Học trò vùng cao gói bánh chưng đón tết

NHƯ TRANG 24/01/2019 07:03

Hòa vào không khí đón Tết Kỷ Hợi, các cô giáo dạy tại điểm trường Mô Rỗi (xã Trà Tập, Nam Trà My) tổ chức ngày hội “Nấu bánh chưng xanh” cho học trò và phụ huynh nơi đây. Hơi ấm ngày xuân lan tỏa, lớp học vùng cao vì thế cũng chộn rộn tiếng cười…

Học sinh tại điểm trường Mô Rỗi (xã Trà Tập, Nam Trà My) làm bánh chưng đón Tết Kỷ Hợi. Ảnh: TRANG THU
Học sinh tại điểm trường Mô Rỗi (xã Trà Tập, Nam Trà My) làm bánh chưng đón Tết Kỷ Hợi. Ảnh: TRANG THU

Tại điểm trường Mô Rỗi có tổng số 25 học sinh (7 em cấp tiểu học, 18 em cấp mầm non). Hầu hết học sinh nơi đây đều là đồng bào Ca Dong trên rẻo cao với cuộc sống rất khó khăn. Thành thông lệ, cứ mỗi năm vào độ tết đến xuân về, các cô giáo vùng cao lại tiếp nhận sự ủng hộ của nhà hảo tâm gửi tổ chức chương trình “Nấu bánh chưng xanh” cho các em học sinh. Chia sẻ về điều này, cô giáo Trà Thị Thu nói: “Các em là người đồng bào dân tộc thiểu số, phong tục đón tết cũng khác người miền xuôi. Và vì cuộc sống quá khó khăn, nên người dân sắm tết rất sơ sài. Hiểu điều đó, chúng tôi dạy các em biết đến bánh chưng xanh ngày tết”.

Nhận thấy sự háo hức của học sinh khi xem qua hình ảnh chiếc bánh chưng xanh, các cô giáo triển khai chương trình và kêu gọi học sinh, phụ huynh tại làng Mô Rỗi cùng tham gia. Số tiền 1,5 triệu đồng tiếp nhận từ nhà hảo tâm, cô giáo sẽ mua nguyên liệu bao gồm nếp, đậu xanh, thịt heo… Còn lá dong, dây lạt thì bà con dân làng lên rừng hái về rồi chung góp. Đa số đồng bào nơi đây đều không biết gói bánh chưng hoặc khâu chuẩn bị nguyên liệu. Chính vì thế, cô giáo đứng ra chỉ dạy cách ướp thịt, vo nếp, ngâm đậu. Sau khi hoàn tất khâu nguyên liệu, cô giáo tiếp tục khâu làm mẫu cho học sinh, phụ huynh xem. Thế là tất cả cùng gói, buộc dây lạt, nhóm bếp lửa nấu bánh. Em Hồ Quốc Tương (học sinh lớp 3) hồ hởi khoe: “Sau giờ tan lớp, em cùng mẹ lên rừng tìm hái lá. Lá nào xanh và dày, không bị rách thì hái về chung góp nấu bánh chưng. Em rất vui và mong đến lúc bánh chín rồi vớt ra!”. Cô giáo Định Thị Minh Thúy chia sẻ: “Chúng tôi lấy việc nấu bánh chưng xanh cho các em làm hoạt động ngoại khóa, bên cạnh đó cũng gửi gắm chút tình cảm nhân dịp tết với bà con trong làng. Chiếc bánh gói có vẻ không được chuyên nghiệp, nhưng tôi cảm thấy rất vui!”.

Được biết, việc tổ chức chương trình nấu bánh chưng từ khâu chuẩn bị đến thực hiện kéo dài 5 ngày. Điểm trường khá xa trung tâm xã, các cô giáo phải xuống mua nguyên liệu, phân công nhiệm vụ cho các em nhỏ chuẩn bị lá, rửa và lau thật sạch mới gói bánh. Số lượng bánh khoảng hơn 100 cái, mỗi cái nặng 0,5kg. Chiều hôm nay gói bánh, cho vào nồi xong, thì trong đêm đó tất cả phụ huynh, học sinh và cô giáo lại quây quần bên nhau quanh bếp lửa tỏa mùi thơm nức của nếp. Giữa khung cảnh ấm áp, ai nấy đều vui mừng và cảm nhận không khí tết đang đến thật gần. Ông Hồ Văn Nỏ (phụ huynh của một học sinh) nói: “Bà con trong làng và các cháu vui lắm. Chúng tôi cảm ơn cô giáo đã dạy gói bánh chưng và phát mang về nhà. Tết của chúng tôi sẽ không còn buồn như trước nữa”. Còn chị Hồ Thị Hiền vừa địu con vừa chẻ củi nhóm bếp, chị cũng có con học tại điểm trường này nên rất nhiệt tình tham gia. “May sao có cô giáo tổ chức gói bánh, dân làng mới đón tết sớm vui thế này. Mấy đứa nhỏ háo hức chạy nhảy khắp nơi rồi trông chờ được ăn bánh chưng tết…” - chị nói.

Những chiếc bánh chưng tự tay cô trò nấu rồi cũng được vớt ra, gói ghém ân tình với người dân vùng cao. Những học sinh đầu trần chân đất hồn nhiên vui cười, cầm bánh chưng xanh đón cái tết an lành!

NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học trò vùng cao gói bánh chưng đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO