Hội An mở rộng không gian phố đi bộ: Khi thành phố lắng nghe...

LÊ HIỀN 26/04/2017 09:21

Mở rộng không gian “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” (gọi chung: phố đi bộ) là chủ trương đúng đắn của TP.Hội An. Tuy nhiên, qua hơn 10 ngày, việc thực hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Du khách hào hứng với không gian phố đi bộ được mở rộng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Du khách hào hứng với không gian phố đi bộ được mở rộng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Người kinh doanh trong phố ủng hộ

Sau thời gian tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tiểu thương cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân lực, gần nửa tháng nay, TP.Hội An đã mở rộng phạm vi phố đi bộ. Ban đầu, phố đi bộ được mở rộng ra toàn tuyến đường Trần Phú (với đoạn mở thêm từ giếng máy đến giáp đường Hoàng Diệu); đường Nguyễn Huệ (từ ngã tư Phan Châu Trinh đến giáp đường Trần Phú); đường Công Nữ Ngọc Hoa (từ ngã ba cổng trước Quảng trường Sông Hoài vòng quanh tuyến phía sau giáp với bờ sông Hoài). Đi liền với việc mở rộng không gian phố đi bộ, thành phố cũng hình thành các bãi, điểm đỗ xe trung chuyển khách và giữ xe cho người dân, bố trí các điểm bán vé và hướng dẫn tham quan, kết hợp tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống và tới đây còn hình thành khu chợ đêm ẩm thực. Những hoạt động này vừa tạo thêm sản phẩm du lịch, vừa đưa dần khách về phía đông, giảm áp lực cho khu vực phía tây, điều tiết một cách hợp lý, hài hòa không gian du lịch trong toàn khu phố cổ, từ đó ngày càng nhiều người dân được hưởng lợi từ du lịch.

Những ngày thực hiện phố đi bộ, du khách rất yên tâm khi đi dạo, tham quan và mua sắm. Các cơ sở kinh doanh cố định hai bên đường đều rất hài lòng, phấn khởi. Nhiều người còn kỳ vọng rằng, hoạt động buôn bán sẽ hiệu quả hơn bởi du khách có thời gian đi bộ quan sát, lựa chọn mặt hàng mà không còn phải lo lắng tránh xe. Ông Phạm Thành, một người dân sống và kinh doanh ở đường Trần Phú, phường Minh An chia sẻ: “Tôi nghĩ việc mở rộng phố đi bộ rất hợp lý. Chủ trương của thành phố là vì cái chung. Tất nhiên khi ngày đầu mới mở sẽ có một số người dân phản đối. Nhưng cái đó theo tôi chỉ là tức thời. Với gia đình tôi, mấy ngày nay lượng khách mua sắm nhỉnh hơn so với ngày thường, tôi rất vui vì điều đó. Dù rằng ban đầu chúng tôi phải làm quen với khung giờ, hơi khó khăn khi phải dắt xe ra vào khi thực hiện phố đi bộ”.

Tiểu thương chợ Hội An phản ứng

Khi Hội An mở rộng phố đi bộ, ý kiến trái chiều nhiều nhất có lẽ xuất phát từ các tiểu thương buôn bán trong chợ Hội An. Dù trước đó, qua tuyên truyền vận động, hầu hết bà con đã thống nhất, đồng tình. Nhưng đến khi thực hiện mở rộng phố đi bộ, việc kinh doanh hàng ăn, gia vị, lương thực, thực phẩm của tiểu thương gặp khó khăn do mức độ tiêu thụ giảm sút, dẫn đến chưa đồng thuận. Nhiều ý kiến đề xuất thành phố nên thay đổi khung giờ thực hiện phố đi bộ. Ông Đoàn Ngọc Cao, tiểu thương bán hàng ăn tại chợ Hội An bày tỏ: “Bà con tiểu thương mong rằng, Nhà nước sắp xếp lại thời gian cho hợp lý. Vì nếu áp dụng như hiện nay (từ 9 giờ đến 11 giờ và từ 15 giờ đến 21 giờ 30 - NV) các quầy hàng không có người mua. Người đi chợ mua sắm thì ngại phải gửi xe rồi đi bộ vào chợ. Hay như buổi trưa hoặc chiều, thợ xây, thợ hồ, người bán buôn muốn vào chợ ăn cơm phải gửi xe đi bộ vào, vừa mất thời gian vừa tốn thêm tiền gửi xe. Ăn đĩa cơm 15 nghìn đồng phải bỏ ra thêm 5 nghìn đồng để gửi xe. Như vậy họ ăn ngoài sướng hơn, nên hàng chúng tôi trong này mấy hôm nay vắng hẳn”.

Khu hàng thịt ở chợ Hội An thưa khách mua hàng, mà theo tiểu thương, nguyên nhân là do khung giờ thực hiện phố đi bộ. Ảnh: Phan Sơn
Khu hàng thịt ở chợ Hội An thưa khách mua hàng, mà theo tiểu thương, nguyên nhân là do khung giờ thực hiện phố đi bộ. Ảnh: Phan Sơn

Trước ý kiến của bà con tiểu thương, lãnh đạo TP.Hội An và các ban ngành hữu quan đã tiếp tục thị sát tình hình và lắng nghe, ghi nhận ý kiến góp ý, đề xuất. Từ đó, thành phố thống nhất điều chỉnh theo hướng, trước mắt mỗi ngày chỉ áp dụng thực hiện phố đi bộ đối với tuyến đường Nguyễn Huệ một buổi, từ 17 giờ đến 22 giờ; thời gian còn lại sẽ mở thông tuyến Nguyễn Huệ cho người dân vào chợ. Các tuyến đường Trần Phú, Công Nữ Ngọc Hoa vẫn thực hiện 2 buổi như kế hoạch ban đầu. Theo lãnh đạo TP.Hội An, điều đó thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dân. Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An - Nguyễn Văn Sơn nói: “Riêng khu vực chợ Hội An, nhiều hộ chưa đồng thuận với chủ trương này do lo ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Nhưng vì hướng tới cái chung của thành phố, phục vụ cho chính người dân, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để bộ phận chưa đồng tình hiểu và đồng thuận. Bởi ngoài tạo sản phẩm độc đáo, chủ trương này còn hướng đến mục tiêu hài hòa không gian du lịch, giảm áp lực cho các điểm đến quá đông khách trong thời gian qua, đem lại lợi ích kinh tế lâu dài, bền vững cho nhân dân Hội An”.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An mở rộng không gian phố đi bộ: Khi thành phố lắng nghe...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO