Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Coi trọng vai trò nêu gương

HÀN GIANG 18/07/2018 14:07

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), những kết quả đạt được của huyện Bắc Trà My đã góp phần quan trọng vào việc củng cố, bồi đắp niềm tin trong nhân dân, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra.

Đi lên từ sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo trung tâm huyện lỵ Bắc Trà My ngày càng khang trang hơn. Ảnh: H.G
Đi lên từ sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo trung tâm huyện lỵ Bắc Trà My ngày càng khang trang hơn. Ảnh: H.G

Đoàn kết, vượt khó

Tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã tặng Bằng khen cho Đảng bộ và nhân dân xã Trà Bui (Bắc Trà My) vì có những thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Phan Công Lương - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Trà My đánh giá, việc thực hiện học tập và làm theo lời Bác đã được cán bộ, đảng viên xã Trà Bui gắn với những việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa trong nhân dân; từ đó phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó vươn lên. Là xã khó khăn nhất của huyện, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đảng bộ các cấp, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã từng bước được nâng lên, hộ nghèo và cận nghèo giảm rõ rệt. “Minh chứng cho tinh thần sâu sát cơ sở, đoàn kết, vượt khó vươn lên của cán bộ và nhân dân xã Trà Bui là giúp đỡ lẫn nhau sau khi cơn bão số 12 (cuối năm 2017) đã gây ra hậu quả nặng nề.  Nhiều nhà cửa bị vùi lấp, cuốn trôi, khiến nhiều hộ dân của xã phải rơi vào hoàn cảnh màn trời chiếu đất. Cuộc sống của người dân nơi đây càng thêm khó khăn khi vườn tược, hoa màu cũng bị vùi lấp, cuốn trôi theo dòng nước lũ. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, tổ chức, cá nhân, hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra dần được khắc phục, đời sống của người dân đã ổn định trở lại” - ông Lương cho biết.

Nhắc lại chuyện “chạy bão” lịch sử ấy, ông Hồ Văn Danh - Bí thư Đảng ủy xã Trà Bui kể, Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể của xã đã huy động toàn bộ cán bộ trực ứng cứu, đi kiểm tra nắm tình hình, tổ chức lực lượng tìm kiếm, cứu nạn, sơ tán nhân dân ra khởi vùng bị sạt lở. Cùng với đó là vận động các hộ không bị ảnh hưởng, thiệt hại, quyên góp ủng hộ cùng nhau chia sẻ lương thực, thực phẩm, quần áo, bố trí nơi tránh trú tạm thời cho số người di dời, không để bất kỳ một người dân nào bị đói, rét và không có chỗ ở. Lãnh đạo xã thường xuyên trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và tuyên truyền ổn định tư tưởng trong nhân dân. Sau cơn bão số 12, tuyến đường giao thông huyết mạch từ xã Trà Đốc đi xã Trà Bui bị chia cắt hoàn toàn. Nhiều hộ dân có ghe thuyền đã tự nguyện đem ra vận chuyển lương thực, thực phẩm, quần áo cho nhân dân và chuyên chở các đoàn công tác đến thăm, hỗ trợ bà con trên tuyến từ đập chính thủy điện Sông Tranh II (Trà Đốc) đến trung tâm xã Trà Bui - mỗi chuyến gần 50km, nhiều đợt không lấy tiền công.

Chú trọng vai trò nêu gương

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Trà My đã tập trung chỉ đạo toàn diện với kết quả khả quan. Việc học tập nội dung các chuyên đề, Huyện ủy yêu cầu liên hệ với tình hình của đơn vị, địa phương, nhất là những vấn đề liên quan tới vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên. Đồng thời tiến hành trao đổi, thảo luận, bàn biện pháp thực hiện các nội dung trên với tinh thần sát với tình hình, nhiệm vụ cụ thể về công tác xây dựng Đảng, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên để không chỉ nâng cao nhận thức mà còn giúp cho mỗi người có cơ sở xây dựng kế hoạch “làm theo” đúng với chức năng, nhiệm vụ. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo và các gương điển hình tiêu biểu, tạo được sự lan tỏa trong nhân dân. “Đến nay, các tổ chức đảng đều xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 theo hướng tăng cường trách nhiệm, nhấn mạnh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp. Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi và xem đây là một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Các chi bộ đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ nhằm nâng cao nhận thức, rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên” - Bí thư Huyện ủy Huỳnh Thị Thùy Dung khẳng định.

Nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 05, Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Huỳnh Thị Thùy Dung cho biết, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên  thiếu gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ được giao, chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật. Cụ thể, năm 2017, chi bộ, đảng ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bắc Trà My đã tiến hành xem xét kỷ luật 21 đảng viên; trong đó, khiển trách 16, cảnh cáo 4 và cách chức chi ủy viên 1 trường hợp. “Trong năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định một trong những nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị 05 đó là thực hiện nghiêm các quy định, quy chế làm việc của cấp ủy gắn với xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, nhất là người đứng đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác cán bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện” - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Huỳnh Thị Thùy Dung nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Coi trọng vai trò nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO