Hội An tôn tạo, nâng cấp hơn 2.400 mộ liệt sĩ

QUỐC HẢI 28/07/2023 08:13

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, vừa qua, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An, đại diện lãnh đạo thành phố cùng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng và đại diện các tầng lớp nhân dân đã tổ chức lễ dâng hương và khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp hơn 2.400 mộ liệt sĩ. Đây là công trình rất có ý nghĩa nhằm ghi ơn những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An sau khu được tôn tạo, nâng cấp. Ảnh: Q.Hải
Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An sau khu được tôn tạo, nâng cấp. Ảnh: Q.Hải

Khởi công từ ngày 23/10 năm ngoái, đến nay, công trình tôn tạo, nâng cấp hơn 2.400 mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An đã hoàn thành. Công trình có vốn đầu tư gần 17 tỷ đồng (với 85% vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, còn lại từ ngân sách thành phố) nhằm tu bổ hơn 2.400 phần mộ, nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

Đến viếng mộ người thân, ông Nguyễn Trung Thành ở phường Cẩm Châu chia sẻ: “Tôi thấy sự đầu tư của thành phố rất xứng đáng. Từ trước đến nay, nghĩa trang liệt sĩ thành phố đã đạt yêu cầu, nguyện vọng của thân nhân cũng như xứng đáng với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc. Đặc biệt năm nay, tôi lên thắp hương ở đây, nghĩa trang được tân trang, tôn tạo rất đẹp, tôi rất vui mừng, phấn khởi!”.

Còn bà Lê Thị Khánh ở phường Tân An (có 2 người thân là liệt sĩ đang yên nghỉ trong nghĩa trang) thì không cầm được nước mắt khi thấy những ngôi mộ được tôn tạo khang trang.

Bà nói: “Bữa ni lên đây thấy những ngôi mộ đẹp như thế này tôi rất an lòng. Xin cảm ơn sự quan tâm của thành phố đối với những người đã khuất cũng như thân nhân liệt sĩ, gia đình có công cách mạng”.

Lâu nay, Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An có 2.441 phần mộ được làm bằng chất liệu đá rửa. Khi tu bổ, toàn bộ chất liệu đá rửa được thay thế với thân mộ ốp đá granite, bia mộ bằng đá đồng bộ một quy cách, bình hoa cũng bằng đá đặt hàng theo mẫu. Khoảng cách giữa các mộ và lối đi giữa các dãy mộ trước đây được băm nền bê tông gạch vỡ cũ, nay thi công lại bằng bê tông đá.

Sau khi hoàn thành tu bổ hơn 2.400 phần mộ, Hội An tiếp tục đầu tư tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ thành phố với kinh phí dự kiến hơn 10 tỷ đồng. Theo đó sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo nhà bia đã xuống cấp, bổ sung thông tin đầy đủ của các anh hùng liệt sĩ; đầu tư hệ thống chiếu sáng nghệ thuật; cải tạo cảnh quang, cây xanh, lối đi; xây dựng nhà đón tiếp, nhà để xe tại khu vực đối diện với nghĩa trang.

Ông Lê Viết Phúc - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An cho biết: “Việc tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ thành phố là bổn phận, trách nhiệm của thế hệ hôm nay. Nhiều năm qua, thành phố đã đầu tư nâng cấp, tôn tạo và sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục nữa như nhà bia, nhà quản trang, điện chiếu sáng…, làm cho nghĩa trang liệt sĩ trở thành một công viên để các tổ chức đoàn thể, quần chúng nhân dân, đặc biệt là tuổi trẻ đến đây sinh hoạt để ghi nhớ, tri ân những người đã khuất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An tôn tạo, nâng cấp hơn 2.400 mộ liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO