Hoạt động giữ xe tại bến cảng Cửa Đại: Vẫn còn nhiều thắc mắc

VĨNH LỘC 09/08/2017 08:38

Kể từ ngày Ban Quản lý Bến thủy bộ Hội An giao cho ông Trần Văn Tâm thầu bãi giữ xe tại bến cảng Cửa Đại đã gây ra nhiều bức xúc và thắc mắc trong dư luận.

Các xe du lịch tập trung đậu đỗ tại khu đường trống tại khối phố Phước Thịnh (Cửa Đại)
Các xe du lịch tập trung đậu đỗ tại khu đường trống tại khối phố Phước Thịnh (Cửa Đại)

Thu tiền xe không đậu bến

Theo phản ánh của nhiều lái xe du lịch, hơn nửa tháng nay bất kỳ xe nào vào bến Cửa Đại đổ khách đều bị nhân viên chặn lại thu tiền với mức giá 20 nghìn đồng (ô tô dưới 15 chỗ ngồi); 30 nghìn đồng (từ 15 - 30 chỗ ngồi); 40 nghìn đồng (từ 31 chỗ ngồi trở lên)…, mặc dù nhiều xe không đậu tại bãi Cửa Đại, chỉ đổ khách xong quay ra. Nhiều tài xế cho rằng điều này bất hợp lý, chưa kể mức tiền thu cũng quá cao. Ông Nguyễn Anh Tuấn, tài xế xe 75B-01064 thuộc Công ty Du lịch Huế cho rằng, mức thu 40 nghìn đồng là đắt. Trong khi cũng trên địa bàn nhưng mức thu của xe chở khách vào tham quan phố cổ là 30 nghìn đồng và có bãi đậu xe. Còn tại bến Cửa Đại do bãi giữ xe quá chật (chỉ 4 - 5 chiếc xe lớn 45 chỗ đậu) nên xe nào đi trễ phải chạy ra ngoài tìm chỗ. Còn ông Lê Văn Việt, tài xế xe 43B-03548 cho rằng cần quy định phí dành cho xe đậu và đổ khách chứ không thể thu đồng nhất, vì có xe chỉ đổ khách 5 phút xong chạy đi nhưng vẫn phải đóng 40 nghìn đồng là quá đắt. Cũng theo ông Việt, trước đây xe đổ khách chỉ tốn 10 nghìn đồng và đón khách là 10 nghìn đồng, tổng cộng 20 nghìn. “Xe đưa khách tới họ kéo barie xuống thu 40 nghìn đồng không cần biết đậu hay đỗ. Nếu ai đổ khách ở ngoài đường thì sẽ có mấy người ra gây sự liền, giống như luật rừng vậy. Nhiều xe còn được công ty thanh toán lại chứ có anh em phải tự bỏ tiền túi ra. Trong khi họ thu tiền đắt nhưng trong bến không có chỗ đậu, chật cứng hết, anh em lái xe ai cũng la làng. Chưa kể, chỗ xe đậu nắng nóng không có chỗ nào để ngồi nghỉ, trong khi anh em phải ngồi chờ 4 - 5 tiếng đồng hồ rất khổ” - ông Việt nói. Do đó, hầu hết xe du lịch sau khi đổ khách xuống bến Cửa Đại đều chạy lên đậu tại khu đường trống thuộc tổ 6, khối phố Phước Thịnh, Cửa Đại (đối diện khách sạn Fusion Alya), mặc dù nơi đây treo bảng cấm đậu đỗ xe.

Qua tìm hiểu được biết, việc trông giữ xe trước đây được phường Cửa Đại giao cho ông Trần Văn Vạn (khối Phước Hải, phường Cửa Đại, Hội An), thời gian hợp đồng thuê bãi giữ xe đến ngày 4.7.2017. Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu năm 2017 việc quản lý bến cảng được chuyển giao cho Ban Quản lý Bến thủy bộ Hội An. Sau khi ông Vạn kết thúc hợp đồng, việc giữ xe tại bến Cửa Đại đã được Ban Quản lý Bến thủy bộ giao cho ông Trần Văn Tâm (phường Sơn Phong) mà không qua đấu thầu, dù trước đó ông Vạn đã xin được tiếp tục nhận thầu. Trong đơn cứu xét gửi đến các cấp ngành chức năng TP.Hội An phản ánh về việc Ban Quản lý Bến thủy bộ không tổ chức đấu thầu công khai giữ xe tại bến Cửa Đại mà giao thầu, ông Vạn cho rằng, việc chỉ định thầu là không công bằng và không minh bạch, thậm chí liên quan đến quyền lợi, lợi ích của một số người. Đại diện gia đình, ông Trần Văn Khuê (con trai ông Trần Văn Vạn) bày tỏ, việc Ban  Quản lý Bến thủy bộ Hội An chỉ định thầu là không đúng luật nên cần đấu thầu công khai. “Khi hết hợp đồng tôi nói anh Truyền (ông Lê Anh Truyền - Giám đốc Ban Quản lý Bến thủy bộ Hội An) xin gia hạn thêm nhưng anh Truyền nói nhiều người gọi điện quá nên ảnh sợ tiêu cực, mà ảnh sợ tiêu cực sao lại giao cho người khác không qua đấu thầu?” - ông Khuê thắc mắc.

Chấn chỉnh hoạt động giữ xe

Trước những phản ánh về việc thu phí xe cao nhưng không bố trí bến bãi, ông Nguyễn Tuấn Anh - người được ông Trần Văn Tâm giao quản lý giữ xe tại bến cảng Cửa Đại khẳng định, bến có đủ bãi cho xe đậu. Còn việc các tài xế chạy lên đậu tại khu đường trống khối phố Phước Thịnh chủ yếu muốn gần quán cơm, chứ không phải bến thiếu chỗ đậu xe. “Khi tiếp nhận tôi đã bỏ ra mười mấy triệu lu ủi mặt bằng cho xe đậu đỗ. Riêng chuyện thu 40 nghìn đồng là làm đúng theo quy định của thành phố và tỉnh. Xe vô thích đậu thì có chỗ đậu. Trong dự tính của tôi là khi trong bãi chật thì xe 45 chỗ ngồi có thể ra đó đỗ tôi dự tính chỗ đó cũng đậu được 50 xe 45 chỗ. Tôi cũng khẳng định không bao giờ cho lính thu tiền xe không vô cổng” - ông Anh nói.

Theo ông Lê Anh Truyền - Giám đốc Ban Quản lý Bến thủy bộ Hội An, phí đậu đỗ được làm đúng theo Quyết định số 10 của tỉnh, có nghĩa xe vô bến Cửa Đại phải đóng phí. “Nói chung chỗ đậu là đầy đủ hết. Tuy nhiên, một số xe 45 chỗ ngồi sợ giữ xe phải tốn tiền nên khi đổ khách xong thì lên phường Cửa Đại đậu. Trong khi bãi xe cũng là dịch vụ, mình thảm nhựa lên rồi anh vô trong đó cũng có ảnh hưởng đến hạ tầng, chưa nói có những lúc anh bị mất cắp hoặc va quẹt xe mình có camera ghi lại hình… thì đó là những đầu tư nên khi vô đó có nghĩa anh đã sử dụng dịch vụ” - ông Truyền nói. Riêng việc không đấu thầu bến bãi, ông Truyền thừa nhận do thời gian gấp rút nên không làm thủ tục này. “Trước đây gia đình anh Khuê giữ xe nhưng thời hạn hợp đồng hết mình mới giao cho đơn vị khác thông qua chỉ định thầu. Sở dĩ như vậy vì mình muốn cho công việc nó nhanh nên chỉ định thầu trước để họ làm. Ở cơ quan cũng không có quy định tổ chức đấu thầu. Với lại, khi chọn nhà thầu thì mình ưu tiên đơn vị có tổ chức tốt thì mình chọn để xem họ làm thế nào chứ bây giờ mình thấy tình hình nó cũng còn thiếu sót thì mình sẽ chấn chỉnh lại, nhưng khi có đơn của ông Trần Văn Khuê thì thành phố sẽ xem xét trả lời lại sau. Hiện thành phố cũng đã giao cho các ngành họp bàn rồi” - ông Truyền phân trần.    

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định, việc chỉ định thầu của Ban Quản lý Bến thủy bộ Hội An là không đúng quy trình, vi phạm luật đấu thầu nên hợp đồng thuê bến bãi với ông Tâm phải được hủy bỏ. “Vừa qua tôi đã chủ trì họp yêu cầu cần lập lại trật tự bến bãi, giao cho anh Truyền xóa hợp đồng đó, tham mưu lại thành phố phương án đấu thầu chứ không thể giao thầu được, cái này sẽ phải làm nhanh” - ông Dũng nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoạt động giữ xe tại bến cảng Cửa Đại: Vẫn còn nhiều thắc mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO