Học sinh THCS trải nghiệm nghề

QUỐC HẢI 25/05/2023 05:56

Mỗi năm tại TP.Hội An có hàng trăm học sinh trong độ tuổi tốt nghiệp THCS không tiếp tục học THPT, vì vậy việc tổ chức cho các em trải nghiệm nghề trở thành hoạt động bổ ích.

Học sinh được giới thiệu các nghề được đào tạo tại Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế và thủy lợi miền Trung. Ảnh: Q.Hải
Học sinh được giới thiệu các nghề được đào tạo tại Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế và thủy lợi miền Trung. Ảnh: Q.Hải

Cùng với 30 học sinh Trường TH&THCS Trần Quốc Toản (phường Cẩm Nam, TP.Hội An) đến Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung tham gia trải nghiệm nghề xây dựng công trình nhà ở, em Công Thịnh chia sẻ: “Lần đầu được trải nghiệm nghề này, em rất thích. Ở đây thầy cô dạy nhiều nghề mà trong trường em học không có. Trực tiếp được hướng dẫn thực hành nên em thấy rất hay và hữu ích”.

Không chỉ học sinh Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, những ngày qua, gần 750 học sinh THCS, trong đó có hơn 250 học sinh khối lớp 9 các trường THCS tại TP.Hội An cùng gần 500 học sinh THCS đến từ 2 huyện Đại Lộc và Duy Xuyên cùng phụ huynh, giáo viên, tổng phụ trách... tham gia các hoạt động trải nghiệm bổ ích này.

“Việc tổ chức ngày hội này có nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, khi các em không vào trường THPT thì vẫn có chỗ dựa ở trường nghề, không bị lạc lõng; xã hội, thầy cô và phụ huynh sẽ hướng cho các em một nghề cụ thể. Thứ hai là qua ngày hội, các em sẽ định hướng, xác lập được nghề mà các em sẽ theo học trong 3 năm tiếp theo” - thầy giáo Trần Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Hội An) chia sẻ.

Đây là lần thứ 2 Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh. Các em được giảng viên hướng dẫn trải nghiệm thực tế hàng chục ngành nghề đang được giảng dạy tại trường như sửa chữa, lắp đặt thiết bị dùng nước, hệ thống điện chiếu sáng gia đình, xây trát và hoàn thiện công trình, quan trắc và xử lý môi trường, pha chế đồ uống, làm bánh, lễ tân, phục vụ buồng phòng khách sạn...

Ông Vũ An Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế và thủy lợi miền Trung, cho biết: “Tiếp nối chương trình hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh THCS thuộc diện phân luồng của thành phố, nhà trường được UBND thành phố tin tưởng giao là đơn vị chủ trì các hoạt động trải nghiệm.

Hiện tại nhà trường đã chuẩn bị 31 ngành nghề cho học sinh tham gia trải nghiệm. Đây là các hoạt động thực tế, gắn hoạt động trải nghiệm với định hướng nghề nghiệp cho các em sau này”.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, mỗi năm tại Hội An có không dưới 250 em trong độ tuổi tốt nghiệp THCS không tiếp tục học THPT và cũng không vào các trường dạy nghề, thậm chí không tự đi học nghề. Sau 3 năm bị tác động bởi đại dịch COVID-19, đã có khoảng 650 em nằm trong diện này.

Đây là vấn đề đáng quan ngại đối với một thành phố như Hội An, đặt ra nhiều vấn đề về gia đình và xã hội. Do đó, việc tổ chức phân luồng, hướng nghiệp, đào tạo nghề cho học sinh phân luồng sau tốt nghiệp THCS là vô cùng cần thiết.

Đây là cơ hội để các em có thể chọn cho mình bước đi mới khi chưa được vào các trường THPT không phải mất đi những cơ hội. Tôi nghĩ rằng đây là hoạt động hữu ích vì vừa học tập kiến thức của THPT, vừa được trải nghiệm nghề, học tập kiến thức phụ trợ như ngoại ngữ, kể cả về đạo đức để các em có một môi trường rèn luyện sớm hơn các bạn THPT và qua đó có thể lựa chọn nghề nghiệp cho mình ổn định hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh THCS trải nghiệm nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO