Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino thăm Việt Nam

NAM VIỆT 20/09/2023 15:30

(QNO) - Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

 
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko. Ảnh: The Yomiuri Shimbun 

Chuyến thăm Việt Nam của Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko kéo dài từ ngày 20 - 25/9 nhân dịp Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023).

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino là con trai thứ hai của Thượng Hoàng Akihito với Thượng Hoàng hậu Michiko và là em trai của Nhà vua Naruhito. Sau khi anh trai Naruhito lên ngôi Nhật hoàng, ông Akishino trở thành người đứng đầu danh sách kế vị.

Trước đó, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trên cương vị Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vào tháng 3/2017. Nhà vua Naruhito cũng thăm chính thức Việt Nam vào năm 2009 trên cương vị Hoàng Thái tử.

Tại cuộc họp báo trước chuyến thăm, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, lưu ý đến lịch sử trao đổi văn hóa và kinh tế lâu dài của hai nước kể từ thế kỷ 16.

"Nhật Bản và Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ. Tôi hy vọng chúng tôi có thể đóng góp một phần trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước" - Hoàng Thái tử Akishino nói.

Hoàng Thái tử Nhật Bản cũng cho biết điều đặc biệt quan trọng đối với những người trẻ tuổi là phát triển sự hiểu biết lẫn nhau và tôn trọng nền văn hóa của nhau thông qua trao đổi và giao lưu.

Theo truyền thông Nhật Bản, Hoàng Thái tử Akishino cho biết ông đặc biệt mong chờ chuyến thăm đầu tiên tới Hội An - một thành phố cảng trước đây từng là nơi tọa lạc của "Phố Nhật Bản" dành cho thương nhân Nhật Bản vào nửa đầu những năm 1600 và đến thăm Khu di tích Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới.

Đây sẽ là chuyến đi thứ ba của Hoàng Thái tử Akishino tới Việt Nam sau các chuyến thăm trước đó vào năm 1999 và 2012 khi còn là Hoàng tử.

Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Hoàng Thái tử và Công nương Nhật Bản sau đại dịch COVID-19 và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của thành viên hoàng gia Nhật Bản sau 6 năm.

Hiện nay, Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, đứng thứ hai về hợp tác lao động, đứng thứ ba về đầu tư và du lịch, đứng thứ tư về thương mại.

Kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản 24,2 tỷ USD và nhập khẩu 23,4 tỷ USD.

Theo VOV, hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trên các lĩnh vực khác như quốc phòng - an ninh, y tế, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu... được triển khai tích cực. Hai bên đang phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO