Học sinh gia tăng, linh hoạt điều tiết

CHÂU NỮ 29/08/2023 09:34

Tại các địa bàn có biến động tăng dân số dẫn đến gia tăng số lượng học sinh (HS) đầu cấp, các trường học đã chủ động chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu dạy và học ngay trước thềm năm học mới.

Thầy Nguyễn Tự Lực - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du kiểm tra các phòng học chuẩn bị đưa vào sử dụng trước khi học sinh tựu trường. Ảnh: C.N
Thầy Nguyễn Tự Lực - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du kiểm tra các phòng học chuẩn bị đưa vào sử dụng trước khi học sinh tựu trường. Ảnh: C.N

Gia tăng học sinh

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2023 - 2024 toàn tỉnh có 345.968 HS, tăng 3.102 HS so với cuối năm học 2022 - 2023. Trong đó số lượng HS tuyển mới lớp 1, lớp 6, lớp 10 (HS lớp đầu cấp) tăng so với năm học 2022 - 2023 lần lượt là 364, 3.455, 840 HS.

Những trường học có số lượng HS đầu cấp tăng so với kế hoạch tuyển sinh đã dự lường tình huống, nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, sắp xếp phòng học, bố trí đội ngũ giáo viên… để sẵn sàng cho năm học mới.

Số lượng HS tăng đột biến ở một số địa phương, trường học chủ yếu là tăng cơ học do di biến động dân cư và tăng chủ yếu ở những địa phương có nhiều khu dân cư mới, có các khu, cụm công nghiệp.

Ngoài ra, một số trường có số HS đầu cấp tăng so với kế hoạch tuyển sinh là do số liệu điều tra phổ cập của một số địa phương, trường học chưa chính xác, thời điểm điều tra cách thời điểm tuyển sinh khá lâu nên số liệu có sự thay đổi.

Trường THCS Nguyễn Du (Tam Kỳ) chuyển công năng các phòng chức năng thành phòng học để đảm bảo đủ phòng học. Ảnh: C.N
Trường THCS Nguyễn Du (Tam Kỳ) chuyển công năng các phòng chức năng thành phòng học để đảm bảo đủ phòng học. Ảnh: C.N

Tại TP.Tam Kỳ, số HS đăng ký vào học lớp 1 ở Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân và lớp 6 ở Trường THCS Nguyễn Du tăng so với kế hoạch.

Cô Nguyễn Thị Như Ánh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết, năm học này trường có 5 lớp 1 (tăng 1 lớp so với kế hoạch) nhưng số lớp toàn trường không tăng. Trường đã bố trí giáo viên, phòng học, bàn ghế HS đảm bảo cho việc dạy và học năm học 2023 - 2024.

Đặc biệt, số lượng HS của Trường THCS Nguyễn Du tăng khá nhiều so với kế hoạch nên UBND TP.Tam Kỳ đã đồng ý cho trường mở thêm 2 lớp 6 (từ 12 lớp lên 14 lớp).

Nếu như năm học trước, bình quân mỗi lớp 6 không quá 42 HS thì năm nay, bình quân mỗi lớp lên đến 46 HS. Năm học này, Trường THCS Nguyễn Du có hơn 2.000 HS với 47 lớp, tăng hơn 150 HS so với năm học trước.

Linh hoạt xoay xở

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Tự Lực - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết, dù số lượng HS lớp 6 tăng so với kế hoạch nhưng đến nay công tác chuẩn bị cho năm học mới cơ bản hoàn tất. Tình trạng thiếu phòng học được giải quyết bằng cách chuyển các phòng chức năng, phòng của các tổ chuyên môn, phòng đoàn đội… để làm phòng học.

Các trường học chủ động với sự gia tăng học sinh đầu cấp để đảm bảo chất lượng dạy và học trong năm học mới. Trong ảnh: Học sinh lớp 1 trong ngày tựu trường. Ảnh: C.N
Các trường học chủ động với sự gia tăng học sinh đầu cấp để đảm bảo chất lượng dạy và học trong năm học mới. Trong ảnh: Học sinh lớp 1 trong ngày tựu trường. Ảnh: C.N

Tuy nhiên, nếu như vậy thì trường thiếu phòng để bồi dưỡng HS giỏi. Các trang thiết bị ở phòng học (ti vi, quạt…) cũng đã được trang bị. Trong khi chờ thành phố mua sắm, đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị, vấn đề thiếu bàn ghế HS cũng được nhà trường giải quyết bằng cách mượn bàn ghế từ Trường THPT Trần Cao Vân.

Trước thực trạng thiếu giáo viên mà chưa thể hợp đồng thêm, trước mắt giáo viên sẽ cố gắng tăng tiết dạy. “Cơ vật chất đã tạm ổn, tinh thần chung là đội ngũ giáo viên của trường nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục năm học này” - thầy Nguyễn Tự Lực nói.

Tại Núi Thành, số trường học ở khu vực thị trấn và các địa phương có nhà máy, xí nghiệp, số lượng HS năm học này cũng gia tăng. Ở cấp tiểu học, số lượng HS không có biến động nhiều, nhưng cấp THCS, toàn huyện có 71 lớp với 2.845 HS (tăng 6 lớp với 282 HS so với năm học trước).

Bà Nguyễn Thị Anh Hậu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, dự lường số lượng HS tăng ở các địa phương trên địa bàn huyện, nên ngành giáo dục cũng như các trường học chủ động được con người, cơ sở vật chất, đảm bảo ổn định công tác dạy và học ngay từ đầu năm học mới.

Các trường THPT trong tỉnh cũng đang cố gắng hoàn thiện cơ sở vật chất, phòng học, giáo viên cho năm học mới. Năm học này Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) tăng 145 HS, trong đó tăng 1 lớp 10 so với năm học trước và nhà trường đã chuẩn bị chu đáo.

 

Thầy Nguyễn Văn Tấn - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân cho biết, đối với bậc THPT, vấn đề đáng lo là tư vấn HS chọn tổ hợp phù hợp và giải quyết đề nghị xin chuyển tổ hợp của HS, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các em. Năm ngoái nhà trường đã làm rất tốt việc này, học sinh hài lòng với nguyện vọng đã chọn nên năm học này sẽ tiếp tục phát huy.

Có một số trường số lượng HS biến động không nhiều so với kế hoạch nhưng có sự thay đổi cơ cấu lớp học và các trường đã đề nghị thay đổi cơ cấu lớp để phù hợp với tình hình thực tế.

Như mới đây, UBND TP.Tam Kỳ thống nhất cho phép một số trường thay đổi cơ cấu lớp. Chẳng hạn, Trường Mẫu giáo Bình Minh tăng 1 lớp 4 tuổi (từ 3 lớp lên 4 lớp), giảm 1 lớp 5 tuổi (từ 4 lớp giảm còn 3 lớp) và số lớp không vượt kế hoạch tuyển sinh. Tam Kỳ cũng là địa phương có sự linh hoạt trong công tác tuyển sinh theo cơ cấu lớp để điều tiết số lượng HS giữa các trường, địa phương.

Năm nay, thành phố cho phép Trường Mẫu giáo Vành Khuyên tuyển thêm một số trẻ ngoài địa bàn phường Phước Hòa và tất nhiên, số lượng tuyển thêm không vượt quá số lớp đã được phê duyệt cũng như thực hiện đúng quy định về số trẻ trên từng khối lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh gia tăng, linh hoạt điều tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO