Hoạt động nghệ thuật cộng đồng

LÊ QUÂN 09/01/2019 06:46

Đã có nhiều nhóm sinh viên quốc tế tìm đến Quảng Nam trong các chương trình hoạt động nghệ thuật cộng đồng. Chưa kể, ngày càng nhiều hơn các trường đại học lớn trên cả nước chọn xứ Quảng để làm nơi sinh viên thể hiện các kỹ năng đã học tại nhà trường...

Sinh viên quốc tế tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Nam. Ảnh: LÊ QUÂN
Sinh viên quốc tế tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Nam. Ảnh: LÊ QUÂN

Cuối năm 2018, một chương trình cộng đồng đầy ý nghĩa “Memento Mori - Một ngày sống cả trăm năm” đã kết thúc hành trình yêu thương của mình tại vùng đất Hội An. Tình nguyện viên của chương trình chủ yếu là các bạn trẻ, sinh viên nhiều trường đại học tại Quảng Nam, Đà Nẵng. Mưa gió cuối năm không khiến những người trẻ này vơi đi tinh thần thiện nguyện của mình. Ý niệm về hoạt động cộng đồng đã thay đổi. Sẻ chia không chỉ ở khía cạnh trực tiếp giúp đỡ các hoàn cảnh sống khó khăn hay lao vào những nơi hiểm nguy... mà đôi khi chỉ đơn giản là sự đồng cảm, lắng nghe, kể cả truyền cảm hứng sống tích cực. Và điều này được nhiều sinh viên lựa chọn bởi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của các bạn. Trong đó, Hội An gần như trở thành chốn “trung điểm” để họ kết nối và làm phát triển hơn những ấp ủ từ các hoạt động của mình.

Không chỉ vậy, vùng ven đô của TP.Tam Kỳ cũng đã quen dần với câu chuyện cứ mỗi mùa hè lại có những nhóm sinh viên tình nguyện quốc tế đến ở tại vùng đất mình. Năm 2018, TP.Tam Kỳ đón tiếp khá nhiều đoàn sinh viên từ các trường đại học của Hàn Quốc cũng như nhóm bạn trẻ từ các tổ chức phi chính phủ. Đại diện Trường Đại học Dongguk Hàn Quốc cho biết, họ biết đến TP.Tam Kỳ qua việc tham gia hoạt động nghệ thuật cộng đồng hồi năm 2016 tại xã Tam Thanh. Từ đó đến nay, mỗi năm một lần họ lựa chọn sinh viên trong trường tổ chức các hoạt động giao lưu nghệ thuật tại Tam Kỳ. Chính sự mở đầu của những sinh viên Hàn lần nữa đưa tên gọi Tam Thanh trở nên quen thuộc hơn với các nhóm sinh viên muốn thể nghiệm hoạt động nghệ thuật cộng đồng.

Từ khoảng vài năm nay, hoạt động nghệ thuật cộng đồng ngày càng nở rộ. Và sinh viên càng có cơ hội để tiếp cận cũng như trải nghiệm nhiều hơn. Lựa chọn không gian sống đặc biệt để làm nên các sản phẩm văn hóa nghệ thuật cho chính cư dân bản địa là tiêu chí hàng đầu. Không cần phải có quá nhiều vốn liếng để triển khai một hoạt động nghệ thuật. Chính sự tâm huyết hết mình của họ là nền tảng để hoàn thành dự án. Hay mỗi cuối tuần, những nhóm nhạc đường phố của sinh viên mang tinh thần tuổi trẻ vào đời sống một cách tự nhiên. Anh Lê Quang Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, các hoạt động của học sinh sinh viên ở Quảng Nam khá mạnh, đây là nguồn nhân lực chủ yếu để làm nên các chương trình hoạt động hằng năm dành cho thanh niên.

Sắp tới, những chương trình xuân yêu thương sẽ được tổ chức tại phần lớn địa phương trong tỉnh. Và lớp sinh viên từ khắp nơi lại cùng chung sức, xung kích để thắp nên ngọn lửa ấm áp dịp cuối năm...

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoạt động nghệ thuật cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO