“Hội An sẽ không áp dụng các biện pháp quản lý hành chính máy móc, gây cảm giác khó chịu cho du khách và người dân”

P.V 10/04/2023 16:43

(QNO) - Chiều 10/4, trao đổi với Báo Quảng Nam, Chủ tịch UBND thành phố Hội An - Nguyễn Văn Sơn cho biết, trong những ngày tới, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu phương thức quản lý hoạt động tham quan phố cổ sao cho phù hợp, hiệu quả. Tinh thần chung là mọi phương án phải hướng tới việc giữ gìn, phát huy hình ảnh tốt đẹp và những giá trị văn hóa của phố cổ nói riêng và Hội An nói chung.

 
 Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An. Ảnh: Q.T

Theo ông Sơn, tình trạng quá tải là vấn đề đặt ra rất bức thiết, đòi hỏi Hội An phải nghiên cứu các giải pháp quản lý phù hợp.

Trước mắt, thành phố sẽ tăng cường quản lý khách du lịch theo đoàn do các hãng lữ hành tổ chức. Lâu nay, nhiều hãng lữ hành đưa khách đến tham quan nhưng không mua vé, tỷ lệ thất thu vé hằng năm lên đến khoảng 60%.

Thực tế, có những hãng lữ hành cơ cấu chi phí mua vé vào giá bán tour, nhưng trốn tránh việc mua vé, cũng có những hãng không đưa chi phí mua vé vào giá bán tour để cạnh tranh không lành mạnh. Đây là điều không thể chấp nhận được. Vì thế, các biện pháp quản lý sẽ được tăng cường, nhưng sẽ theo hướng linh hoạt, mềm dẻo; còn về lâu dài, chắc chắn phải xử lý kiên quyết hơn đối với các hãng lữ hành cố tình trốn tránh việc mua vé tham quan cho du khách.

 
 Lượng du khách đến Hội An khá đông đúc.

Nói về phương án đã ban hành (Phương án 610), ông Nguyễn Văn Sơn thông tin thêm, đó mới chỉ là phương án khung, còn cách triển khai cụ thể thế nào, Hội An sẽ tính toán, cân nhắc nhiều mặt trước khi thực hiện đối với từng biện pháp. Quan trọng nhất là phải giảm tải cho phố cổ. Ngoài việc tăng cường quản lý hoạt động tham quan đối với khách đoàn, Hội An sẽ nghiên cứu từng bước giảm dần một số hoạt động trong khu phố cổ, đồng thời bổ sung các sản phẩm du lịch khác ra khu vực ngoài phố cổ để thu hút du khách.

Ưu tiên lớn nhất của Hội An là giảm tải cho phố cổ. Bởi theo khuyến cáo của UNESCO, nếu lượng người vào khu phố cổ quá đông sẽ làm cho di tích và hạ tầng xuống cấp dẫn tới suy giảm giá trị của di sản, gây nguy hại về mặt lâu dài. Mặt khác sẽ làm cho sản phẩm du lịch của Hội An nhạt nhòa, kém sức hút vì người vào đông quá thì cố gắng mấy cũng không đảm bảo chất lượng phục vụ. Chủ trương tăng cường kiểm soát vé cũng nhằm đảm bảo công bằng cho du khách có mua vé và các hãng lữ hành làm ăn chân chính.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu các biện pháp tốt nhất vừa đảm bảo yêu cầu tăng cường quán lý các hãng lữ hành gìn giữ và phát huy hình ảnh tốt đẹp "nhân tình thuần hậu" của Hội An, đồng thời sẽ hết sức tránh những việc có thể gây ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân trong khu di sản.

Thành phố sẽ không áp dụng các biện pháp quản lý hành chính một cách máy móc, gây khó chịu cho du khách và người dân khắp nơi khi đến với Hội An. Nguồn thu từ việc bán vé sẽ tiếp tục đầu tư trở lại cho di sản và phục vụ nâng cấp chất lượng các sản phẩm du lịch của Hội An” - ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Hội An sẽ không áp dụng các biện pháp quản lý hành chính máy móc, gây cảm giác khó chịu cho du khách và người dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO