Hoạt động sản xuất toàn cầu giảm trong tháng 7/2023

QUỐC HƯNG 02/08/2023 16:17

(QNO) - Theo Reuters, hoạt động sản xuất toàn cầu giảm gây khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy thoái tiềm ẩn.

Nhà máy sản xuất công nghiệp tại Đức. Ảnh: Reuters
Nhà máy sản xuất công nghiệp tại Đức. Ảnh: Reuters

Chỉ số PMI giảm ở các nền kinh tế lớn châu Âu

Theo báo cáo của Công ty S&P Global, sản lượng sản xuất của nhà máy và đơn đặt hàng mới toàn cầu nói chung trong tháng 7/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua.

Ba nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng euro lần lượt là Đức, Pháp và Italia ghi nhận sự suy giảm rõ rệt trong hoạt động sản xuất kể từ tháng 6/2023 do số lượng đơn đặt hàng và sức mua giảm. 

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của khu vực đồng euro do Ngân hàng HCOB (Đức) phối hợp với S&P Global tổng hợp cho thấy mức giảm xuống mức 42,7 điểm trong tháng 7/2023 so với mức 43,4 điểm vào tháng 6 trước đó. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Tại Anh - quốc gia ngoài Liên minh châu Âu, sản lượng của nhà máy trong tháng 7/2023 giảm với tốc độ nhanh nhất trong 7 tháng qua, do lãi suất cao hơn và ít đơn đặt hàng mới hơn, bất chấp áp lực giảm giá.

Áp lực tại châu Á

Các cuộc khảo sát cho thấy, các nền kinh tế lớn tại khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng chứng kiến chỉ số PMI ngành sản xuất giảm trong tháng 7/2023.

Ví như, Caixin/S&P báo cáo chỉ số PMI của Trung Quốc giảm xuống 49,2 điểm trong tháng 7/2023 từ mức 50,5 điểm trong tháng 6 trước đó.

Ngân hàng au Jibun thông tin chỉ số PMI của Nhật Bản giảm xuống 49,6 điểm trong tháng 7, từ 49,8 điểm trong tháng 6, do nhu cầu mua hàng trong và ngoài nước giảm. 

PMI ngành sản xuất của Hàn Quốc đứng ở mức 49,4 điểm trong tháng 7, tăng từ 47,8 điểm trong tháng 6 nhưng vẫn ở dưới ngưỡng 50 điểm, theo khảo sát của S&P Global.

PMI ngành sản xuất của Đài Loan (Trung Quốc) giảm xuống 44,1 điểm trong tháng 7 từ 44,8 điểm trong tháng 6 vừa qua.

Đáng chú ý, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam tăng từ 46,2 điểm trong tháng 6 lên lên 48,7 điểm trong tháng 7/2023.

Ông Shivaan Tandon - nhà kinh tế châu Á mới nổi tại Capital Economics cho biết: "Hoạt động sản xuất của nhà máy tại phần lớn châu Á dự kiến vẫn thu hẹp trong thời gian tới do số lượng đơn đặt hàng mới giảm, triển vọng việc làm ảm đạm và mức tồn kho cao".

Chỉ số PMI ổn định tại một số quốc gia

Trái ngược với châu Á và châu Âu, hoạt động của nhà máy ở Mỹ, Canada, Brazil và Mexico ổn định hơn.

Trên thực tế, hoạt động ở Mexico đã vượt qua xu hướng suy thoái, cải thiện ở cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 7 vừa qua.

Trong khi đó, ngành sản xuất của Mỹ trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới dần cải thiện, nhưng việc làm trong nhà máy giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua, cho thấy tình trạng sa thải nhân công đang tăng tốc.

Chỉ số PMI ngành sản xuất ở Canada và Brazil đều tiến gần đến mốc 50 điểm.

[VIDEO] - Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 7 đánh dấu tháng sụt giảm thứ tư liên tiếp (nguồn YouTube): 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoạt động sản xuất toàn cầu giảm trong tháng 7/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO