Học sinh quay lại trường học

KIM OANH 11/03/2015 09:10

Dịch Ebola đang trên đà thuyên giảm tại ổ dịch châu Phi, nhiều trường học tại Liberia quyết định mở cửa trở lại sau 8 tháng tạm nghỉ vì Ebola.

Các em học sinh Liberia rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp. (Ảnh: Time)
Các em học sinh Liberia rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp. (Ảnh: Time)

Trong tiết trời oi bức, nóng rát như đổ lửa ở nhiều nơi tại Liberia nhưng rất nhiều em học sinh đến trường trong trang phục kín bưng từ đầu đến chân. Tại Trường Tiểu học C.D.B King ở thủ đô Monrovia, khi thầy cô giáo bước vào lớp học, các em học sinh bắt đầu hát bài quốc ca của Liberia rồi chào các thầy, cô giáo trong khi tay và chân vẫn được bao bọc rất cẩn thận. Cô Crayon, Phó Hiệu trưởng nhà trường vừa dán thông báo lên tấm bảng lớn khuyến cáo các em học sinh hãy phòng tránh lây nhiễm bệnh Ebola như: đừng chơi đùa quá nhiều; đừng trao đổi bút học; đừng chia nhau thức ăn cho nhau, hay không được khạc nhổ, không đi tiểu tiện ở sân trường và phải báo cáo với nhà trường, gia đình khi có triệu chứng đau, sốt và mệt mỏi.

Cô Crayon cho biết, tất cả lãnh đạo hay thầy cô giáo khi trường học bắt đầu mở cửa trở lại, đều phải có trách nhiệm thông báo cho các em học sinh rằng, dịch Ebola vẫn còn rất nguy hiểm và mọi người phải hết sức thận trọng phòng tránh lây nhiễm, nhất là các em học sinh còn nhỏ tuổi. Ngoài ra, chính quyền địa phương cho biết, các trường học đều có những biện pháp an toàn cần thiết như dụng cụ đo thân nhiệt và thuốc sát trùng chlorine để rửa tay trước khi các em vào lớp học. Nhiều em học sinh tỏ ra rất vui mừng khi gặp lại bạn bè và được tiếp tục với con chữ. Tại Liberia và Sierra Leone, trong thời gian nhà trường đóng cửa, các thầy cô đã dùng đài phát thanh và truyền hình để phát những bài học ở nhà trong khi chờ đợi, nhưng rõ ràng, không có gì thay thế được lớp học và không phải mọi trẻ em đều có radio và tivi.

Liberia là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cơn hoành hành của dịch Ebola từ đầu năm 2014, khiến khoảng 3.500 trong tổng số hơn 9.600 nghìn ca tử vong tại châu Phi. Nhiều lớp học thiếu vắng học sinh do nhiều em đã qua đời vì Ebola và nhiều gia đình chưa dám cho con em tới trường trở lại. Việc nhiều trường học mở cửa đã gây ra một cuộc tranh cãi khá gay gắt trong dư luận Liberia. Một số trường học vẫn còn tiếp tục đóng cửa. Nhiều người cho rằng, việc mở cửa như thế là quá rủi ro trong khi ổ dịch Ebola chưa chấm dứt hoàn toàn và Liberia chỉ nên mở cửa trường học sau khi chính phủ tuyên bố nước này đã thoát dịch.

Ngoài ra, rất nhiều trường học, ngay cả tại thủ đô, tình trạng thiếu nguồn nước sạch, thiếu nhà vệ sinh và hệ thống y tế xuống cấp trầm trọng và việc học sinh tập trung đến trường như hiện nay có thể khiến cho tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp trở lại. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh cho biết họ cần thêm thời gian để kiếm tiền, chu cấp cho con cái đi học trở lại sau khi Ebola tàn phá kinh tế nước này, nhiều người không có việc làm.

Dẫu vậy, trường học mở cửa, các em lại đến trường. Mỗi buổi sáng, Miatta Fahnbulleh, bà mẹ của cậu bé James Nyema (9 tuổi) đưa con đến trường, trang phục cho cậu thật kín và không quên dặn dò: “Con đừng tiếp xúc, chạm vào ai và đừng uống nước của bất kỳ ai”.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh quay lại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO