Hội An tăng cường quản lý, ngăn chặn săn bắt chim yến

ĐỖ HUẤN 11/08/2023 16:42

(QNO) - UBND TP.Hội An vừa yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và chủ tịch UBND xã, phường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm tăng cường quản lý nuôi chim yến, ngăn chặn tình trạng săn bắt chim yến và đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến.

Quần thể chim yến lưu trú trên đảo Hòn Tai – Cù Lao Chàm.
Quần thể chim yến lưu trú trên đảo Hòn Tai, Cù Lao Chàm. Ảnh: ĐỖ HUẤN

UBND thành phố yêu cầu tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân không săn bắt, tiêu thụ chim yến, kịp thời tố giác với cơ quan chức năng, UBND các xã, phường khi phát hiện hành vi săn bắt, tiêu thụ chim yến trái phép.

Tổ chức rà soát, ký cam kết với các đối tượng trước đây có tham gia săn bắt, mua bán, vận chuyển, giết mổ, tàng trữ, tiêu thụ các loài chim hoang dã không tái phạm các hành vi trên.

Rà soát, ký cam kết về chấp hành các quy định của pháp luật về nuôi chim yến đối với các cơ sở nuôi chim yến đã hoạt động trước ngày 11/10/2021 nhưng không nằm trong vùng nuôi chim yến do HĐND tỉnh quy định.

Nội dung cam kết bao gồm: giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới nhà yến; không được sử dụng loa phát âm thanh; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định và theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Hướng dẫn chủ cơ sở nuôi chim yến thực hiện các quy định về vệ sinh thú y, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm.

Hội An hiện có 58 cơ sở nuôi chim, trong đó tập trung tại các xã, phường Cửa Đại, Cẩm Thanh, Cẩm Kim, Cẩm Châu, Cẩm Nam, Cẩm Hà.

Bên cạnh kết quả đạt được, nghề nuôi chim yến trên địa bàn còn một số khó khăn, tồn tại như: sản phẩm tổ yến chủ yếu được tiêu thụ thị trường nội địa dưới dạng thô; một số cơ sở nuôi chim yến nằm trong khu dân cư vẫn sử dụng loa phát âm thanh trái quy định; một số nhà yến không dẫn dụ được chim yến vào làm tổ, không đạt hiệu quả kinh tế; tình trạng săn bắt chim hoang dã, trong đó có chim yến vẫn còn xảy ra…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An tăng cường quản lý, ngăn chặn săn bắt chim yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO