Thế giới

Học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khốc liệt

NAM VIỆT 07/06/2024 17:47

(QNO) - Ngày 7/6, kỷ lục 13,42 triệu thí sinh Trung Quốc bắt đầu kỳ thi tuyển sinh đại học 2024, được gọi là gaokao - kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới.

2024060758b9bcaf08be469590ae4a54d8e5d3fc_xxjwshe007039_20240607_cbmfn0a001.jpg
Thí sinh tự tin trước khi bước vào địa điểm thi. Ảnh: Xinhua

Tại thành phố Bắc Kinh, xe buýt được lệnh đi đường vòng và các hoạt động xây dựng tạm dừng khi chính quyền thực hiện các biện pháp nhằm tránh tiếng ồn tại 105 điểm thi với thời gian thi kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ 7/6.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết 13,42 triệu thí sinh tham gia kỳ thi đại học năm nay là mức cao kỷ lục kể từ khi tuyển sinh được nối lại ở Trung Quốc vào năm 1977 và đánh dấu mức tăng 510 nghìn thí sinh so với năm ngoái.

Bà Liu Jinhuan ôm chặt con gái rồi nhìn cô bé đi về phía địa điểm thi bên trong Trường Trung học Bắc Kinh 101 nói: "Tôi tin rằng tham gia kỳ thi gaokao là một trải nghiệm khá thú vị đối với những người trẻ như con gái tôi, chuẩn bị cho các em học cách đối mặt với những thử thách trong cuộc sống trong tương lai".

Kỳ thi gaokao được coi là quan trọng đối với giới trẻ Trung Quốc, vì kết quả quyết định việc họ được nhận vào đại học và thậm chí định hình triển vọng nghề nghiệp, tự tin vào tương lai.

Năm nay, 7 khu vực cấp tỉnh gồm Hắc Long Giang, Cam Túc, Cát Lâm, An Huy, Giang Tây, Quý Châu và Quảng Tây đưa ra những thay đổi trong kỳ thi.

Ngoài kỳ thi thống nhất toàn quốc cho 3 môn chính là Tiếng Trung, Toán và Ngoại ngữ, thí sinh được phép lựa chọn giữa Vật lý và Lịch sử và chọn 2 trong số 4 môn còn lại trong số Tư tưởng và chính trị, Địa lý, Hóa học và Sinh học.

Trong khi đó ở Bắc Kinh, sau 2 ngày diễn ra kỳ thi quốc gia thống nhất cho 3 môn chính, học sinh sẽ phải thi 3 trong số 6 môn còn lại là Tư tưởng và chính trị, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học và Sinh học.

tq.jpg
Sĩ tử Trung Quốc phải vượt qua kiểm tra an ninh để bước vào kỳ thi. Ảnh: AFP

Theo Xinhua, tỷ lệ nhập học đại học của Trung Quốc tăng đáng kể trong những năm gần đây. Dù áp lực rất lớn nhưng đây được coi là một "trò chơi công bằng" dành cho những ai học tập chăm chỉ, sẽ có điểm số cao và cơ hội tiếp cận các cơ sở giáo dục đại học của đất nước.

Để đảm bảo tính công bằng của kỳ thi, các sở cảnh sát giám sát chặt chẽ các hình thức gian lận như cung cấp bài thi, cung cấp đáp án trước khi thi, chuyển đáp án cho học sinh qua thiết bị không dây. Những người gian lận trong kỳ thi có nguy cơ bị tước cơ hội đăng ký vào đại học trong thời gian 1 đến 3 năm.

Ở tỉnh Quảng Đông, công nghệ tiên tiến bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng để kiểm tra gian lận thi cử.

Tất cả thí sinh phải vượt qua 2 lần kiểm tra bằng máy dò và một lần kiểm tra khác khi đi qua cổng máy an ninh - tất cả đều được thiết kế để phát hiện các thiết bị điện tử.

Trong khi đó, hệ thống kiểm tra thông minh được sử dụng để giám sát các địa điểm thi trên địa bàn thi - nơi cũng sử dụng thiết bị che chắn tín hiệu vô tuyến để ngăn chặn gian lận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO