Hội An xây dựng nghiệp đoàn ghe bơi văn hóa

QUỐC HẢI 10/02/2023 08:27

Hiện nay, hoạt động của Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch Sông Hoài - Hội An được tổ chức bài bản, tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo, giữ gìn môi trường du lịch Hội An, hướng tới xây dựng mô hình “Ghe bơi văn hóa”.

Ghe bơi hoạt động trên sông Hoài. Ảnh: Q.Hải
Ghe bơi hoạt động trên sông Hoài. Ảnh: Q.Hải

Gần đây, mỗi khi tham gia hoạt động, các ghe bơi của Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch Sông Hoài - Hội An phải đảm bảo an toàn, ứng xử văn hóa theo quy định, không chèo kéo, tranh giành khách; đồng thời chở không quá 5 người khách, tuân thủ đúng quy định về hướng dẫn du khách mặc áo phao, mua bảo hiểm cho người và phương tiện…

Ông Đặng Ngọc Ry (thành viên Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch Sông Hoài - Hội An) cho biết: “Từ khi thành lập nghiệp đoàn đến nay bà con làm ăn ổn định lắm. Hết chuyện giành giật khách dẫn đến cãi lộn mà thu nhập cũng đảm bảo”.

Hiện Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch Sông Hoài - Hội An có 281 đoàn viên, chia thành 5 tổ để quản lý, hoạt động và sinh hoạt. Qua 5 tháng thực hiện Phương án quản lý ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài và Quy chế hoạt động theo phương án mới đã đem lại hiệu quả, thu nhập ổn định và đồng đều cho đoàn viên - người lao động.

Từ tháng 7/2022, nghiệp đoàn cũng đã ra mắt điểm phát hành vé tham quan bằng ghe bơi trên sông Hoài. Theo đó, việc phát hành vé và quy định đón, trả khách chỉ được thực hiện tại vị trí được ấn định của 5 tổ, trong đó có 3 tổ ở đường Bạch Đằng và 2 tổ ở đường Nguyễn Phúc Chu.

 

Ông Nguyễn Đình Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Hội An, cho biết: “Với sự hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thành phố, nghiệp đoàn ghe bơi đã xây dựng cụ thể các quy định hoạt động. Nổi bật nhất trong quy định đó là phương án chia phiên hoạt động bằng cách bán vé, tổ chức hoạt động trật tự ở 5 tổ, thứ nhất là giảm mật độ ghe bơi, thứ hai là triệt tiêu nạn cò mồi, nạn tranh giành du khách”.

Nghiệp đoàn cũng đã tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia nhiều hoạt động của thành phố, tổ chức các hoạt động tương thân tương trợ, mua bảo hiểm tự nguyện cho đoàn viên, góp phần giữ gìn môi trường du lịch và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của Đô thị cổ Hội An.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, nói: “Qua 5 tháng áp dụng phương án và quy chế này thì đến bây giờ hầu như những tệ nạn, phiền lụy, tiêu cực phát sinh của hoạt động ghe bơi đã được giải quyết một cách căn cơ. Hơn nữa đi vào hoạt động quy cũ nề nếp, tạo hình ảnh đẹp cho hoạt động du lịch ghe bơi trên sông Hoài. Vấn đề đặt ra hiện nay bên cạnh việc củng cố hoạt động phải xây dựng nghiệp đoàn ghe bơi văn hóa...”.

Đến nay, các ngành chức năng tại Hội An đã hỗ trợ nghiệp đoàn ghe bơi xây dựng quy chế hoạt động, quy ước tự quản cụ thể, rõ ràng, đồng thời xây dựng quy chế quản lý của Nhà nước đối với hoạt động này. Đây là một tổ chức tự quản, hoạt động trên nền tảng những giá trị văn hóa, góp phần tạo sản phẩm du lịch độc đáo cho Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An xây dựng nghiệp đoàn ghe bơi văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO