Học sinh Duy Xuyên đam mê sáng tạo

MỸ LINH - THÁI CƯỜNG 21/12/2019 20:36

(QNO) - Các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng là sân chơi để học sinh huyện Duy Xuyên thể hiện đam mê với nhiều sản phẩm, mô hình đoạt giải, có tính ứng dụng cao.

Em Trần Nguyễn Thanh Thanh với chiếc túi xách làm từ xơ mướp. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Em Trần Nguyễn Thanh Thanh với chiếc túi xách làm từ xơ mướp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sản phẩm thân thiện môi trường

Chiếc túi xách handmade (làm thủ công) từ chất liệu xơ mướp thân thiện môi trường của em Trần Nguyễn Thanh Thanh (lớp 4, Trường Tiểu học số 1 Duy Trung) với sự hỗ trợ của cô giáo Tổng phụ trách Nguyễn Thanh Vĩnh Hằng - là sản phẩm đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 12 - năm 2019.

Với thông điệp “Hãy sử dụng những đồ dùng cũ đã bỏ đi, vật dụng tái chế được để làm ra những sản phẩm có ích, thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp”, sản phẩm trên được ban tổ chức cuộc thi đánh giá rất cao về chất liệu, tính thẩm mỹ và tính ứng dụng cao.

Em Trần Nguyễn Thanh Thanh kể, một lần qua nhà hàng xóm chơi, em thấy rất nhiều quả mướp già không ăn được phải bỏ đi. Thấy vậy, trong em nghĩ ra ý tưởng dùng xơ mướp để làm thành một chiếc túi xách trang trí.

Trần Nguyễn Thanh Thanh (thứ 3 từ trái sang) nhận giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 12 - năm 2019 với sản phẩm túi xách làm từ xơ mướp. Ảnh: L.C
Trần Nguyễn Thanh Thanh (thứ 3 từ trái sang) nhận giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 12 - năm 2019 với sản phẩm túi xách làm từ xơ mướp. Ảnh: L.C

Theo cô giáo Nguyễn Thanh Vĩnh Hằng, để tạo ra chiếc túi xách này cần nhiều công đoạn. Xơ mướp sau khi làm sạch, phơi khô và cắt thành từng mảnh, sẽ được gắn các phần lại với nhau bằng keo nến để tạo nên hình dáng chiếc túi. Hai cô trò tiếp tục dùng sơn màu phun lên túi xách và điểm xuyết bên góc túi những bông hoa nhiều màu sắc được làm bằng xốp mỏng.

“Túi được làm từ xơ mướp rất thân thiện với môi trường. Với đặc điểm không mối mọt, ít bám bụi, ít thấm nước nên bền màu, làm từ nguyên liệu tự nhiên nên sản phẩm sẽ là một mặt hàng thủ công ý nghĩa” - cô Hằng nói.

Sân chơi sáng tạo

Phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên nhi đồng lan tỏa tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Duy Xuyên, một số trường nhiều năm liền đoạt giải cao tại cuộc thi cấp tỉnh như Tiểu học Duy Phước, Tiểu học Duy Hòa...

Riêng năm 2019, toàn huyện có hơn 30 sản phẩm, mô hình tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh. Trong đó tập trung các sản phẩm thân thiện với môi trường, có tính ứng dụng cao như máy tách vỏ hạt đậu, máy lấy nước tự động, xe hút rác, tranh vải, túi xách bằng xơ mướp… Kết quả có 8 sản phẩm đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 1 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Từ mảnh vỏ bút chì, học sinh Trường Tiểu học Duy Hòa sáng tạo ra bức tranh đẹp mắt. Ảnh: L.C
Từ mảnh vỏ bút chì, học sinh Trường Tiểu học Duy Hòa sáng tạo ra bức tranh đẹp mắt. Ảnh: L.C

Cô giáo Đào Thị Túy Nhung - Trường Tiểu học Duy Hòa cho hay, đã 4 năm liền học sinh của trường có các sản phẩm sáng tạo được chọn tham gia hội thi cấp tỉnh và đoạt giải. Trong đó năm 2018, sản phẩm tranh đá “Em yêu biển đảo” đoạt giải khuyến khích cấp Trung ương.

“Nghiên cứu sáng tạo đã trở thành một phong trào của trường. Nhà trường luôn khuyến khích học sinh phát huy sức sáng tạo với việc tận dụng những vật liệu bỏ đi như vỏ chai nhựa, giấy báo, vải thừa… để tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cho việc học tập, vui chơi của chính các em, qua đó cũng góp phần bảo vệ môi trường” - cô Nhung chia sẻ.

Chị Đỗ Thị Kim Bằng - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Duy Xuyên cho biết, ở cấp huyện, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng được triển khai hàng năm, thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh tiểu học, THCS. Đây là sân chơi rất bổ ích, khơi dậy được niềm đam mê sáng tạo trong học sinh.

“Thời gian tới, Hội đồng Đội huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị triển khai cuộc thi cấp huyện. Thông qua đó, học sinh không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo mà còn có ý nghĩa nhân văn khi gửi gắm trong mỗi sản phẩm là ước mơ, khát vọng của bản thân” - chị Bằng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh Duy Xuyên đam mê sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO