 34,8% khối lượng dự án ADB và 70,8% khối lượng dự án KFW. Trong số đó, phần lớn các hạng mục được nghiệm thu, đóng điện từ trước Tết Giáp Ngọ do nhu cầu về điện của người dân trong dịp tết, từ sau tết đến nay chỉ mới nghiệm thu, đóng điện thêm được vài chục công trình.

Có mặt tại trạm biến áp Xuân Hòa 2 (xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn), chúng tôi ghi nhận sự phấn khởi của người dân vì được hưởng lợi từ công trình điện thuộc dự án ADB và KFW. Lão nông Huỳnh Hữu Nhung cho biết, trước đây người dân thôn Xuân Hòa 2 dùng điện của trạm biến áp thôn Xuân Hòa 1, chất lượng điện ở cả 2 thôn đều rất yếu, có hộ kéo dây xa đến 2.000m nên chất lượng điện không đảm bảo. Nay ngành điện lắp thêm 1 trạm biến áp 50kVA ngay thôn Xuân Hòa 2 nên chất lượng điện cả 2 thôn được cải thiện. Người dân ai cũng vui mừng, chung tiền mua dây điện và bóng đèn compact thực hiện chương trình “Thắp sáng làng quê” tại các khu dân cư trong thôn.

Từ nay đến ngày kết thúc dự án không còn dài, lại là thời gian nắng nóng, kéo theo những cơn mưa kèm theo giông sét, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, nghiệm thu các công trình của dự án. Vì thế, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình, ông Trần Minh Châu - Phó Giám đốc PC Quảng Nam đã đốc thúc các đơn vị thi công và các bên liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Theo đó, công ty ủy quyền cho các Điện lực tiếp nhận hồ sơ, tổ chức nghiệm thu và đóng điện phần đường dây hạ áp, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công trong nghiệm thu, bố trí lịch đấu nối, nghiệm thu công trình. Mặt khác, thúc đẩy các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục không vướng đền bù, phúc tra xử lý các tồn tại do thi công dang dở kéo dài, tồn tại nhiều cây cối trong hành lang, trụ nghiêng, chưa lấp đất móng cột, căng dây chưa đủ độ võng quy định và kịp thời đăng ký nghiệm thu các hạng mục đã hoàn thành…

NHỊ TRIỀU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn thiện dự án ADB và KFW: Cải thiện chất lượng điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO