Hội An kế thừa và phát triển

ĐỖ HUẤN 02/07/2018 09:47

Trong 10 năm qua, kể từ ngày được công nhận thành phố đô thị loại 3 (2008 - 2018), bên cạnh nỗ lực bảo tồn nguyên vẹn và cố gắng giữ gìn gần như nguyện trạng khu phố cổ - Di sản văn hóa thế giới là một khu “bảo tàng sống” độc đáo, Hội An đã chú trọng bảo vệ không gian sinh tồn của hệ đa dạng sinh học gắn với những giá trị nhân văn. Nhờ vậy mà Cù Lao Chàm - Hội An được ghi vào danh mục Khu dự trữ sinh quyển của nhân loại. Đây có thể là trường hợp đầu tiên và hình mẫu duy nhất cho đến bây giờ trên thế giới, một thành phố quy mô không lớn nhưng có 2 di sản văn hóa và sinh quyển gắn kết, đan quyện nhau trong một không gian phát triển hài hòa giữa con người với thiên nhiên, giữa quá khứ và hiện tại, giữa văn hóa truyền thống và văn minh hiện đại. Đó cũng chính là nền tảng, bệ đỡ, động lực và cũng là mục tiêu cho TP.Hội An phát triển năng động, hiện đại nhưng đảm bảo tính bền vững và giàu bản sắc.

Chùa Cầu Hội An. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG
Chùa Cầu Hội An. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Điều quan trọng nhất trong nhiều năm qua là Hội An vẫn gìn giữ, nâng niu phần tinh túy nhất, sâu đậm nhất của văn hóa Hội An. Đó là nếp sống và phẩm hạnh của con người Hội An “nhân tình thuần hậu, lá bông đủ màu”. Nhân dân chính là chủ thể, là trái tim và khối óc của văn hóa Hội An. Trong sâu thẳm tâm hồn và tình cảm, người dân luôn tự hào về di sản quý báu của cha ông để lại và cảm thức rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương. Đó chính là mạch nguồn và dòng chảy trong lành không bao giờ vơi cạn suốt diễn trình lịch sử của đất và người Hội An. Ông Kiều Cư - Bí thư Thành ủy nói: “Chúng ta thấm nhuần những giá trị cốt lõi từ tiến trình lịch sử của ông cha dày công tạo dựng và những bài học kinh nghiệm quý báu mà các thế hệ đi trước đã đúc kết trao truyền cho hôm nay và cho cả mai sau. Một quan điểm mang tính nguyên tắc và luôn nhất quán là phải nắm vững và hành động đúng định hướng phát triển thành phố bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy tốt các tài nguyên nhân văn và tài nguyên thiên nhiên của quê hương. Phát triển kinh tế phải gắn liền và đồng hành với giải quyết tốt những vấn đề về văn hóa, đạt được sự tiến bộ về xã hội”.

Hội An phải “gắn không gian văn hóa tĩnh lặng” với một sinh lực mạnh mẽ  để phát triển du lịch bền vững hơn... Một yêu cầu đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hội An là vừa phải kế thừa có chọn lọc những tinh hoa, tri thức, tinh thần cách mạng, kinh nghiệm, thành quả của các thế hệ đi trước; đồng thời phải nắm được lợi thế, thời cơ, đề ra những phương hướng nhiệm vụ phát triển, xác định nguồn lực để thúc đẩy Hội An trở thành một đô thị sinh thái - văn hóa - du lịch năng động, giàu bản sắc, hiện đại và bền vững trong thời kỳ mới”.
(Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với cán bộ và nhân dân Hội An nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố, tháng 3.2018)

Chính nhờ kiên trì nhất quán quan điểm và định hướng phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa và sinh thái mà Hội An đã chủ động, vững vàng trong dòng xoáy của quá trình đô thị hóa, kinh tế thị trường. Với những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, môi trường sinh thái trong lành, môi trường cuộc sống lành mạnh - an toàn - thân thiện, hoạt động văn hóa - du lịch sôi động...,  Hội An đã tạo hấp lực mạnh mẽ đối với du khách đến tham quan, các nhà khoa học đến nghiên cứu, các nghệ sĩ đến cảm thụ và sáng tác, các nhà đầu tư đến hợp tác làm ăn... Uy tín và vị thế của Hội An ngày càng được nâng cao và giành được nhiều thiện cảm, sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của các cấp, các tổ chức, đơn vị và bạn bè trong nước cũng như quốc tế.

Bước vào thời kỳ phát triển mới trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và thời cơ. Đất nước, quê hương tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng. Mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Quảng Nam, Đà Nẵng, Hội An với nhiều tổ chức quốc tế và các thành phố của các quốc gia khác ngày càng mở rộng. Uy tín thương hiệu Hội An - một điểm đến hấp dẫn đã được khẳng định nằm trong tam giác di sản văn hóa thế giới Huế - Hội An - Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, lại có sự thuận lợi về giao thông (đường bộ, đường sông, đường biển…) cùng truyền thống “mở cửa” và khả năng chủ động hội nhập được tích lũy, kế thừa qua chiều dài lịch sử, Hội An có thể nắm bắt thêm những cơ hội thuận lợi để vươn lên theo định hướng xây dựng “Thành phố sinh thái - văn hóa và du lịch”.

Kế thừa truyền thống của đô thị thương cảng cổ xưa và là di sản văn hóa thế giới được bạn bè 5 châu yêu thích hiện nay, Hội An đang nỗ lực kiên trì và sáng tạo để đáp ứng kỳ vọng trở thành thành phố du lịch hàng đầu, luôn gọi mời du khách muôn phương.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An kế thừa và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO