Hội An tiến đến loại trừ bệnh phong

NHƯ QUỲNH 03/07/2019 16:25

Chủ động phòng, chống, giảm tỷ lệ người mắc bệnh phong mới, giảm tỷ lệ tàn tật ở bệnh nhân phong là mục tiêu mà TP.Hội An đang hướng tới.

Các biến chứng do bệnh phong gây ra. Ảnh: N.Q
Các biến chứng do bệnh phong gây ra. Ảnh: N.Q

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế TP.Hội An, hiện nay trên địa bàn thành phố có 13 bệnh nhân phong và đang được quản lý tại 6/13 xã, phường. Trong đó tất cả bệnh nhân tàn tật độ II và đều nằm trong diện chăm sóc tàn tật; bệnh nhân phong trên địa bàn được chăm sóc tàn tật và phục hồi chức năng; tất cả bệnh nhân được hòa nhập cộng đồng, không bị phân biệt đối xử, kỳ thị, hiện nay tất cả bệnh nhân đều có nhà ở. 10 năm liền trên địa bàn Hội An không phát hiện bệnh nhân phong mới.

Trong thời gian tới để đẩy lùi bệnh phong, UBND TP.Hội An đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực như thành lập Ban chỉ đạo loại trừ bệnh phong cấp thành phố để giám sát, đôn đốc triển khai hoạt động loại trừ bệnh phong tại các xã, phường; phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và các ban ngành, đoàn thể các cấp để triển khai các hoạt động phòng, chống và loại trừ bệnh phong; củng cố nguồn nhân lực cho mạng lưới phòng, chống bệnh phong tại các tuyến...

Bác sĩ Lê Ngọc Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An, cho biết chương trình loại trừ bệnh phong được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) triển khai từ năm 1982. Phương pháp đa hóa trị liệu đã giúp hàng triệu bệnh nhân phong trên thế giới được chữa khỏi bệnh. Năm 1991, WHO ra Nghị quyết loại trừ bệnh phong vào năm 2000, với tiêu chí là giảm tỷ lệ lưu hành xuống dưới 1/10.000 dân số. Quảng Nam được Bộ Y tế công nhận là tỉnh đạt 4 tiêu chí loại trừ bệnh phong theo quy mô cấp tỉnh tại Quyết định số 2307/QĐ-BYT ngày 29.6.2006. Riêng với với Hội An, biết và điều trị bệnh nhân bị bệnh phong từ năm 1988, tổng số bệnh nhân bị bệnh phong từ năm 1988 - 2019 là 65 trường hợp, tập trung ở 12/13 xã, phường của thành phố, bệnh nhân cuối cùng được phát hiện năm 2008.

“Sau một thời gian phát hiện và điều trị đến nay chỉ còn 13 bệnh nhân được điều trị, chăm sóc tàn tật tại 6 xã, phường (Sơn Phong, Minh An, Cẩm Phô, Thanh Hà, Cẩm Thanh, Cẩm An), được cán bộ y tế các trạm quản lý. Mốc thời gian sau 10 năm phát hiện và điều trị cho bệnh nhân bị bệnh phong, đến nay Hội An đã đạt 4 tiêu chí loại trừ bệnh phong theo quy mô cấp huyện, quận, thị xã, thành phố, theo Thông tư số 17/2013/TT-BYT, ngày 6.6.2013” - bác sĩ Lê Ngọc Linh cho hay.

Mục tiêu hướng tới của của thành phố trong năm 2019 là 100% bệnh nhân phong bị khuyết tật được hướng dẫn tự chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu hay phẫu thuật chỉnh hình, đa hóa trị liệu, bệnh nhân mất cảm giác được cấp giày phòng ngừa. Hiện nay, các bệnh nhân bị bệnh phong luôn được quan tâm chăm sóc, phòng, ngừa và phục hồi chức năng, sống hòa nhập cộng đồng tại địa phương và nơi cư trú. Hằng năm, Trung tâm Y tế tổ chức khám toàn dân theo chỉ tiêu của tỉnh để phát hiện bệnh nhân mới trong cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác chống tàn tật, tuyên truyền cho người dân, khám tiếp xúc cho người nhà bệnh nhân và chăm sóc bệnh nhân cũng được tổ chức thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An tiến đến loại trừ bệnh phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO