Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc

QUỐC HƯNG 12/09/2016 10:09

Từ ngày 11 đến 14.9, hội chợ thương mại ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 13 diễn ra tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).  

Hội chợ được xem là sự kiện giao thương quy mô lớn được tổ chức hằng năm nhằm giới thiệu sản phẩm, thế mạnh của mỗi quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và của Trung Quốc, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc. Đặc biệt nhân sự kiện này, Việt Nam đóng vai trò là quốc gia danh dự cùng với nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như cơ hội thu hút doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Với chủ đề “Cùng xây dựng con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, thiết lập Cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN mật thiết hơn”, Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh - nơi diễn ra CAEXPO 2016 - thu hút hơn 5.000 gian hàng của doanh nghiệp Trung Quốc và khoảng 2.700 doanh nghiệp đến từ các quốc gia thành viên ASEAN. Tham gia CAEXPO 2016 còn có các doanh nghiệp đến từ 31 nền kinh tế ngoài Khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN (CAFTA), như Ấn Độ, Pakistan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh, nơi diễn ra CAEXPO 2016. ảnh: easytourchina
Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh, nơi diễn ra CAEXPO 2016. Ảnh: easytourchina

Tại hội chợ năm nay, Việt Nam tham gia với số lượng đông đảo nhất từ trước đến nay với 237 gian hàng của 137 doanh nghiệp, nhiều nhất trong khối ASEAN. Việt Nam đồng thời là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc trong khối ASEAN. Những mặt hàng được giới thiệu tại CAEXPO năm 2016 có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian qua như nông - lâm - thủy sản và thực phẩm chế biến, điện - điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng. Hay các doanh nghiệp Thái Lan đến với hội chợ lần này với các sản phẩm có tính trạnh tranh cao trong khu vực ASEAN liên quan đến du lịch, văn hóa, lâm nghiệp, cơ sở hạ tầng, dịch vụ thương mại.

Bên cạnh CAEXPO 2016, tại Nam Ninh diễn ra nhiều sự kiện hợp tác thương mại, hội thảo kinh doanh, chuyên đề, triển lãm, trong đó nổi bật là Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư và kinh doanh Trung Quốc - ASEAN, tăng cường hợp tác song phương Trung Quốc - ASEAN. Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Cao Yến cho biết, năm 2016 đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Trung Quốc - ASEAN. CAEXPO 2016 là cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Qua đó, góp phần cải thiện tính hiệu quả của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc vốn đi vào hiệu lực từ năm 2010. Thỏa thuận thương mại khu vực này mang ý nghĩa toàn cầu, với dân số khoảng 2 tỷ người trong tổng số hơn 7 tỷ người trên thế giới (bao gồm 1,4 tỷ người ở Trung Quốc và hơn 600 triệu người khu vực ASEAN).

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 1991 - 2015, hợp tác và phát triển thương mại ASEAN - Trung Quốc tăng trung bình 18,5% mỗi năm. Trung Quốc hiện vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN với tổng giá trị trao đổi thương mại đạt 346,4 tỷ USD, chiếm 15,2% tổng giá trị thương mại của ASEAN. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào ASEAN trong năm 2015 đạt 8,2 tỷ USD, trở thành nguồn FDI lớn thứ 4 của ASEAN.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO