Học sinh vùng sạt lở núi Phước Sơn: Nhọc nhằn đi tìm con chữ

TẤN SỸ 03/11/2022 06:50

Nhiều học sinh ở huyện Phước Sơn đang đối mặt với khó khăn trên hành trình đi tìm con chữ bởi nguy cơ sạt lở vẫn còn hiển hiện.

Học sinh vùng sạt lở núi Phước Sơn. Ảnh: TẤN SỸ
Học sinh vùng sạt lở núi Phước Sơn. Ảnh: TẤN SỸ

Tại vùng sạt lở núi Phước Thành (Phước Lộc, Phước Sơn), hành trình đi tìm con chữ chưa thể dễ dàng đối với học sinh Giẻ Triêng nơi đây. Trận sạt lở cuối năm 2020 đã cuốn trôi ngôi nhà của em Hồ Thị Hân (lớp 5B, Trường Tiểu học – THCS Phước Thành).

Cuối năm ngoái, gia đình Hân về nhà mới tại khu tái định cư thôn 3. Tuy nhiên, con đường đến trường của Hân và học sinh vùng sạt lở vẫn còn lắm nỗi lo khi nguy cơ sạt lở, lũ quét vẫn rình rập.

Hồ Thị Hân kể những lần mưa giông, em được cha cõng qua dòng nước chảy xiết, đi qua những đoạn đường ngổn ngang, lầy lội để đến trường, đất đá từ trên sườn đồi lăn xuống, em ôm chặt vai cha để vơi đi nỗi sợ hãi. Khó khăn là vậy nhưng chưa bao giờ cô học trò có ý định bỏ học, nhiều năm học qua Hân liên tục đạt doanh hiệu học sinh giỏi.

Tại huyện Phước Sơn, nhiều trường học, khu nội trú vẫn đang nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Hàng ngàn học sinh ở vùng cao vẫn đang đối mặt với hiểm nguy từ thiên tai.

Thầy Lê Đình Thường - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Phước Thành (Phước Sơn) cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với phụ huynh và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn cho học sinh miền núi trong mùa mưa bão.

 

“Chúng tôi xây dựng kế hoạch dự trữ gạo, tổ chức nấu cho các em ăn, ở tại chỗ khi xảy ra mưa bão. Những khi mưa lớn, trường cử giáo viên phối hợp với phụ huynh đưa học sinh về đến nhà an toàn, có hôm chính bản thân tôi cũng đã cõng học sinh qua những con suối đưa các em về nhà” - thầy Thường tâm sự nói.

Ông Đỗ Hoài Xoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: “Tại các xã vùng cao như Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc, huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn cho học sinh trong việc đi lại. Khi mưa to, gió lớn thì phụ huynh và giáo viên cần phối hợp đưa đón để đảm bảo không có trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Riêng tại những khu vực có nguy cơ sạt lở cao thì các trường chủ động di dời, sơ tán học sinh đến nơi an toàn trước khi mưa bão đổ bộ. Quan điểm của huyện Phước Sơn là làm sao phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của học sinh và thầy cô giáo trong mỗi mùa mưa bão” - ông Xoan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh vùng sạt lở núi Phước Sơn: Nhọc nhằn đi tìm con chữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO