Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Cụ thể bằng các mô hình

HÀN GIANG 14/06/2022 06:00

Các tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy Nam Giang xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Huyện đoàn Nam Giang phát động chương trình đăng ký nhận giúp đỡ hộ thanh niên khó khăn vươn lên thoát nghèo năm 2022. Ảnh: P.V
Huyện đoàn Nam Giang phát động chương trình đăng ký nhận giúp đỡ hộ thanh niên khó khăn vươn lên thoát nghèo năm 2022. Ảnh: P.V

Chuyển sang "làm theo"

Ông Hiên Dơn - Bí thư Đảng ủy xã Chà Vàl (Nam Giang) chia sẻ, trong năm đầu thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) và cả nhiệm kỳ, tập thể Đảng bộ xã đăng ký thực hiện mô hình “Xây dựng Đảng và cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh”.

HĐND xã đăng ký mô hình “Thực hiện các đề án về phát triển kinh tế - xã hội có trọng tâm, trọng điểm”. UBND xã đăng ký mô hình “Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phụ vụ nhân dân”.

Mặt trận, đoàn thể xã đăng ký mô hình “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”. Chi bộ thôn La Bơ đăng ký mô hình “Bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Chi bộ các thôn A Dinh, A Bát đăng ký mô hình “Giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân”…

Trên cơ sở đăng ký của tập thể và cá nhân, năm qua, Đảng ủy xã thường xuyên bám sát cơ sở để theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện; nhằm phát hiện các hoạt động, công việc, sáng kiến, mô hình thiết thực, hiệu quả, cách làm hay và các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ.

Theo ông Hiên Dơn, đã có những kết quả bước đầu, sự chuyển biến tích cực “từ học tập chuyển sang làm theo” trong triển khai thực hiện các mô hình tại Đảng bộ xã.

“Đáng phấn khởi, đến nay 14 tập thể đã đăng ký 14 mô hình cụ thể hóa việc học và làm theo Bác gắn với quyết tâm thực hiện hiệu quả. Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Chà Vàl nhận thức về học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, lâu dài; không phải là sự đại diện của một tổ chức hay cá nhân nào cả, đó là của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân” - ông Hiên Dơn nói.

Tại Đảng bộ xã Zuôih, ông Bling Tê - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, đến nay có 6/6 chi bộ trực thuộc đăng ký mô hình. Nhìn chung các mô hình được các chi bộ thực hiện tương đối tốt. Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo, theo dõi quá trình thực hiện này để những mô hình thật sự chuyển biến mạnh mẽ.

Cấp ủy đã gắn việc “làm theo” của tập thể chi bộ và từng cá nhân vào nhiệm vụ thực tiễn. Chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo tính chủ động, phù hợp đặc thù của từng chi bộ, từng đối tượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kết hợp chặt chẽ việc tổ chức thực hiện học và làm theo Bác với công tác xây dựng Đảng, các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Gần hơn với cơ sở

Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Giang cho biết, qua một năm triển khai thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII), đến nay, các tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy đăng ký 144 mô hình tiêu biểu về học và làm theo Bác. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực phát triển kinh tế; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa…

Xác định học và làm theo Bác là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt giao ban định kỳ với bí thư đảng ủy các xã, thị trấn và giao ban trực tiếp với bí thư chi bộ các thôn trực thuộc xã, thị trấn 2 lần/năm.

Theo đó, hướng công tác chỉ đạo của Huyện ủy về gần hơn với cơ sở, địa phương, vừa nắm bắt và giải quyết tình hình nảy sinh của cấp dưới. Hằng quý, Ban Tổ chức Huyện ủy Nam Giang chỉ đạo gợi ý nội dung sinh hoạt chuyên đề cho các chi bộ, Ban Tuyên giáo hướng dẫn chuyên đề về nội dung học và làm theo Bác để các tổ chức đảng lựa chọn sinh hoạt chuyên đề một cách thường xuyên ở cấp mình.

Ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang nói, tại địa phương, việc học và làm theo Bác đã trở thành chủ đề sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở.

Hằng tháng, các chi bộ, đảng bộ đã đưa nội dung học và làm theo Bác vào sinh hoạt thường kỳ, lựa chọn những nội dung cụ thể từ các tài liệu của Trung ương, từ những điều Bác Hồ dạy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, gắn với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương để giới thiệu, trao đổi, học tập, liên hệ, tự phê bình và phê bình.

Hầu hết cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu các cấp và đảng viên thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tự giác, nêu gương để quần chúng noi theo. Qua đó, phát hiện ra nhiều vấn đề hạn chế ở cơ sở để chỉ đạo giải quyết dứt điểm; xử lý các vụ việc trong một số lĩnh vực như bồi thường giải tỏa, tranh chấp đất đai, tảo hôn, mẫu thuẫn nội bộ…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Cụ thể bằng các mô hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO