"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đại Lộc: Nhân lên những điển hình

HOÀNG LIÊN 29/10/2018 07:12

Qua 2 năm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Đại Lộc đã có chuyển biến tích cực, đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, xuất hiện nhiều mô hình hay để học tập, nhân rộng.

Giao lưu với những cá nhân điển hình học tập và làm theo lời Bác của huyện Đại Lộc. Ảnh: H.L
Giao lưu với những cá nhân điển hình học tập và làm theo lời Bác của huyện Đại Lộc. Ảnh: H.L

Quán triệt sâu rộng

Ông Nguyễn Công Thanh - Bí thư Huyện ủy Đại Lộc cho biết, để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 70-KH/HU ngày 5.2.2018 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức nhiều hội nghị học tập chuyên đề Chỉ thị 05 cho cán bộ chủ chốt các cơ quan, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể...

Lãnh đạo Huyện ủy Đại Lộc trao giải cho những tác giả đoạt giải cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Huyện ủy Đại Lộc trao giải cho những tác giả đoạt giải cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Huyện ủy cũng quán triệt việc học tập Chỉ thị 05 là chủ đề sinh hoạt định kỳ tại chi bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; quán triệt đảng viên phải viết cam kết thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII (đạt tỷ lệ 97,56%). Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 được đẩy mạnh từ huyện đến cơ sở. Từ đầu năm 2018 tới nay, huyện ủy đã thành lập 2 đoàn kiểm tra gồm các thành viên của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy để kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở Đảng bộ Chi cục Thuế, Đảng ủy xã Đại Chánh. Ban Tuyên giáo Huyện ủy thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện ở 6 chi bộ, đảng bộ, gồm: Đảng bộ Quân sự; Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam; các Chi bộ TAND huyện, Ngân hàng CSXH huyện; các Đảng bộ xã Đại Hồng, Đại Sơn. Cấp ủy các xã, thị trấn cũng tiến hành được 10 cuộc giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở các chi bộ trực thuộc.

Trung tá Lê Nho Tâm - Trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết, hai năm qua, Đoàn thanh niên và cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã đóng góp vật chất, kêu gọi doanh nghiệp, nhà máy hỗ trợ, giúp đỡ những người lầm lỡ. Bên cạnh nguồn quyên góp trong cơ quan, Đoàn thanh niên đơn vị còn kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ vật liệu xây dựng, hỗ trợ một phần lớn chi phí xây dựng căn nhà cấp 4 có gác tránh lũ trị giá 70 triệu đồng cho anh Nguyễn Tấn Dư (xã Đại Lãnh), người lãnh án tù 15 năm được tha về trước thời hạn nhờ cải tạo tốt;  kêu gọi hỗ trợ hơn 40 khối cát hỗ trợ cho chị Hiệp ở thôn Quảng Huế (xã Đại An), hỗ trợ anh Hải (Đại Hiệp) sửa chữa nhà; liên hệ Ngân hàng CSXH huyện để hỗ trợ anh Hoàng (xã Đại Quang), một người lầm lỡ khác vay vốn để phát triển kinh tế gia trại.
Ngoài ra, nhiều mô hình trao heo giống, trao sinh kế trên cơ sở vận động để hỗ trợ đối tượng tù mãn hạn khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy mô hình xây dựng được và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình mới, phát động sâu rộng trong lực lượng công an nói riêng, trong quần chúng nói chung để có những đóng góp tích cực nhất cho đối tượng lầm lỡ, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định đời sống.

Trên địa bàn Đại Lộc xuất hiện nhiều mô hình mới như “5 có, 3 không”; “bếp ăn tình thương”, tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kể chuyện về Bác Hồ dưới cờ, tổ chức hội thi tìm hiểu cho các tộc họ văn hóa… Nổi bật là Huyện ủy Đại Lộc tổ chức và phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (từ tháng 3 đến tháng 8.2018) với sự tham gia của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân sinh sống, làm việc tại Đại Lộc. Được biết, qua 6 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 4.702 bài dự thi đến từ 50/67 tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.  Qua đó, ban tổ chức đã trao giải cho 19 giải cá nhân (1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích); 11 giải tập thể (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích) có thành tích xuất sắc. Bí thư Huyện ủy Đại Lộc - Nguyễn Công Thanh nhận xét: “Cuộc thi đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nhiều đảng ủy cấp xã/thị trấn cũng đã phát động cuộc thi ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc thi. Nhiều tác phẩm dự thi có nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Những mẩu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được sử dụng để minh họa cho bài viết, nhiều tác phẩm có thơ hay viết về Bác; nhiều thông tin, hình ảnh, nhiều bài viết tay công phu có hình minh họa được ký họa hoặc sưu tầm từ các sách báo cũ, có tính thuyết phục cao, thể hiện sự đầu tư công phu”.

Nhân lên những điển hình

Ông Tăng Bồn (80 tuổi) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Hồng (hai lần được UBND tỉnh khen thưởng, được UBND huyện Đại Lộc vinh danh vì thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác) chia sẻ: “Tôi đã có 28 năm tham gia công tác hội, luôn phấn đấu học tập và làm theo Bác, từ những việc nhỏ nhất, việc gì có lợi cho dân thì làm. Đại Hồng vẫn còn là xã còn nhiều khó khăn, vẫn còn nhiều trẻ em gặp cảnh đời không may, nhiều nạn nhân chất độc da cam, hậu quả của chiến tranh cần sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng. Tuy đã già nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc, cống hiến vì cộng đồng.

Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và cộng đồng. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác được vinh danh, khen thưởng. Có thể kể đến Chi bộ thôn Đức Hòa là đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước toàn xã Đại Nghĩa, được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền (2012 - 2017). Hay Đoàn thanh niên xã Đại Lãnh với câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” thành lập năm 2016 nhằm giúp những thanh niên lầm lỡ hòa nhập cuộc sống, được Tỉnh đoàn Quảng Nam tặng bằng khen và được UBND huyện Đại Lộc khen thưởng. Ngoài ra còn có nhiều mô hình thiết thực cần nhân rộng như Công an huyện Đại Lộc với mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng”; Chi hội Phụ nữ thôn Đông Lâm (Đại Quang) với “Bếp ăn tình thương”; “Tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” của phụ nữ thôn Giao Thủy (Đại Hòa); câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” xã Đại Cường...

Đại Lộc cũng xuất hiện những cá nhân điển hình nổi bật trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Như ông Võ Ngọc Tốt - Trưởng phòng Tư pháp huyện luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dưới sự điều hành của ông Tốt, 3 năm liền, Phòng Tư pháp huyện dẫn đầu các phong trào thi đua của tỉnh. Bản thân ông Tốt có những cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện thông qua hoạt động tổ chức thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu pháp luật ở huyện, xã, thị trấn; tuyên truyền pháp luật đến tận trường học và khu dân cư... Sư cô Thích Nữ Minh Như, trụ trì chùa Lập Thuận, xã Đại Hồng đã cùng với phật tử và các nhà hảo tâm có nhiều hoạt động ý nghĩa như giúp cơm cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Ông Tăng Bồn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Hồng với 28 năm làm công tác hội, luôn đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh không may, nạn nhân chất độc da cam...

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đại Lộc: Nhân lên những điển hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO