Hội An nới lỏng quy định tách thửa đất

QUỐC HẢI 17/11/2015 09:09

Sau hơn 10 năm, TP.Hội An mới chính thức điều chỉnh chủ trương giải quyết hồ sơ tách thửa đất cho công dân. Đây được xem là một chủ trương phù hợp, phá bỏ “rào cản”, đáp ứng nhu cầu bức thiết của hàng trăm hộ sinh sống tại địa phương.

Quy định mới “cởi trói” cho hàng trăm hộ bức xúc vì đất ở. TRONG ẢNH: Một góc TP.Hội An. Ảnh: QUỐC HẢI
Quy định mới “cởi trói” cho hàng trăm hộ bức xúc vì đất ở. TRONG ẢNH: Một góc TP.Hội An. Ảnh: QUỐC HẢI

Hạn chế tách thửa

Tháng 11.2003, để quản lý việc sử dụng đất đảm bảo quy hoạch phát triển không gian đô thị, Hội An quy định trong khu vực đô thị nếu chia cắt nhỏ để chuyển nhượng thì thửa đất xin chuyển nhượng có chiều ngang mặt tiền tối thiểu 7m, chiều ngang mặt tiền của phần còn lại trong thửa đất tối thiểu 7m. Bà Huỳnh Thị Kim Dung, Trưởng ban Kinh tế - xã hội HĐND TP.Hội An cho biết: “Theo đề nghị của thành phố, ngày 15.3.2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 777, trong đó quy định tại khu vực nông thôn Hội An không xây dựng nhà liền kề; không tách thửa các lô đất thành những lô nhỏ có chiều ngang dưới 10m và chiều sâu lô đất dưới 15m để xây dựng nhà ở, công trình khác…”. Trong khi đó, Quyết định số 53 ngày 26.12.2008 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu để xây dựng nhà ở trên toàn tỉnh chỉ 40m2 và đảm bảo chiều rộng, chiều sâu thửa đất tính từ chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên. “Quyết định này cũng không đúng với Nghị định 84/CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ nhưng lúc đó, với mục đích hướng tới quy hoạch tổng thể, xây dựng Hội An - thành phố sinh thái, HĐND TP.Hội An đã đề xuất áp dụng và quy định điều kiện để hạn chế tách thửa” - Bà Dung nói thêm.

Tuy nhiên, trên thực tế, hàng trăm hộ ở 13 xã, phường thực sự bức xúc về đất ở nhưng không được phép tách thửa đất vì cấn quy định này. Nhiều năm, thành phố đã từng bước tháo gỡ vướng mắc bằng cách xem xét từng trường hợp cụ thể và giải quyết trên cơ sở đề xuất của các xã, phường. Các hộ khó khăn, gia đình chính sách, hộ có người ốm đau, nợ nần, đông nhân khẩu… được giải quyết tách thửa. Thành phố cũng yêu cầu tất cả xã, phường phải triển khai nghiêm túc việc khảo sát, kiểm tra cụ thể và đề xuất phương án giải quyết nhu cầu tách thửa đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh; không để xảy ra tiêu cực hoặc lợi dụng chủ trương để trục lợi. Riêng đối với các trường hợp tách thửa để cho tặng con cái, thành phố yêu cầu sau khi tách phải cam kết chỉ để ở và không được bán. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trường hợp thực sự bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu quyền sử dụng đất đai.

Nới lỏng

Ông Phan Ngọc Nhơn Kiệt - Ủy viên Thường trực HĐND TP.Hội An cho biết, HĐND thành phố đã nhiều lần khảo sát, đề nghị điều chỉnh các nội dung Quyết định 777 theo hướng phù hợp, vừa giữ cảnh quan sinh thái vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Từ đó, UBND thành phố cũng đã xây dựng phương án về điều kiện tách thửa đối với một số khu vực trên cơ sở điều chỉnh những quy định hiện hành cho phù hợp với đặc thù của từng xã, phường và đưa ra trưng cầu ý kiến của nhân dân. Sau nhiều lần khảo sát, nghiên cứu, tổng hợp ý kiến và căn cứ thực tế, ngày 6.11 vừa qua, UBND TP.Hội An chính thức ra thông báo “Thống nhất giải quyết hồ sơ tách thửa cho công dân trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đối với khu vực I khu phố cổ thì giữ nguyên trạng, không cho phép tách thửa theo Luật Di sản văn hóa. Đối với các thửa đất thuộc phường Minh An, Cẩm Phô, Sơn Phong, Cẩm Châu, Cẩm An, Cẩm Nam, Cửa Đại, Tân An, Thanh Hà, thửa đất được tách và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu 80m2 đất ở và phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền, chiều sâu thửa đất tối thiểu 5m. Các thửa đất thuộc các xã nông thôn, khu vực nông thôn, thửa đất được tách và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu 100m2 đất ở và phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền, chiều sâu thửa đất tối thiểu 5m trở lên. Đối với xã Tân Hiệp thực hiện theo quy hoạch riêng. Các khu vực nằm trong quy hoạch đã phê duyệt thì áp dụng quy định của tỉnh; riêng các khu vực đặc thù như làng nghề truyền thống, các tuyến đường tiếp giáp dọc theo các con sông, cánh đồng lúa chờ phương án chung của thành phố.

Cũng theo ông Hùng, trường hợp người sử dụng đất ở xin tách thửa mà thửa đất xin tách nhỏ hơn diện tích quy định tại phương án này thì phải đồng thời xin hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu quy định. Đối với các trường hợp đặc biệt như ly hôn phân chia tài sản, thừa kế, cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng tặng cho con, anh chị em ruột tặng cho nhau hay các trường hợp tồn đọng trước đây, bây giờ đủ điều kiện thì thống nhất giải quyết cho công dân. Như vậy, đã hơn 10 năm, Hội An mới chính thức điều chỉnh chủ trương giải quyết hồ sơ tách thửa đất cho công dân. Phương án mới sẽ tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu quyền sử dụng đất, góp phần xây dựng Hội An - thành phố sinh thái phát triển bền vững.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An nới lỏng quy định tách thửa đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO