Hội An báo động tệ nạn ma túy

ĐỖ HUẤN 07/11/2016 08:27

Tình hình sử dụng trái phép các chất gây nghiện trong thanh niên và các loại tội phạm, vi phạm pháp luật do tệ nạn ma túy gây ra ngày càng tăng là thực trạng đáng báo động ở Hội An hiện nay.

Theo báo cáo, 9 tháng qua Công an thành phố đã bắt và xử lý 140 vụ với 177 đối tượng vi phạm có cả mua bán, tàng trữ nhưng chủ yếu vẫn là số vụ và số đối tượng vi phạm sử dụng trái phép chất ma túy. Trừ xã đảo Tân Hiệp, cả 12 xã phường đều có người sử dụng đã và đang nghiện dùng chất kích thích nguy hiểm này với 107 đối tượng, tăng hơn 30 đối tượng so với năm ngoái. Đáng báo động và bất an hơn khi đa số đối tượng vi phạm là thanh niên, có tuổi đời còn rất trẻ và chất sử dụng trái phép cũng đa dạng, độc hại hơn, phức tạp hơn. Thượng tá Trần Dũng - Phó trưởng Công an thành phố cho biết: “Phần lớn hiện nay đang sử dụng “hàng cỏ” nhưng chưa xử lý được vụ nào. “Hàng cỏ” ở Hội An cũng như trên cả nước có rất nhiều loại, như cỏ Mỹ, Canada, Thái Lan, Malaysia, thậm chí có cả cỏ Việt Nam”.

Không chỉ có các loại “hàng cỏ” du nhập từ “tứ xứ”, không rõ ràng mà hiện nay còn xuất hiện thêm các mặt hàng trá hình chứa chất ma túy có liều lượng cực mạnh, gây tác hại khó lường như ma túy đá, “tem giấy”… Đáng chú ý là vì lợi nhuận và những thủ đoạn phá hoại, bọn tội phạm đã tìm mọi cách, dùng đủ “chiêu trò” để đưa các loại hàng này đến gần hơn với người sử dụng, trong đó đối tượng mà bọn chúng nhắm đến là thanh niên và học sinh. Cũng theo Thượng tá Dũng, tình trạng này đang là vấn đề xã hội nhức nhối hiện nay vì việc sử dụng trái phép chất gây nghiện thường kéo theo hành vi phạm tội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Một số vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra trên địa bàn từ thành phố đến tận khu dân cư khi bị phát hiện thời gian qua phần đông đều do các đối tượng này gây ra.

Các vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đáng tiếc cho những người dân và du khách cũng do các đối tượng sử dụng chất ma túy ở trạng thái mất kiểm soát, không làm chủ được lý trí gây ra, làm ảnh hưởng đến an nguy xã hội và giảm uy tín thương hiệu Hội An - thành phố văn hóa và du lịch. Được biết, trong 107 đối tượng vi phạm ở 12 xã phường  hiện có đến 94 đối tượng chưa được chính quyền và cộng đồng quản lý chặt chẽ, đồng bộ. Rõ ràng, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy đã đến mức báo động khẩn cấp. Nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ lây lan và tác động ngày càng phức tạp, không lường hết được. Theo ông Kiều Cư - Bí thư Thành ủy Hội An, Tỉnh ủy vừa qua cũng đã có nghị quyết về công tác này. “Phải tăng cường hoạt động của các mô hình phòng ngừa, cảm hóa, giáo dục tại địa bàn dân cư. Các địa phương, các đoàn thể, các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó góp phần giữ vững hình ảnh Hội An thanh bình trong mắt người dân và du khách” - Bí thư Thành ủy Kiều Cư yêu cầu.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An báo động tệ nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO