Học Bác từ việc nhỏ

ĐỖ HUẤN 25/05/2023 05:52

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Hội An phát động các phong trào học và làm theo gương Bác Hồ sát thực tiễn với sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Thái độ và tinh thần làm việc của cán bộ, viên chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của TP. Hội An tạo hài lòng cho các tổ chức và cá nhân. Ảnh: Đ.HUẤN
Thái độ và tinh thần làm việc của cán bộ, viên chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của TP. Hội An tạo hài lòng cho các tổ chức và cá nhân. Ảnh: Đ.HUẤN

Mô hình thiết thực

Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Làm theo Bác”, “Mỗi người một sản phẩm hay, một ý tưởng mới”. Qua đó, nhiều sản phẩm của đội ngũ cán bộ, công chức được ứng dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả đáng kể.

Ông Nguyễn Cường - Phó ban Tuyên huấn Đảng bộ Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, đơn vị đã xây dựng và ban hành một nghị quyết chuyên đề, nội dung chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ - viên chức - lao động có phẩm chất đạo đức, đoàn kết, có ý thức tập thể, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có chuyển biến tích cực về năng lực cả 3 lĩnh vực chuyên môn, ngoại ngữ và tin học.

“Nghị quyết đề ra những giải pháp để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể gắn với việc đăng ký nêu gương của cán bộ - viên chức - lao động với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng cơ quan với chủ đề “Thân thiện - Kỷ cương - Trách nhiệm - Khoa học - Hướng tới hội nhập và phát triển” - ông Cường nói.

Trên cơ sở nghiên cứu, học tập các chuyên đề theo tấm gương của Bác Hồ, các cấp ủy đảng, công đoàn và lãnh đạo đơn vị thường xuyên rà soát, đôn đốc việc xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị, sát với chức năng, nhiệm vụ, dễ nhớ, dễ thực hiện và tổ chức đánh giá kết quả hằng năm.

Trong đó, chú trọng việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ lãnh đạo, chuẩn mực về các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức, đơn vị và nhân dân. Nhiều cơ quan, đơn vị như Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án, Công an, Thanh tra, ngành giáo dục, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm... đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc theo chuẩn mực đã đề ra.

Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, các đơn vị trên địa bàn TP.Hội An đã hướng dẫn cán bộ, công chức viên chức, người lao động đăng ký các việc học và làm theo Bác gắn với vị trí, chức trách, nhiệm vụ để phấn đấu thực hiện. Định kỳ, tổ chức đánh giá kết quả “làm theo”, góp phần điều chỉnh, uốn nắn và ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về đạo đức và các hành vi tiêu cực.

Đồng thời lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại thi đua hằng năm. Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác cải cách hành chính, duy trì mức độ hài lòng của các tổ chức, công dân đối với việc cung ứng các dịch vụ công trên địa bàn thành phố, các đơn vị đã tạo chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ công chức viên chức. Chất lượng công tác được nâng lên, giảm bớt phiền hà đối với nhân dân.

Lãnh đạo Phòng VH-TT thành phố cho biết, trên lĩnh vực du lịch đơn vị đã có những cải tiến, giảm bớt những thủ tục phiền hà để giải quyết nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đơn vị đã phân công và có kế hoạch giải quyết kịp thời, cải tiến phương pháp tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra cấp phép, đặc biệt đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng quy trình, rút ngắn thời gian cấp phép đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú. Bên cạnh đó, trong đội ngũ cán bộ công chức viên chức cũng đã xuất hiện nhiều việc làm hay, hoạt động cụ thể theo gương Bác.

Tiêu biểu là phong trào thi đua nâng cao hiệu quả lao động, làm “hết việc” chứ không phải vì “hết giờ”, xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp, hưởng ứng “Giảm thiểu túi ny lon”, “Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá”, “Một giờ vì Hội An sạch hơn”…

Ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hội An cho rằng, dù triển khai dưới hình thức nào thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đều được gắn với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị.

“Việc đánh giá kết quả thực hiện chỉ thị đều lấy hiệu quả công tác làm thước đo nên đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai thực hiện” - ông Ánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học Bác từ việc nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO