Hoàn thiện hệ thống công nghệ phục vụ phòng chống dịch

VINH ANH 20/09/2021 20:36

(QNO) - Chiều nay 20.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc làm việc với các sở, ban ngành, doanh nghiệp viễn thông về triển khai công nghệ và truyền thông trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 
 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: V.A

Tại buổi làm việc, Công ty CP FPT báo cáo, giới thiệu trực tuyến về hệ thống công nghệ phục vụ phòng chống dịch đã triển khai tại TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Đồng thời nghe báo cáo của tỉnh Quảng Nam về triển khai công nghệ phòng chống dịch để có sự phối hợp, hỗ trợ trong thời gian đến.

Ông Trương Thái Sơn - Trưởng phòng Công nghệ thông tin của Sở Thông tin và truyền thông cho biết, bên cạnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch Covid-19, Sở Thông tin và truyền thông đã triển khai hệ thống khai báo y tế và kiểm soát vào - ra tại địa chỉ: khaibaoyte.quangnam.gov.vn, kể từ ngày 1.8.

Đến nay toàn tỉnh có 963 điểm kiểm soát vào - ra với tổng lượt quét là 58.127 lượt. Tuy nhiên, do việc triển khai điểm kiểm soát và quét mã QR chưa đồng bộ khiến việc thu thập dữ liệu còn nhiều hạn chế.

Sở Thông tin và truyền thông cũng vừa hoàn thiện đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin hỗ trợ điều hành các nguồn lực phục vụ chống dịch Covid-19. Thời gian đến, sở tiếp tục hoàn thiện bản đồ Covid-19, các bản đồ liên quan như SOS map, bản đồ tổ Covid-19 cộng đồng, bản đồ điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu, tích hợp trên hệ thống và ứng dụng Smart Quảng Nam.

Đồng thời triển khai hệ thống cấp giấy đi đường và cấp thẻ đi chợ; tham mưu triển khai giải pháp quản lý cách ly F1 tại nhà; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh triển khai hệ thống quản lý công nhân tại các khu công nghiệp…

 
 Sở Thông tin và truyền thông vừa hoàn thiện đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin hỗ trợ điều hành các nguồn lực phục vụ chống dịch Covid-19. Ảnh: V.A

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng, hạn chế nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống dịch là việc cập nhật và chiết xuất dữ liệu từ các phần mềm. Do đó, Sở Thông tin và truyền thông cần phối hợp với các doanh nghiệp, sở ban ngành kịp thời khắc phục những hạn chế, làm sao để cập nhật và sử dụng được dữ liệu trên các hệ thống hiện tại của Quảng Nam như hệ thống khai báo y tế điện tử, quản lý xét nghiệm, tiêm chủng...

Theo ông Hồ Quang Bửu, dự báo đến cuối tháng 9 các tỉnh, thành phố sẽ mở cửa, nới lỏng dần các biện phòng chống dịch, khi đó người dân từ Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh sẽ đi - về Quảng Nam nhiều. Do đó việc triển khai công nghệ thông tin phải kịp thời, đồng bộ để phục vụ giám sát, điều hành chỉ đạo phòng chống dịch.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông của tỉnh cần tăng thời lượng, tin bài liên quan đến phòng chống dịch để người dân kịp thời nắm bắt, trong đó tập trung tuyên truyền ứng dụng khai báo y tế điện tử của tỉnh trên ứng dụng Smart Quảng Nam. Các ứng dụng phục vụ phòng chống dịch phải đơn giản nhất để người dân dễ sử dụng. Những chỗ không phù hợp thì cần tiếp thu để kịp bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn thiện hệ thống công nghệ phục vụ phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO