Học trò Quảng Nam tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Thêm một mùa thi thành công

XUÂN PHÚ 06/04/2022 07:10

Học trò Quảng Nam vừa có thêm một mùa thi thành công tại sân chơi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022.

UBND tỉnh khen thưởng HS đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: X.P
UBND tỉnh khen thưởng HS đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2020-2021. Ảnh: X.P

Tiếp nối thành công những năm trước, giáo dục xứ Quảng tiếp tục có tin vui sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi học sinh (HS) giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022. Tại kỳ thi này, Quảng Nam có 60 HS dự thi tại 9 môn; kết quả, có 34 em mang về giải thưởng, gồm 4 nhì, 10 ba, 20 khuyến khích.

Điều đáng nói, tất cả môn dự thi đều có được giải; trong đó những môn Hóa, Sinh, Toán, Lý, Ngữ văn tiếp tục gặt hái được kết quả tốt. Đặc biệt, môn Sử vẫn xuất sắc với sứ mệnh “đầu tàu” phong trào HS giỏi của tỉnh, với 2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích.

Cũng như các năm trước, tất cả HS tham gia tranh tài tại sân chơi này đều của hai trường THPT chuyên. Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tiếp tục thể hiện vai trò chủ lực khi đoạt 19 giải, trong đó phần lớn là các giải cao (4 giải nhì và 7 giải ba).

Các gương gặt xuất sắc mang về giải nhì gồm 2 em lớp 11 là Lê Phan Bảo Uyên (môn Văn) và Nguyễn Thị Khánh Bình (môn Sử), 2 em học lớp 12 là Đoàn Huy Phước (môn Sử) và Huỳnh Ngọc Minh (môn Sinh). Minh từng đoạt giải khuyến khích khi học lớp 11 tại kỳ thi năm học 2020 - 2021.

Không thể tái lập kỳ tích như năm học 2020 - 2021 (20 giải, trong đó 1 giải nhất, 5 nhì, 6 ba, 8 khuyến khích - cao nhất kể từ khi thành lập trường), song theo thầy Phan Văn Chương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đây là kết quả hơn cả mong đợi của thầy và trò.

“Trong một năm, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng khá nhiều đến việc dạy và học, việc dạy bồi dưỡng phải tổ chức trực tuyến thì kết quả này là rất tốt và cho thấy sự ổn định của phong trào HS giỏi nhà trường. So với các trường THPT chuyên trong khu vực miền Trung, kết quả của trường thường xuyên nằm ở tốp trên” - thầy Chương chia sẻ.

Theo kết quả công bố của Bộ GD-ĐT, với số lượng 34 giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, so với bình diện chung ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Quảng Nam chỉ xếp sau hai “cái nôi” là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Về chất lượng giải, Quảng Nam chỉ chịu kém Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và thấp một ít so với Bình Định, Đắc Lắc (các địa phương này nhỉnh hơn về số lượng giải nhì).

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng, giữ vững kết quả thi HS giỏi quốc gia cao suốt nhiều năm là điều rất khó khăn. Bởi thực tế có trường hợp ở một địa phương năm học trước khi HS học lớp 11 đoạt giải nhất quốc gia nhưng đến lớp 12 thậm chí không có nổi giải khuyến khích.

Điều đó cho thấy, kết quả thi HS giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022 của HS Quảng Nam dù chất lượng không thể lặp lại thành tích xuất sắc như năm học 2020 - 2021 (32 giải, gồm 1 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba, 15 giải khuyến khích), song với số lượng giải nhiều hơn (34 giải so với 32 giải) là sự nỗ lực đáng khen ngợi, giúp giáo dục Quảng Nam tiếp tục nằm ở tốp đầu khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Kết quả này được duy trì nhiều năm qua cho thấy giáo dục Quảng Nam đã khẳng định được mình tại sân chơi HS giỏi cả nước.

Thời gian qua, sau khi có kết quả kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, rộ lên cuộc tranh luận có cần thiết phải tổ chức kỳ thi và trường chuyên là nơi bồi dưỡng nhân tài hay luyện “gà nòi”?

Cuộc tranh luận với những ý kiến trái chiều này không mới. Câu hỏi có nên tiếp tục tồn tại mô hình trường THPT chuyên đã có câu trả lời chính thức tại hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm triển khai Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 (tổ chức vào tháng 1.2022) khi Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề xuất đề án phát triển hệ thống trường chuyên trong giai đoạn tới.

Theo ông Sơn, giáo dục chuyên dẫu đặc biệt nhưng vẫn là giáo dục phổ thông, vẫn lấy nền tảng nhân cách, cảm xúc, thẩm mỹ, lấy phát triển con người làm đầu. Tinh thần giáo dục theo hướng toàn diện, không thiên lệch, không phải vì tấm huy chương, mà trước hết vì chính con người. Trường chuyên là nơi đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nền tảng để có nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại Quảng Nam, chính sách khuyến khích học tập cũng không còn ưu đãi riêng cho HS hai trường THPT chuyên như trước đây mà cả các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh (Theo Nghị quyết 26 ngày 22.7.2021 của HĐND tỉnh) nhằm tạo động lực cho HS học tập.

Với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên có năng lực, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông được phát triển theo mô hình trường chất lượng cao của tỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Thành Khoa (nguyên giáo viên bộ môn Sử của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) - một trong những giáo viên dạy bồi dưỡng cốt cán của tỉnh đã giúp học trò mang về rất nhiều giải thưởng cao tại kỳ thi HS giỏi quốc gia cho rằng, tổ chức kỳ thi HS giỏi quốc gia rất cần thiết nhằm tạo động lực cho HS và cả giáo viên, trường học.

“Muốn có đội tuyển dự thi quốc gia phải tổ chức thi HS giỏi tỉnh và muốn thi quốc tế, khu vực phải thi quốc gia. Còn áp lực thì đương nhiên có nhưng đó là áp lực tích cực và cần thiết để tất cả HS, giáo viên nỗ lực hơn trong tìm tòi, sáng tạo dạy và học” - thầy Khoa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học trò Quảng Nam tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Thêm một mùa thi thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO