Chính quyền - đoàn thể

Hoạt động đoàn ở Quảng Nam gặp khó do thiếu cán bộ đoàn

VINH ANH 16/04/2024 08:31

Tình trạng thiếu cán bộ, biên chế ở cơ quan Tỉnh đoàn và nhiều đơn vị cấp huyện khiến hoạt động đoàn gặp nhiều khó khăn.

dsc_0757.jpg
Quan tâm tuyển chọn đầu vào cho đoàn sẽ tạo nguồn đầu ra cán bộ tốt cho địa phương. TRONG ẢNH: Cán bộ đoàn tham quan các hình ảnh, tư liệu tại một khu di tích. Ảnh: TÂM ĐAN

Thiếu từ tỉnh đến cơ sở

Thực trạng thiếu biên chế của tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay chưa có giải pháp khắc phục.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn về tình hình công tác cán bộ đoàn toàn tỉnh, căn cứ đề án nhân sự, tính đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khuyết 4 người, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khuyết 2 người.

Nhân sự trong biên chế của cơ quan Tỉnh đoàn hiện chỉ có 21 người, còn trống 8 chỉ tiêu biên chế trong tổng số được giao năm 2024 theo Quyết định số 1222 ngày 2/2/2024 của Tỉnh ủy.

Ngoài ra, cơ quan thường trực Đoàn các huyện, thị xã, thành phố được giao tổng số 76 biên chế, nhưng hiện nay chỉ có 63 cán bộ, còn trống 13 chỉ tiêu biên chế.

Mặt khác, nhiều địa phương thực hiện luân chuyển cán bộ, trong đó có các đồng chí bí thư và phó bí thư đoàn dẫn đến thiếu hụt cán bộ đoàn cấp huyện. Như hiện nay huyện Tây Giang và Nông Sơn khuyết chức danh bí thư đoàn; các huyện Đông Giang, Phước Sơn, Bắc Trà My khuyết chức danh phó bí thư đoàn.

Đến nay, toàn tỉnh có 24 đơn vị đoàn trực thuộc gồm 18 huyện, thị, thành đoàn và 6 đơn vị đoàn trực thuộc (trong đó có 3 đơn vị thuộc khối lực lượng vũ trang hoạt động theo quy định của ngành), có 490 tổ chức cơ sở đoàn gồm 1 đoàn cấp trên cơ sở, 336 đoàn cơ sở (trong đó có 241 đoàn khối xã, phường, thị trấn) và 153 chi đoàn cơ sở, có 3.581 chi đoàn. Tổng số đoàn viên hiện nay là 59.458 đoàn viên.

Ở cơ sở, trong số 241 địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh có 6 đơn vị khuyết chức danh bí thư đoàn. Mặt khác, trong số 235 bí thư đoàn cấp xã hiện nay, có 40 người đã hơn 35 tuổi (chiếm 17,02%); 177 người từ 30-35 tuổi (chiếm 75,3%), chỉ có 18 trường hợp dưới 30 tuổi (chiếm 7,6%).

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh cho rằng, vấn đề thiếu cán bộ đoàn hiện nay rất “nóng”. Tại cơ quan Tỉnh đoàn, cán bộ trong biên chế hiện có 21 người, nếu trừ kế toán và văn thư thì chỉ còn 19 người làm công tác đoàn. Có năm, cả cơ quan chỉ vỏn vẹn hơn 10 người làm nhiệm vụ công tác đoàn, do một số nghỉ thai sản, được cử đi học chính trị…

Để giải quyết tình trạng thiếu cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản tiếp nhận công chức về công tác tại cơ quan Tỉnh đoàn nhưng đến nay chưa có hồ sơ nào gửi về.

Thực trạng thiếu nhân sự kéo dài đã ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu triển khai hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Đề xuất tổ chức thi tuyển

Theo báo cáo Tỉnh đoàn, bên cạnh thiếu cán bộ, công tác luân chuyển, điều động đối với cán bộ đoàn lớn tuổi, nhất là cấp huyện và cơ sở còn gặp nhiều khó khăn.

Một vài người chưa được bố trí công tác phù hợp khi quá tuổi làm cán bộ đoàn. Nguồn cán bộ đoàn từ khối trường học như giáo viên tổng phụ trách, bí thư đoàn trường THPT không đủ điều kiện.

Công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của đoàn gặp nhiều khó khăn do quy định về độ tuổi. Một số địa phương vẫn chưa tìm được nguồn đội ngũ kế cận để quy hoạch vào các chức danh chủ chốt của đoàn.

Tỉnh đoàn kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn đối với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện để tạo điều kiện cho một số đồng chí cán bộ trẻ có khả năng công tác đoàn về công tác tại cơ quan thường trực Đoàn cấp tỉnh và cấp huyện. Đồng thời tạo điều kiện tiếp nhận, bố trí công tác phù hợp đối với các đồng chí cán bộ đoàn quá tuổi.

Cho rằng chất lượng cán bộ đoàn đầu vào không tốt thì đầu ra sẽ ảnh hưởng, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh kiến nghị: “Cấp ủy các cấp quan tâm, nhìn nhận công tác cán bộ đoàn phải có sự khác biệt so với các tổ chức khác; cần quan tâm ngay từ đầu và có lộ trình cụ thể”.

Liên tiếp trong 2 cuộc họp giao ban Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh vào quý IV/2023 và quý I/2024, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đều quan tâm, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của Tỉnh đoàn.

Theo đồng chí Lê Văn Dũng, chỉ có tuyển các sinh viên mới ra trường vào công tác ở tổ chức đoàn thì mới bổ sung được lực lượng trẻ cho Đoàn. Bởi hiện nay, các cơ quan, đơn vị ít có nguồn cán bộ trẻ để luân chuyển qua Đoàn.

Để giải quyết tình trạng thiếu biên chế, đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Tổ chức Trung ương cho chủ trương thi tuyển công chức riêng với Đoàn thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoạt động đoàn ở Quảng Nam gặp khó do thiếu cán bộ đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO