Học sinh Cơ Tu ở Nam Giang và Tây Giang: Trải nghiệm văn hóa vùng cao

THIÊN THU 06/03/2018 14:36

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về truyền thống lịch sử, văn hóa cho học sinh dân tộc thiểu số được các trường học trên địa bàn huyện Nam Giang và Tây Giang chú trọng thực hiện.

Một tiết mục múa trong lễ hội mừng lúa mới của học sinh Trường PTDTNT THCS Tây Giang. Ảnh: T.T
Một tiết mục múa trong lễ hội mừng lúa mới của học sinh Trường PTDTNT THCS Tây Giang. Ảnh: T.T

Trong không khí nhộn nhịp chuẩn bị Hội khỏe Phù Đổng, các thầy cô giáo và học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Nam Giang (gọi tắt là Trường PTDTNT Nam Giang) tất bật với công việc phục vụ hội diễn. Cô giáo Lê Cảnh Phương Hạnh - Hiệu trưởng Trường PTDTNT Nam Giang cho biết, hàng năm nhà trường đều tổ chức “Hội khỏe Phù Đổng” cho học sinh khối lớp 6 đến khối 9 với các nội dung như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố... nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, đồng thời cũng là dịp để học sinh dân tộc thiểu số gìn giữ phong tục tập quán với nhiều trò chơi dân gian quen thuộc. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức hội thi “Nói lý, hát lý, hát dân ca” được thầy cô giáo cũng như học sinh hưởng ứng nhiệt tình và mời các già làng, trưởng bản am hiểu  nghệ thuật này đến tham dự. Qua những lời ca, giai điệu mượt mà ấy, thế hệ trẻ của dân tộc Cơ Tu hiểu được truyền thống đấu tranh hào hùng và cách ứng xử văn hóa của dân tộc mình. Em Bnướch Thủy, lớp 9/2, dân tộc Cơ Tu thổ lộ: “Từ nhỏ, em được nghe cha mẹ, người lớn hát lý khi lên nương rẫy, khi đi suối đi rừng và hát lý trong những lễ hội lớn của bản làng. Vì vậy em rất vui khi có cơ hội thể hiện nghệ thuật độc đáo này”.

Gần đây nhất, Trường PTDTNT Nam Giang tổ chức thi “Trang phục truyền thống”. Ở hội thi này, mỗi lớp thể hiện phần trình diễn, thuyết trình về nguồn gốc ra đời bộ trang phục truyền thống. Từ đó giúp các em thêm yêu thích và biết trân trọng, lưu giữ những bộ trang phục đẹp mang bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Cô giáo Lê Cảnh Phương Hạnh cũng cho biết thêm, cùng với các hoạt động ngoại khóa, Ban giám hiệu nhà trường còn duy trì việc mặc trang phục truyền thống cho học sinh vào các ngày lễ trong tuần nhằm không bị mai một và tái hiện những nét đặc trưng văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi rẻo cao này.

Tương tự, ở Trường PTDTNT THCS Tây Giang (gọi tắt là Trường PTDTNT Tây Giang) việc giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh dân tộc thiểu số luôn được nhà trường chú trọng thực hiện. Thầy Nguyễn Thanh Triều - Hiệu trưởng Trường PTDTNT Tây Giang cho hay, trong suốt quá trình dạy học, thông qua các môn học như Giáo dục công dân, Lịch sử, Ngữ văn, Địa lý... giáo viên lồng ghép dạy tích hợp, linh hoạt chương trình giáo dục địa phương. Qua đó, không chỉ phát huy được các giá trị văn hóa, di tích lịch sử cách mạng tại địa phương mà còn góp phần rèn luyện kỹ năng sống, giúp học sinh thích ứng với môi trường xung quanh, chủ động xử lý các tình huống thường gặp, đồng thời biết yêu thương, chia sẻ, sống khỏe mạnh, an toàn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài ra, Ban giám hiệu còn mời các nhân chứng lịch sử, các nghệ nhân của địa phương, các cựu chiến binh tham gia giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua các hoạt động nhân các ngày lễ tết, tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt nội trú. Đặc biệt là lễ hội mừng lúa mới mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc được tổ chức vào tháng 12 dương lịch hàng năm.

Theo thầy Nguyễn Thanh Triều, lễ hội mừng lúa mới với sự tham gia của học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 với nhiều nội dung hấp dẫn như hát dân ca, chế biến các món ăn truyền thống như gói bánh sừng trâu, nướng cơm lam, thịt nướng ống, múa điệu tâng tung da dá do chính các em thực hiện. “Thông qua hoạt động này, nhà trường góp phần giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, rèn luyện kỹ năng sống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống tinh thần của học sinh miền núi. Đồng thời đây cũng là không gian để các em có cơ hội trải nghiệm và hiểu rõ hơn bản sắc văn hóa riêng biệt của dân tộc mình” - thầy Nguyễn Thanh Triều nói.

THIÊN THU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh Cơ Tu ở Nam Giang và Tây Giang: Trải nghiệm văn hóa vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO