Học Bác làm nhiều việc tốt

VINH ANH - VĂN CÔNG 18/05/2018 13:19

Sáng qua 17.5, Huyện ủy Phú Ninh tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng 24 tập thể và 12 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hàng ngày, chị Nguyễn Thị Hồng Hải chở cháu Thủy đến trường và đón về khi tan giờ. Ảnh: V.C
Hàng ngày, chị Nguyễn Thị Hồng Hải chở cháu Thủy đến trường và đón về khi tan giờ. Ảnh: V.C

1. Đều đặn 2 năm nay, không kể nắng mưa, chị Nguyễn Thị Hồng Hải, nhân viên Trường Mẫu giáo Tây Hồ (xã Tam Lộc, Phú Ninh) vẫn ngày ngày làm “xe ôm”miễn phí chở cháu Nguyễn Thị Thu Thủy (5 tuổi, thôn Tây Lộc, xã Tam Lộc) đến trường. Mẹ Thủy mất từ khi em mới chập chững biết đi. Hiện Thủy ở với bà ngoại đã ngoài 60 tuổi lại bị bệnh tim khá nặng. Bà ngoại già cả ốm đau nên đến tuổi đi học mẫu giáo, Thủy không có ai đưa đón. Thấu hiểu hoàn cảnh của cháu Thủy, mỗi buổi sáng cô Hải đến tận nhà đưa Thủy đến trường và sau mỗi ngày làm việc cô lại đón cháu về nhà. Người dân địa phương khen ngợi và gọi cô bằng cái tên trìu mến: “Cô Hải xe ôm”.

Bà Nguyễn Thị Xuân - bà ngoại cháu Thủy, chia sẻ: “Cháu nó đến tuổi đi học, trong khi nhà chẳng có ai đưa đón, tôi không biết xoay xở ra sao. May mà có cô Hải giúp tôi đưa đón cháu. Ơn nghĩa ấy của cô, tôi nhớ mãi không quên”. Trong khi đó, nói về việc làm của mình, cô Hải bảo rằng, đó là việc làm bình thường. “Hoàn cảnh cháu Thủy mồ côi, bà ngoại già yếu, trong khi công việc thuận tiện nên tôi phụ một tay giúp cháu đến trường. Bản thân tôi lấy đó làm niềm vui và hạnh phúc. Tôi mong Thủy sẽ lớn lên làm một người có ích cho xã hội” - chị Hải tâm sự.

2. Năm 2017, huyện Phú Ninh có 34 hộ làm đơn đăng ký thoát nghèo trong tổng số 54 hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu. Cuộc sống của nhiều hộ nghèo sau khi nhận được sự giúp đỡ đã được cải thiện. Đơn cử như hoàn cảnh  hộ bà Huỳnh Thị Trung (thôn Phước Thượng, xã Tam Đại). Gia đình bà có 4 nhân khẩu, trong đó con trai bà là anh Nguyễn Trung - lao động chính, nhưng do tai nạn nên không thể lao động nặng; bà Trung tuổi đã lớn, trong khi con dâu hàng ngày phải đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền cho con ăn học. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Phú Ninh về xây dựng mô hình cơ quan, đơn vị giúp đỡ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, khối phố văn minh đô thị và cán bộ, đảng viên công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh đã nhận đỡ đầu gia đình bà Trung phát triển kinh tế. Ông Huỳnh Huệ - Bí thư Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh cho biết, để việc hỗ trợ thoát nghèo đạt hiệu quả cao và đảm bảo không tái nghèo, hai chi bộ đã khảo sát thực tế, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của gia đình để từ đó đưa ra những giải pháp giúp đỡ thiết thực. Qua khảo sát, hai chi bộ đã tiến hành lắp đặt giếng khoan, hỗ trợ 4 cặp heo giống, hơn 50 con gà, vịt cho gia đình bà Trung. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên trong hai chi bộ còn hỗ trợ ngày công để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, hướng dẫn kỹ thuật, tạo động lực cho các thành viên vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bà Trung tâm sự: “Sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, đảng viên đã tạo vốn liếng ban đầu để gia đình chúng tôi có điều kiện vươn lên. Cuộc sống sinh hoạt, thu nhập của gia đình đã phần nào được cải thiện”.

3. Tại thôn An Lâu 1 (xã Tam Lãnh), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chi bộ, ban nhân dân thôn lồng ghép với nhiệm vụ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Dương Tấn Phùng - Bí thư Chi bộ thôn An Lâu 1 cho biết, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi chi hội, đoàn thể đều đảm nhận các phần việc cụ thể để học tập và làm theo Bác. Đơn cử như Chi hội Phụ nữ thôn An Lâu 1, đều đặn mỗi tháng 2 lần, chị em trong thôn vận động nhau ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc những luống hoa, cây cảnh trên các tuyến đường. Cùng với đó, mô hình “Những bông hoa đời thường” do Chi hội Phụ nữ thôn phát động cũng đã tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng. Hiện chi hội nhận giúp đỡ thường xuyên cụ Nguyễn Thị Điểu; tham gia vận động đóng góp quỹ khuyến học và trao thưởng cho học sinh học giỏi. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Lâu 1 chia sẻ: “Những kết quả mà hội thực hiện được cho thấy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của các chị em hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế và việc hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương”.

Chia sẻ thêm về những kết quả nổi bật mà thôn đạt được, ông Dương Tấn Phùng cho biết, cán bộ và nhân dân thôn An Lâu 1 còn góp công, góp sức xây dựng đường bê tông nông thôn, san lấp mặt bằng đường trục chính, kéo và bắt bóng điện đường quê hơn 500m, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,1%... Ông Bùi Quang Minh – Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Lãnh nhìn nhận, việc học tập và làm theo Bác tại thôn An Lâu 1 đã đạt hiệu quả thiết thực, từ việc hiến đất làm giao thông nông thôn, giúp đỡ hộ nghèo, vệ sinh môi trường… trở thành điển hình cho các thôn khác học tập.

VINH ANH - VĂN CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học Bác làm nhiều việc tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO