Hội An "nghẹt thở" với xe du lịch

HẠ NGUYÊN 18/01/2019 03:45

Áp lực giao thông không giảm ở Hội An, khi hạ tầng đang quá tải với lượng khách du lịch ngày một tăng mạnh. Đáng chú ý, xe du lịch và các phương tiện cá nhân tiếp tục “bóp nghẹt” các bãi đỗ xe, chiếm luôn nhiều tuyến đường gần trung tâm thành phố.

Xe du lịch đỗ kín đường dù đã cắm bảng cấm. Ảnh: PV
Xe du lịch đỗ kín đường dù đã cắm bảng cấm. Ảnh: PV

Đỗ xe, thu tiền trên đường cấm

Một tài xế xe du lịch ở TP.Đà Nẵng xin giấu tên tỏ ra bức xúc sau một lần tìm chỗ đỗ xe trên một tuyến đường cấm tại Hội An và bị một nhóm người ngang nhiên ra thu tiền, dọa dẫm hành hung. Anh này cho biết, đầu tháng 1, anh điều khiển xe du lịch vào thành phố và đang loay hoay tìm chỗ đỗ thì nhìn thấy xe du lịch đậu hàng dài trên đường Thoại Ngọc Hầu nên cho xe lên vỉa hè để đậu. “Dù có thấy bảng cấm song thấy nhiều xe đậu ở đây nên tôi mới đánh xe lên vỉa hè để đậu. Lúc này, có một đối tượng khoảng 40 - 45 tuổi đến gõ cửa xe yêu cầu đóng tiền phí đậu đỗ. Tôi thấy khu vực này nằm ngoài bãi gửi xe, nên hỏi người đến thu tiền của đơn vị nào và yêu cầu đưa vé xe. Xem vé, tôi thấy nơi đậu ở ngoài bãi nên tôi không đồng ý đưa tiền. Người này xông đến đòi hành hung, sau đó lớn tiếng chửi bới. Vì an toàn, tôi đánh xe rời khỏi đó nhưng người này tiếp tục chạy đến chặn đầu xe, đập vào cửa kính. Đến khi tôi dọa gọi công an thì họ mới bỏ đi, đồng thời tiếp tục hăm dọa sẽ “ăn thua đủ” nếu phát hiện tôi vào thành phố lần nữa. Bản thân tôi rất bức xúc, giữa thành phố du lịch mà có kiểu hành xử côn đồ, liệu có hay không chuyện bảo kê để nhóm người này lộng hành thu tiền trái quy định như vậy” - anh này cho biết.

Ghi nhận của phóng viên tại các điểm ngã ba, ngã tư gần Quảng trường Sông Hoài (Hội An) vào các ngày 10, 11, 12 vừa qua, thời điểm từ 15 giờ chiều trở đi, xe du lịch, xe cá nhân phải nhích từng chút một để tìm được một vị trí đậu đỗ. Vỉa hè, lòng đường, ngay cả các con đường cắm biển cấm dọc sông Hoài như Thoại Ngọc Hầu, Nguyễn Du đều được “trưng dụng” làm chỗ đậu đỗ cho xe du lịch. Hai bãi đỗ xe ở Trung tâm Văn hóa Hội An và đầu đường Thoại Ngọc Hầu quá tải, xe du lịch “nuốt chửng” toàn bộ vỉa hè và cả một nửa lòng đường ở hai tuyến đường kể trên, chỉ chừa đủ khoảng trống để các xe du lịch này lách ra sau khi đón khách. Thậm chí, một xe taxi 7 chỗ đậu hẳn giữa cây cầu trên đường 18/8. Trong quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên ghi nhận nhiều hình ảnh về một nhóm người dùng xe máy di chuyển giữa hai tuyến đường, ghi phiếu đưa cho các tài xế xe du lịch. Các tài xế cho biết họ phải trả tiền đậu đỗ xe với giá 40 nghìn đồng, dù biết đang đậu ngay trên đường cấm.

Chờ xây dựng trung tâm đón tiếp

Lệnh cấm đường vào một số thời điểm được TP.Hội An ban hành vào cuối năm 2017 tỏ ra khá hiệu quả khi tình trạng ùn tắc được giảm thiểu đáng kể suốt thời gian qua. Song, giải pháp này chỉ mới xóa bỏ được nạn tắc đường, tốc độ lưu thông của các phương tiện tại Hội An vẫn khá chậm do lưu lượng phương tiện rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố, địa phương đã xây dựng 3 bãi xe tạm để xe 25 chỗ không vào phố cổ trong khung giờ quy định. Tuy nhiên, các tài xế xe du lịch vẫn cho xe vào khu vực Quảng trường Sông Hoài vì nơi này gần trung tâm phố cổ, không phải tốn chi phí cho xe trung chuyển.

Trong những năm gần đây, cùng với việc khách du lịch tăng mạnh qua mỗi năm, lượng xe cá nhân cũng tăng cao cộng hưởng thêm áp lực cho giao thông ở Hội An. Trước đây, thành phố cũng đã công khai thông báo các điểm đậu đỗ xe du lịch, tuy nhiên đã vấp phải sự phản đối của một số hãng lữ hành vì lo ngại phát sinh chi phí trung chuyển. Do đó, mới nảy sinh việc xe du lịch bằng mọi cách vào khu vực Quảng trường Sông Hoài để đậu đỗ dù có một bãi xe cách đó chỉ chừng 700m.

Giải pháp được đưa ra là xây dựng 3 trung tâm đón tiếp với diện tích bình quân hơn 1ha/trung tâm, trong đó dành 70% diện tích cho việc đậu đỗ xe. Ông Võ Hữu Dũng – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Hội An cho biết đã tham mưu xây dựng 3 khu đón tiếp này dành cho việc đậu đỗ xe và các dịch vụ phụ trợ, nhằm đáp ứng quy hoạch hệ thống bến bãi. Thành phố đang giao cho một số đơn vị quản lý các bãi xe tạm để tạo điều kiện cho phương tiện đưa đón khách du lịch ở Hội An nhưng các bãi xe này cũng đang quá tải. “Nhiều lần tiếp nhận ý kiến phản ánh, chúng tôi xuống hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra thì không tìm ra được tài xế, không có nhân chứng về việc thu phí sai quy định nên rất khó xử lý. Chúng tôi đã tham mưu thành phố chỉ đạo lực lượng công an và các đơn vị có phương án phạt nguội để răn đe đối với việc đậu đỗ xe sai quy định. Trong các đợt giao ban mỗi tuần, lãnh đạo thành phố cũng liên tục nhắc nhở về việc quản lý chặt tình trạng này, song để giải quyết dứt điểm, giải pháp căn cơ nhất là nhanh chóng xây dựng trung tâm đón tiếp. Chúng tôi cũng đang rất nóng ruột chờ tỉnh phê duyệt, và sẽ gấp rút triển khai sau khi phương án cho thuê đất và xây dựng theo hình thức xã hội hóa các trung tâm đón tiếp này được thông qua” - ông Dũng thông tin.

HẠ NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An "nghẹt thở" với xe du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO