Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ: Nhiều kết quả tích cực

DIỄM LỆ 27/08/2013 07:48

Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Quảng Nam trong thời gian qua khá phong phú, mang lại nhiều kết quả tích cực. Vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định hơn trong các hoạt động của xã hội cũng như trong cuộc sống gia đình.

Phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế của mình trên các lĩnh vực công tác. Ảnh: D.L
Phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế của mình trên các lĩnh vực công tác. Ảnh: D.L

khẳng định vị thế

Trong những đợt vinh danh tấm gương phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (2 giỏi), số lượng các chị đạt danh hiệu ngày một tăng (giai đoạn 2010 - 2012 toàn tỉnh có 39.337 lượt chị đạt danh hiệu “2 giỏi”). Nhiều chị đã khẳng định được vị trí của mình khi mạnh dạn tham gia các cuộc thi kiểm tra tay nghề, được doanh nghiệp xếp bậc thợ 7/7, được biểu dương khen thưởng, tạo động lực tiếp tục phấn đấu. Ngày càng có nhiều phụ nữ là lãnh đạo, hay nắm giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp. Và ở những doanh nghiệp do phụ nữ quản lý, công việc và thu nhập của công nhân, đặc biệt là công nhân nữ luôn được chăm lo chu đáo hơn, như Công ty CP May Trường Giang, Công ty TNHH Tuấn Đạt, Công ty Du lịch - dịch vụ Hội An...

Thời gian qua, số phụ nữ tham chính ngày càng tăng, đến nay đã có gần 10 nghìn chị công tác ở khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội và quản lý nhà nước. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 ở tỉnh là 5,5%; huyện, thành phố 10,13%; xã, phường, thị trấn 18,03%. Nữ làm nhiệm vụ ở các cương vị đại biểu Quốc hội, HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch, giám đốc, phó giám đốc có hơn 1.000 chị, dù chưa nhiều nhưng phần nào đã khẳng định được vai trò quan trọng của phụ nữ trong thời đại ngày nay. Chị Trần Thị Thu Ba - Bí thư Đảng ủy thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) tâm sự: “Trong khi thực hiện nhiệm vụ chính trị, phụ nữ có những khó khăn nhưng cũng có thế mạnh riêng. Ở vị trí Bí thư Đảng ủy thị trấn, bản thân tôi phải nỗ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ công tác. Muốn vậy, bản thân phải luôn cố gắng học hỏi cả trong lý luận và thực tiễn, nâng cao trình độ của mình, làm gương trong việc chấp hành, hoàn thành tốt công việc được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc”.
Đa dạng hoạt động tuyên truyền

Năm 2012, nữ giới được tạo việc làm chiếm tỷ lệ 47,5% trong tổng số 38.300 người, có 5.545 lao động nữ được đào tạo nghề, và 5.018 hộ phụ nữ được vay vốn xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ trẻ em gái bỏ học giữa chừng giảm dần, chỉ còn khoảng 0,66%, học sinh nữ tốt nghiệp các bậc học đạt tỷ lệ 95,5%. Sức khỏe sinh sản, bà mẹ và trẻ em được chú trọng hơn; phụ nữ tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ khi sinh, khống chế tỷ số giới tính khi sinh nhằm giảm sự chênh lệch giữa nam và nữ.

Những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của cả nữ và nam giới. Những thông tin, chính sách pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình đã được đưa đến với đông đảo người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng hoặc các buổi tuyên truyền trực tiếp, giải đáp thắc mắc của người dân, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thôn, khối phố, chi bộ… Từ đó, người dân tiếp cận thông tin nhiều hơn, nam giới hiểu và sẻ chia với phụ nữ trong công việc gia đình, chăm sóc con cái, giúp phụ nữ có thời gian và yên tâm khi làm việc và tham gia các hoạt động xã hội.

Để sự bình đẳng về giới đi sâu vào đời sống, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Công an tỉnh, Sở VH-TT&DL, Liên đoàn Lao động tỉnh… tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề “Để trở thành những ông bố, bà mẹ thành công”, “Nét đẹp văn hóa ứng xử” thu hút sự tham gia đông đảo của anh chị em. Các hội thi “Tìm hiểu chính sách, pháp luật bình đẳng giới”, “Những tấm gương phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của xã hội về bình đẳng giới. Hội phụ nữ các cấp còn thành lập được nhiều câu lạc bộ hoạt động khá hiệu quả, như câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Mái ấm gia đình”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ tham chính”…

Ông Lê Huy Tứ - Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH, thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, cho biết: “Nhiều hoạt động, mô hình được triển khai trong thực tế đã giúp công tác bình đẳng giới được người dân biết rộng rãi hơn. Năm 2012, Sở LĐ-TB&XH xây dựng mô hình ngăn ngừa và giảm tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại xã Tiên Châu (huyện Tiên Phước) đạt được nhiều kết quả. Mỗi thôn của xã Tiên Châu có một câu lạc bộ, tổ phòng chống bạo lực giới với hàng chục gia đình tham gia, xây dựng các địa chỉ tin cậy và nhà tạm lánh đặt tại nhà trưởng thôn, công an viên. Cuối năm này, mô hình sẽ được tổng kết và nhân rộng ở các địa phương”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ: Nhiều kết quả tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO